Quảng cáo

Cầu thủ Futsal Phạm Đức Hòa: Thành công nhờ từ bỏ ‘giấc mơ V-League’

Chủ nhật, 01/11/2015 20:02 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Có cơ hội tiến thân để trở thành một cầu thủ chơi bóng ở V-League, thế nhưng duyên phận lại chọn cho Phạm Đức Hòa một con đường khác để tìm tới thành công. Đó là trở thành một cầu thủ Futsal.

Nói về CLB Hải Phương Nam, hẳn cái tên được nhiều người biết đến nhất và nhắc đến đầu tiên sẽ là Phạm Đức Hòa. Một cầu thủ hiếm hoi không thuộc biên chế Thái Sơn Nam được gọi lên ĐT Futsal Việt Nam và thường xuyên được thi đấu.

Mê đá bóng như Phạm Đức Hòa

Nhiều người biết đến Phạm Đức Hòa như một cầu thủ futsal nhưng ít ai biết rằng anh đã từng là một cầu thủ chơi ở hạng Nhất quốc gia. Chặng đường để trở thành một cầu thủ đá bóng với Đức Hòa là cả một hành trình dài, nhìn vào đó người ta có thể thốt lên rằng: 'sao cậu ta có thể mê đá bóng đến vậy'.

Cột mốc đầu tiên có thể kể đến đó là tập cho đội năng khiếu Quân khu 7, khi Hòa còn là một học sinh cấp 3. Đến khi Quân khu 7 giải thể cũng là lúc các tuyển trạch viên của Bình Dương xuống TP HCM tuyển được 8 người trong đội trẻ Quân khu 7. Phạm Đức Hòa là một trong số những cầu thủ đã được lựa chọn, khi ấy anh mới chỉ học lớp 11.

Cầu thủ Futsal Phạm Đức Hòa, Phạm Đức Hòa, Hải Phương Nam, Thái Sơn Nam, TDC Bình Dương, Futsal, ĐT Futsal Việt Nam

Đức Hòa (trái) từng gặt hái được nhiều thành công trên sân 11 người

Việc học quan trọng nhưng đam mê cũng quan trọng không kém, Đức Hòa đã quyết định theo đuổi cả hai. Sáng học văn hóa ở trường, trưa về bắt xe lên Bình Dương tập luyện cùng đội trẻ, chiều tối lại bắt xe về Sài Gòn. Quãng đường chừng vài chục km ấy được Hòa duy trì suốt trong những năm học cấp ba của mình. Ngày nào cũng vậy, tính ra trong vài năm Hòa đã di chuyển đến cả vạn cây số chỉ vì đam mê với trái bóng tròn.

Tốt nghiệp cấp ba, Đức Hòa thi đậu vào trường đại học TDTT và anh phải đưa ra một quyết định rất quan trọng: tiếp tục theo đuổi đam mê hoặc đi học. Gia đình động viên về đi học nhưng đam mê quá lớn khiến anh quyết định bảo lưu kết quả một năm để lên Bình Dương ăn tập hẳn ở trên đó. Không còn phải đi đi về về cả trăm cây số, anh bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Thời gian gắn bó với Bình Dương, Đức Hòa đã từng cùng TDC Bình Dương đá giải hạng Nhất quốc gia. Đây là tập hợp của những cầu thủ trẻ triển vọng, có thể được đẩy lên đá đội 1 Becamex Bình Dương nếu thể hiện được tài năng. Đá ở sân chơi 11 người, Đức Hòa trưởng thành lên rất nhiều và trở thành một cầu thủ tương đối quan trọng của đội bóng này. Tuy nhiên khi quãng thời gian 1 năm bảo lưu đã hết, lúc này Hòa lại bất ngờ quyết định xin về để học đại học.

Thế nhưng vốn là một cầu thủ trẻ triển vọng và quan trọng, phía Bình Dương không muốn cho về và tha thiết giữ chân anh. "Các thầy kêu nếu tôi ở lại sẽ đưa lên đội V-League. Nhưng tôi thấy khả năng của mình khó trụ vững dù có được đẩy lên đá ở sân chơi này nên thôi quyết tâm về đi học". Đó là quyết định khiến Phạm Đức Hòa bước sang một trang mới trong cuộc đời.

Duyên phận với Futsal

Rời Bình Dương về đi học ở Sài Gòn nhưng tình yêu bóng đá thì vẫn còn đó. Đức Hòa kể: “Lúc đó đi học đại học, nếu sáng học thì trưa lại bắt xe lên Bình Dương tập cùng anh em, chiều lại về. Nếu học chiều thì ngược lại, mê quá nên khó dứt ra quá”.

Hồi năm 2011, khi đó nghỉ hè nên Đức Hòa đã cùng Bình Dương đá giải U21 Báo Thanh Niên. Anh và các đồng đội đã đoạt được giải Nhì sau khi để thua Nam Định 4-5 trên loạt sút penalty. Cũng từ sau giải đấu đó, Phạm Đức Hòa dứt hẳn với bóng đá 11 người và chuyển sang một thể loại mới, bóng đá 5 người trong nhà, hay còn gọi là Futsal.

Được giới thiệu với một ông bầu ngoài Đà Nẵng, Đức Hòa cũng một số người bạn của mình bắt đầu biết tới Futsal. Họ được mời đá các giải trong phạm vi thành phố này rồi sau đó đi đá ở cả những giải lớn được tổ chức ở TP HCM. Năm 2012 cũng là năm mà Đức Hòa chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và lựa chọn Futsal sẽ là con đường mà mình theo đuổi.

Thời gian cứ thế trôi qua, đến năm 2014 ông bầu của Kim Toàn khó khăn, đội bóng giải tán và Hòa lại phải tìm một bến đỗ mới. Hải Phương Nam khi ấy là đội futsal phong trào của thành phố, họ đang muốn đầu tư lên chuyên nghiệp nên biết tin Hòa và những đồng đội của mình đang 'thất nghiệp' nên chiêu mộ. Đức Hòa từ đó cũng gắn bó với Hải Phương Nam như ngôi nhà thứ hai của mình.

Cầu thủ Futsal Phạm Đức Hòa, Phạm Đức Hòa, Hải Phương Nam, Thái Sơn Nam, TDC Bình Dương, Futsal, ĐT Futsal Việt Nam

Phạm Đức Hòa hiện đang là cầu thủ quan trọng của Hải Phương Nam và ĐT Futsal VN

Về CLB mới, anh đã tham gia nhiều giải như Đại hội TDTT Thành phố HCM. Ở giải đấu đó, Hải Phương Nam đã đoạt được hạng Nhì, một thành tích rất đáng khích lệ.

Nhưng đáng kể nhất vẫn phải nói tới chức vô địch Giải futsal TP HCM mở rộng năm 2014. Đức Hòa cùng các đồng đội đã thực sự tạo nên bất ngờ khi đánh bại CLB hùng mạnh Thái Sơn Nam trong trận chung kết.

"Chiến thắng Thái Sơn Nam thực sự là một kỷ niệm rất đáng nhớ, giờ cảm giác vẫn còn như in vậy. Nhưng cũng phải nói rằng khi đó chúng tôi đã khá may mắn, cầu thủ của TSN cũng trải qua nhiều giải đấu trước đó nữa nên họ không có thể lực tốt nhất" - Hòa tâm sự về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ Futsal của mình.

Đá tốt trong màu áo Hải Phương Nam, Đức Hòa đã được triệu tập lên ĐT Futsal Việt Nam. Anh là một trong số những cầu thủ hiếm hoi không thuộc biên chế Thái Sơn Nam được triệu tập lên tuyển và được thường xuyên thi đấu. Đó là một sự ghi nhận thực sự với tài năng của cầu thủ gốc Thái Bình.

Phạm Đức Hòa thi đấu ở vị trí giống với Văn Vũ của Thái Sơn Nam, là một chốt chặn đáng tin cậy và cũng có khả năng ghi bàn rất tốt. Ở Đức Hòa, người ta thấy được độ lỳ và tốc độ rất tốt của cầu thủ này.

Gắn bó với Futsal và đang sống ổn định với nó, Hòa bảo cảm thấy may mắn và dường như futsal như một duyên phận. "Nếu không từ bỏ giấc mơ chơi ở sân lớn (sân 11 người) thì giờ chắc gì tôi đã được như thế này" - Anh tâm sự.

Hòa bảo ngày xưa thích Cảng Sài Gòn lắm, mê Hồng Sơn và Huỳnh Đức nữa, cũng vì thế mới muốn trở thành một tuyển thủ quốc gia. Vừa rồi có giải U21 tổ chức ở TP HCM, Hđi xem trận bán kết giữa đội nhà và Hà Nội T&T mà chợt thấy nhớ: "Ngồi trên khán đài nhìn xuống mà cảm thấy thèm, thấy nhớ cảm giác chạy phăng phăng trên sân ấy quá anh ạ".

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Cầu thủ Futsal Phạm Đức Hòa Phạm Đức Hòa Hải Phương Nam Thái Sơn Nam TDC Bình Dương Futsal ĐT Futsal Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT