Quảng cáo

U19 hay U23 mới xứng đáng đá vòng sơ loại World Cup 2018?

Thứ ba, 23/09/2014 11:14 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Mới đây Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định sẽ trình Tổng cục TDTT kế hoạch cử đội U19 dự SEA Games 28 diễn ra vào năm sau. Thậm chí ông Dũng cũng cho rằng nếu cần thiết thì để U19 Việt Nam dự vòng loại World Cup 2018. Ngay lập tức đã dẫy lên hai luồng dư luận đồng ý cũng như phản đối gay gắt.

 

U19 Việt Nam, U23 Việt Nam, World Cup 2018, SEA Games 28, U19 Việt Nam dự SEA Games 28,  Lê Hùng Dũng Công Phượng và đồng đội đang khiến NHM nước nhà ngất ngây

 

Hiệu ứng đến từ U19 Việt Nam

 

U19 Việt Nam đang có một sức hút vô cùng mãnh liệt và hàng triệu NHM bóng đá nước nhà như luôn loạn nhịp vì lứa cầu thủ tài năng và rất hứa hẹn này. Không phải ngẫu nhiên mà hàng ngàn người đã ăn trực nằm chờ ở sân Mỹ Đình để có cho mình một tấm vé vào xem trận chung kết U19 Đông Nam Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Thật ra ý tưởng đôn U19 lên tham dự các giải đấu dành cho U23 hay ĐT Việt Nam không còn quá xa lạ. Cách đây 1 năm, khi SEA Games 27 chưa chính thức khởi tranh, NHM đã bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh về việc cho U19 thay U23 lên đường đi Myanmar. Tất nhiên là phương án này không thể diễn ra nhưng nó bắt đầu khiến cho bóng đá Việt Nam có những biến chuyển tích cực.

 

Đầu tiên là việc ĐT Việt Nam và lứa U23 đang dần thay đổi dưới thời HLV Miura. Những chiến thắng liên tiếp đã tới và đặc biệt là màn thể hiện ấn tượng ở ASIAD 2014. Thành tích này giúp U23 Việt Nam có mặt ở vòng hai để đối đầu với U23 UAE. Chưa biết thầy trò HLV Miura sẽ tiến xa đến đâu nhưng đây có thể coi là một thành công ngoài sức tưởng tượng.

 

 U19 Việt Nam, U23 Việt Nam, World Cup 2018, SEA Games 28, U19 Việt Nam dự SEA Games 28,  Lê Hùng Dũng

U23 Việt Nam cũng không kém cạnh bằng thành tích ấn tượng ở ASIAD 2014


Những hạn chế nếu để U19 Việt Nam thay thế U23, ĐT VN

 

U19 có bước tiến bộ nhanh nhưng không có nghĩa chúng ta không có điểm yếu. Nhìn cái cách mà U19 thất bại ở cả 3 trận chung kết đã chứng minh điều đó. Có thể là thể lực, đối thủ chơi rắn, cách nhập cuộc trận đấu…hàng tá lý do để thấy U19 cần phải hoàn thiện để vươn tới đẳng cấp khu vực cũng như châu lục.

 

HLV Lê Thụy Hải từng thẳng thắn thừa cho biết ông sẽ không lựa chọn cầu thủ nào của U19 Việt Nam vào chơi cho CLB B.Bình Dương. Theo lý giải của ông thì đây đang là lứa cầu thủ U19 và khi đã là lứa U thì chỉ có thể chơi chung với đối thủ cùng trang lứa.

 

Hơn nữa, nếu sử dụng lứa cầu thủ U19 này tham dự SEA Games 28 và đá vòng sơ loại World Cup 2018 thì nó quá bất công cho cầu thủ đang ở độ tuổi 22 cũng như cố gắng của các trung tâm đào tạo bóng đá khác ngoài HAGL JMG.

 

V-League 2015 sẽ là bài test cực lớn cho U19 Việt Nam

 

Theo chia sẻ của bầu Đức thì ông sẽ sử dụng lứa cầu thủ U19 của Học viện HAGL JMG cho V-League 2015. Khi đó nhưng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… sẽ chính thức được thử lửa ở giải đấu khắc nghiệt nhất Việt Nam. Còn quá sớm để khẳng định họ sẽ thành công hay thất bại nhưng đây sẽ là môi trường sàng lọc cực tốt cho tham vọng của bầu Đức.

 

Ông Nguyễn Hồng Thanh - TGĐ SLNA cho rằng “Cứ để U19 Việt Nam đá V.League theo định hướng của VFF, và mong muốn của bầu Đức và trên nền tảng V.League chúng ta tiếp tục sàng lọc và chọn ra những cầu thủ tốt cho SEA Games 28, đó mới là điều cần làm và tạo ra công bằng cho tất cả các cầu thủ từ U19 đến U23.”

 

Video clip bàn thắng: U23 Việt Nam - U23 Kyrgyzstan ( Asiad 17 - Bóng đá nam )


Đây được coi là cách làm đúng đắn nhất, công bằng nhất cho nền bóng đá Việt Nam nếu chúng ta quyết tâm thay đổi toàn diện để hướng đến một tương lai cao hơn, xa hơn. Chỉ có sự sàng lọc, cạnh tranh và chọn ra những nhân tố tốt nhất thì chúng ta mới hy vọng lên ngôi ở SEA Games 28 hay xa hơn là sân chơi World Cup.

 

U19 có Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… thì U23 đang bay cao cùng những Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn…chưa kể hàng loạt ngôi sao ở ĐT VN đang không ngừng luyện tập với khát khao chiến thắng cao nhất. Sẽ ra sao nếu chúng ta biết cách kết hợp những lứa cầu thủ này thành một tập thể gắn kết?

 

Sự thành công của một nền bóng đá có sự kết hợp của một quá trình. Thế nên nếu chúng ta có thành công với cách làm này thì đó mới là một nền bóng đá bền vững, có tính kế thừa. Sẽ cần thời gian nhưng chắc hẳn hàng triệu NHM bóng đá Việt Nam đều hy vọng cũng như tin tưởng về viễn cảnh đó.

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U19 Việt Nam U23 Việt Nam World Cup 2018 SEA Games 28 U19 Việt Nam dự SEA Games 28 Lê Hùng Dũng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT