Vua cờ Magnus Carlsen rút lui khỏi giải đấu danh giá bậc nhất thế giới

Thứ tư, 10/01/2024 14:31 PM (GMT+7)
A A+

Đây là quyết định đã được nhiều người hâm mộ cờ vua trên thế giới dự báo từ trước.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, kì thủ hàng đầu làng cờ vua thế giới ở thời điểm hiện tại - Magnus Carlsen đã quyết định không tham dự giải cờ vua Candidates Tournament 2024.

Giải đấu này quy tụ 8 kì thủ hàng đầu để chọn ra người thách đấu ngôi Vua cờ (World Championship) của Đinh Lập Nhân (Ding Liren) năm 2024.

Trả lời với Chess ngày 6/1, Magnus Carlsen thông báo ngắn gọn: "Tôi không tham dự Candidates đâu, đừng lo".

Cách đây 1 tuần, kì thủ người Na Uy cũng đã nhắc đến việc không muốn tham dự Candidates 2024 trên trang X (trước đây là Twitter) của mình.

Ở thời điểm hiện tại, Magnus Carlsen không còn hứng thú dự Candidates và đòi lại ngôi Vua cờ. Anh chỉ thích tham gia các trận cờ online, thỉnh thoảng du đấu cờ và không còn nhớ đến các giải thế giới nữa.

Vua cờ Magnus Carlsen rút lui khỏi giải đấu danh giá bậc nhất thế giới 387738
Magnus Carlsen (phải) không còn hứng thú tranh danh hiệu Vua cờ thế giới (Ảnh: Getty)

Magnus Carlsen vẫn đang là kì thủ số 1 cờ vua thế giới ở cả 3 thể loại: cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp. Anh dã 17 lần vô địch các thể loại cờ và dẫn đầu thế giới kể từ năm 2011.

Với việc Carlsen rút lui, Nijat Abasov - kì thủ người Azerbaijan là người được chọn để thay thế với thành tích xếp hạng 4 World Cup cờ vua. Abasov cũng là kì thủ duy nhất tham dự Candidates có hệ số Elo dưới 2,700.

8 kì thủ tham dự Candidates Tournament 2024 bao gồm: Ian Nepomniachtchi (á quân Vua cờ 2023); Rameshbabu Praggnanandhaa, Fabio Caruana, Nijat Abasov (lần lượt top 2, 3, 4 giải World Cup cờ vua 2023); Vidit Gujrath, Hikaru Nakamura (đương kim vô địch và á quân giải FIDE Grand Swiss Tournament 2023) và Dommaraju Gukesh (hạng nhì FIDE Circuit).

Giải World Cup cờ vua, FIDE Grand Swiss Tournament 2023 và hệ thống FIDE Circuit được coi là vòng loại World Championship. Dommaraju Gukesh cán đích ở vị trí thứ 2 FIDE Circuit nhưng vẫn được tham dự Vua cờ là bởi người xếp hạng 1 - Fabio Caruana đã vượt qua vòng loại nhờ thành tích đứng thứ 3 tại World Cup cờ vua.

Candidates 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2/4 đến ngày 25/4 tại thành phố Toronto, Canada. Ở giải đấu gần nhất, Đinh Lập Nhân đã thắng Ian Nepomniachtchi nhờ vào loạt tie-break. Hai bên đã hòa nhau 7-7 sau 14 ván đấu và ở 2 loạt tie-break, kì thủ người Trung Quốc là người đã được hưởng niềm vui trọn vẹn.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT