Quảng cáo

Hồi sinh ngôi sao, thành công dễ thấy ở Pep, Conte và Mourinho

Thứ tư, 07/09/2016 08:45 AM (GMT+7)
A A+

Ba cái tên được BTC vinh danh xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh trong tháng 8 vừa qua là Eden Hazard, Raheem Sterling và Antonio Valencia. Đó đều là những cái tên ít nhiều gây thất vọng ở mùa giải năm ngoái và đang tỏa sáng mạnh mẽ dưới thời những ông thầy mới.

Phong độ của Hazard là thành quả lớn nhất của Conte

Còn nhớ ở mùa giải 2014/15, Chelsea , khi đó được dẫn dắt bởi Jose Mourinho, tiến thẳng một mạch về đích đầy thuyết phục. Không ai khác, chính Hazard, với tài năng của mình là con bài quan trọng nhất của “Người đặc biệt”. 14 bàn thắng, 9 pha kiến tạo cùng vô số những màn trình diễn ma thuật giúp anh ẵm trọn giải “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa”.

Mourinho còn tuyên bố Hazard đã ngang tầm Messi và Ronaldo. Dù rằng đó là một phút cao hứng của ông nhưng không thể phủ nhận, thời điểm đó, không ít người tin anh sẽ sớm đạt tới đẳng cấp của 2 người đàn anh.

Hazard hồi sinh mạnh mẽ dưới thời Conte

Vậy mà niềm vui ngắn chẳng tày gang. Bước sang mùa giải mới, tiền vệ người Bỉ sa sút tới mức, lắm kẻ ác mồm nói anh đá kém để bẻ ghế ông thầy mới ngày nào khen anh thuộc top đầu thế giới. Song, kể cả khi Mourinho ra đi, người kế nhiệm Hiddink vẫn phải thốt lên: “Tôi cũng bó tay với trường hợp Hazard”.

Thế rồi Antonio Conte tới và mùa xuân đã trở lại với cầu thủ 25 tuổi này. Anh lại tái hiện những bước chạy thanh thoát, những pha dứt điểm hiểm hóc cứ như chưa hề trải qua mùa giải thảm họa trước đó.

Theo thống kê, những con số ở mặt trận tấn công của Hazard đều tốt nhất giải Ngoại hạng sau 3 vòng đầu: 4,7 cú sút; 2 đường chuyền nguy hiểm và 5,7 lần qua người thành công (tính trung bình).

Đơn giản là Conte chỉ tạo ra môi trường thích hợp cho cậu học trò tỏa sáng. Mùa trước nhiều thời điểm, Mourinho đẩy Costa chơi dạt ra cánh để nhận nhiều bóng hơn, song, điều đó vô tình làm hẹp phạm vi của Hazard. Kết quả là cả anh và Costa cùng sa sút. Bây giờ, Conte cho tiền đạo người Tây Ban Nha mắc võng trong vòng cấm, hiển nhiên, tất cả đều có thể nở nụ cười.

Khi của nợ 49 triệu bảng lột xác

Cập bến Man City mùa hè năm ngoái với cái giá mà ai cũng cho là điên rồ, Sterling chết bẹp dưới sức ép khổng lồ. Cũng có những lúc anh tỏa sáng rực rỡ, như cú hattrick trận gặp Bournemouth hay bàn thắng giúp đội chủ sân Etihad vượt qua Sevilla để đứng đầu vòng bảng Champions League 2015/16.

Tuy nhiên nhìn chung màn trình diễn đó là không thể thỏa mãn NHM, những người luôn lôi cái giá 49 triệu bảng ra làm tâm điểm chỉ trích. Họ bêu riếu Man City đã tiêu quá nhiều tiền cho một cầu thủ chơi quá rườm rà và thường làm chậm nhịp lên bóng.

Sterling tìm lại cảm hứng chơi bóng khi được Pep tin tưởng

Khi thông tin Pep Guardiola được chọn làm người ngồi vào ghế HLV trưởng của nửa xanh thành Manchester, không ít người cho rằng đó là cái kết cho Sterling. HLV người Catalan luôn dị ứng với những người lười phối hợp mà chỉ ưa trình diễn. Cộng với phong độ tồi tệ trước đó, khó ai nghĩ tài năng trẻ này còn cơ hội chơi bóng.

Nhưng quả không hổ danh Guardiola, người luôn khiến tất cả phải bất ngờ. Dưới sự nhào nặn của ông, tiền vệ người Anh thi đấu đầy cảm hứng và trở thành một mũi nhọn đáng sợ nơi cánh trái.

Sterling cùng với Kevin De Bruyne và David Silva, trở thành hàng tiền vệ hủy diệt. Bộ ba này góp công lớn giúp Man City ghi tới 9 bàn chỉ sau 3 vòng đấu đầu tiên. Riêng cá nhân Sterling, anh đã có cho riêng mình 2 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo.

Điều đáng sợ là đích thân Guardiola vừa khẳng định chắc nịch: “Đây chưa phải Sterling phiên bản tốt nhất”!

Valencia – hậu vệ cánh phải hay nhất giải Ngoại hạng

Nếu là fan của Man United, không có gì lạ khi bạn thấy Valencia chơi trong vai trò hậu vệ cánh dù xuất thân là tiền vệ. Dưới thời Sir Alex hay Van Gaal, cầu thủ người Ecuador chơi ở vị trí này đơn thuần bởi nền tảng thể lực phi phàm của anh.

Thực ra cựu cầu thủ Wigan chơi không tệ ở mùa trước nhưng phong độ đó kém xa mùa giải 2011/12 bùng nổ với 13 pha kiến tạo cho đồng đội. Nhưng ở mùa giải này, “hậu vệ không chuyên” Valencia đã lên một tầm cao mới.

Valencia – hậu vệ cánh phải hay nhất giải Ngoại hạng

Không còn hình ảnh một Valencia hùng hục chạy và tạt vu vơ không địa chỉ. Độ chính xác trong những đường chuyền của anh được cải thiện hơn nhiều. Nếu mùa trước tỉ lệ chuyền trúng đích của anh là 36,29% thì mùa này con số ấy lên tới 40,33%.

Một trong những yếu tố mà máy chạy 31 tuổi này cải thiện đáng kể đó là khả năng phối hợp với đồng đội. Các pha đi bóng của Valencia trước đây khá đơn điệu thì nay, anh đã phối hợp với đồng đội nhiều hơn và khiến đối thủ khó bắt bài.

Mourinho là người đã tạo ra hoặc nâng tầm những Maicon, Ashley Cole, Marcelo… những hậu vệ cánh hàng đầu thế giới, chính vì vậy, dễ hiểu khi Valencia là người hưởng lợi rất nhiều khi ông cập bến. Việc đứng thứ hai sau Hazard sau cuộc bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8” là sự tưởng thưởng xứng đáng nhất cho những nỗ lực của tiền vệ mẫn cán này.

Kết

Chelsea, Man United, Man City là 3 cái tên đang đứng đầu BXH và cũng là những cái tên ấn tượng nhất cho tới thời điểm này. Ngoài việc mua sắm hiệu quả (tất nhiên), thành quả hiện nay của họ đến từ những cái tên cũ mà mới. Cũ bởi họ đã ở đây từ rất lâu. Mới là bởi sự lột xác về phong độ khiến các CLB này như được kí thêm với một cầu thủ mới vậy.

Toàn Vũ

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại hạng Anh Eden Hazard Raheem Sterling Antonio Valencia HLV Mourinho Bóng đá Anh Ngoại hạng Anh Pep Conte và Mourinho
Xem thêm
TIN NỔI BẬT