Quảng cáo

Ferguson có trách nhiệm trong thảm cảnh của Man Utd

Thứ năm, 28/08/2014 21:42 PM (GMT+7)
A A+

Khi David Moyes phế bỏ hàng loạt kỷ lục tốt đẹp mà Alex Ferguson dày công xây dựng ở Man Utd gần ba thập kỷ, người hâm mộ chỉ trích cựu HLV của Everton bất tài. Nhiều người dễ dàng đặt câu hỏi: Cũng với những con người đó, tại sao Ferguson có thể dẫn dắt "Quỷ đỏ" vô địch Ngoại hạng Anh, còn dưới triều đại của Moyes chỉ xếp thứ bảy?


Nhưng khi một chiến lược gia lão làng như Louis Van Gaal "vỡ mật" ở xứ sương mù, đá ba trận chính thức chưa thắng trận nào - thậm chí thua thảm 0-4 trước đội hạng dưới MK Dons và bị loại khỏi Cup Liên đoàn Anh, cổ động viên không nói ông bất tài. Sự thật được nhìn nhận một cách khách quan hơn. Quá nửa đội hình Man Utd không có đủ đẳng cấp để đua tranh tại Ngoại hạng Anh

HLV huyền thoại đã để lại cho Man Utd một di sản vĩ đại, nhưng bên cạnh đó là một đội hình không đủ chiều sâu. Hệ lụy được phơi bày dưới triều đại David Moyes và lúc này là Louis van Gaal.

Sir Alex Ferguson

Những cầu thủ dán mác thảm họa ở Man Utd đều là người Sir Alex mang về.


Kể từ năm 2007, Alex Ferguson duyệt chi 265 triệu đôla (trên 5.600 tỷ đồng) để mua cầu thủ, với mục tiêu làm nền tảng cho tương lai. Ngoại trừ Robin Van Persie, David De Gea, Phil Jones là chứng tỏ khả năng, tất cả những cầu thủ còn lại đều chỉ tỏa sáng trong thời gian ngắn hoặc trở thành nỗi thất vọng nặng nề. Đó là Anderson, Nani, Owen Hargreaves, Bebe, Obertan, Asley Young, Shinji Kagawa...

Không có ai trong danh sách trên vươn đến tầm một ngôi sao, một cầu thủ đẳng cấp thế giới như thế hệ Cristiano Ronaldo, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Wayne Rooney... trước đây. Trong những năm cuối cùng dẫn dắt Man Utd, Sir Alex vẫn duy trì tài năng quản lý con người, bày binh bố trận nhưng trên thị trường chuyển nhượng, có lẽ "ông già gân" đã chẳng còn tinh tường.

Man Utd trong nhiều năm liền không mua nổi một tiền vệ trung tâm đẳng cấp, đến nỗi Paul Scholes đã nghỉ hưu phải quay lại giúp đỡ Sir Alex. Từ ngày bán đi Ronaldo, Quỷ đỏ cũng chưa tìm thấy một cầu thủ chạy cánh ngôi sao, để lão tướng như Ryan Giggs cứ phải cày ải. Ferdinand, Vidic, Evra bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp mà các cầu thủ trẻ như Buttner, Evans, Smalling chưa kịp lớn để lấp chỗ trống.

Man Utd

Hơn nửa đội hình hiện tại Man Utd thi đấu không như kỳ vọng.


Thật khó cho người hâm mộ Man Utd có thể chĩa mùi dùi công kích vào Sir Alex, HLV huyền thoại đã xây dựng đế chế đỏ vĩ đại tại Ngoại hạng Anh trong 27 năm gắn bó. Cũng rất khó để đổ lỗi Man Utd sa sút hơn một năm qua là tại cựu HLV người Scotland khi ông không còn dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford. Sir Alex trong ngày chia tay nói ông hạnh phúc vì đã xây dựng lực lượng kế thừa mạnh cho người kế nhiệm, đã an tâm nghỉ hưu. Chính vì vậy, trách cầu thủ Man Utd không đẳng cấp chẳng khác nào chê "ông già gân" đã để lại một di sản tồi.

Nhưng, lúc này phần lớn những chuyên gia phân tích đều phải thừa nhận rằng lượng hiện tại của Man Utd quá yếu và việc đáng làm nhất ở Old Trafford lúc này không phải tìm ra lỗi cuối cùng là tại ai. Ở đó, những người có trách nhiệm đã chấp nhận rằng Man Utd phải thay máu mới mong tìm lại ánh hào quang ngày xưa. Nó khác hẳn với một năm trước khi David Moyes không được quyền mua cầu thủ vì người ta cho rằng đội ngũ mà ông đang có đã quá tốt để đua tranh.

Đây là một tín hiệu lạc quan vì khi đã chấp nhận thực tại, Van Gaal sẽ được xây dựng đội ngũ theo ý muốn. Thời gian là điều mà chiến lược gia người Hà Lan cần. Vấn đề là bao lâu?

Hữu Nhơn

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Man Utd Sir Alex Ferguson Louis van Gaal David Moyes Antonio Valencia Wilfried Zaha Luis Nani Ashley Young
Xem thêm
TIN NỔI BẬT