Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công

Thứ hai, 01/01/2024 13:00 PM (GMT+7)
A A+

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã trải qua một năm 2023 đầy rẫy thành công, giờ là lúc để nhìn lại những dấu ấn các cô gái chúng ta để lại trong suốt năm nay.

Nghe nội dung bài viết

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã giành được những thành tựu rất đáng khen ngợi trong suốt năm 2023 vừa qua khi liên tục có những màn trình diễn thuyết phục ở các giải châu lục và thế giới.

Gần nhất, đội bóng chuyền nữ Việt Nam dưới cái tên Sport Center 1 đã chứng minh được năng lực tại giải vô địch các CLB thế giới. Đó chính là cái kết đẹp mà đội trưởng Đoàn Thị Lâm Oanh và các đồng đội đã gửi đến người hâm mộ, khép lại một năm vô cùng đáng nhớ.

Dưới đây là những dấu mốc đáng nhớ nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam trong năm 2023.

Khẳng định vị thế ở châu lục

Trong quá khứ, bóng chuyền nữ Việt Nam từng sở hữu những nhân tố chất lượng như Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Bùi Thị Ngà, Phạm Thị Kim Huệ, song chúng ta chưa thể tiến sâu ở các giải châu lục. 

Năm 2023 đánh dấu lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam sang trang khi chúng ta liên tục gây tiếng vang trong các giải đấu tham gia tranh tài.

Những gì tốt đẹp nhất khởi nguồn từ giải bóng chuyền vô địch các CLB châu Á được tổ chức ngay trên sân nhà khi đoàn quân HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tham dự dưới tên gọi Sport Center 1.

Chúng ta xuất sắc khép lại vòng bảng với 3 trận toàn thắng, ngay khi phải cùng bảng với đại diện mạnh từ Nhật Bản - Hisamitsu Springs, qua đó lọt vào bán kết để đối đầu với Liaoning Donghua (Trung Quốc).

Thanh Thúy và các đồng đội tiếp tục thể hiện phong độ thuyết phục khi giành thắng lợi 3-1 trước đối thủ để giành vé vào trận đấu cuối cùng với Diamond Food. Tại đây, Sport Center 1 đã có màn lội ngược dòng không tưởng 3-2 (21-25; 17-25; 25-20; 25-22; 15-10), nâng cao chức vô địch giải đấu, đồng thời giành quyền tham dự giải thế giới diễn ra vào cuối năm.

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378232
Các cô gái Sport Center 1 ăn mừng chức vô địch cúp các CLB châu Á 2023 (Ảnh: AVC)

Kết quả tương tự cũng đến với bóng chuyền nữ Việt Nam tại Cúp Thách thức châu Á sau thắng lợi 3-2 (25-18; 25-27; 21-25; 25-20; 15-13) không kém phần kịch tính trước Indonesia.

Thành công nối tiếp thành công, các cô gái của chúng ta bước vào giải vô địch châu Á với sự tự tin cao độ, ngay cả khi phải xếp cùng bảng với đội tuyển Hàn Quốc - nền bóng chuyền hàng đầu châu lục.

Đã có những lo lắng khi những Kang So Hwi hay Lee Da Hyeon đưa Hàn Quốc vươn lên dẫn 2-0, song với tinh thần không bỏ cuộc, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã làm nên lịch sử khi giành chiến thắng ở 3 set đấu sau đó để có lần đầu thắng lợi trước đội tuyển "Xứ sở Kim Chi" trong lịch sử, đồng thời đặt một chân vào vòng loại tiếp theo khi 2 đối thủ còn lại ở bảng đấu: Uzbekistan và Đài Bắc Trung Hoa không được đánh giá cao.

Thanh Thúy và các đồng đội tiếp tục vượt qua được vòng loại thứ 2 để có mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất. Dẫu vậy, ở 2 trận bán kết và tranh 3-4 với lần lượt Trung Quốc và Nhật Bản, chúng ta đã không thể làm nên bất ngờ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam lọt vào top 4 giải châu lục.

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378233
Thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã làm nên lịch sử ở giải châu Á (Ảnh: AVC)

Đó chính là những sự chuẩn bị không thể kĩ lưỡng hơn cho ASIAD 19 - sự kiện thể thao lớn nhất châu lục trong năm 2023, nơi chúng ta thêm một lần nữa chạm mặt Hàn Quốc ở vòng bảng.

Những tuyên bố hùng hồn của phụ công Lee Da Hyeon đã thể hiện quyết tâm phục thù cao độ của Hàn Quốc, và thêm một lần nữa, bóng chuyền nữ Việt Nam lâm vào thế khó khi để đội bạn dẫn trước 2-0.

Tuy nhiên, các cô gái Việt Nam đã không bỏ cuộc. Những Thanh Thúy, Kiều Trinh và đặc biệt là "vũ khí bí mật" đã khiến Hàn Quốc phải choáng váng, khiến huyền thoại bóng chuyền nước này - Kim Yeon Koung chết lặng trong cabin bình luận.

Chúng ta đã giành chiến thắng ở 3 set sau đó, đồng thời có được chiến thắng thứ 2 liên tiếp trước bóng chuyền Hàn Quốc, đồng thời giành vé vào vòng loại tiếp theo nhờ thắng lợi trước Nepal ở trận mở màn. 

Một thắng lợi trước Triều Tiên chắc chắn sẽ đưa Việt Nam lần đầu vào bán kết ASIAD, và chúng ta đã làm được. Trước hiện tượng của giải đấu, Thanh Thúy và các đồng đội vẫn duy trì được thế thượng phong để giành chiến thắng 3-1 (25-17; 25-20; 20-25; 25-22), chính thức lọt vào trận tranh huy chương của giải đấu.

Bất ngờ đã không thể xảy ra khi thầy trò HLV Tuấn Kiệt phải đối đầu với chủ nhà Trung Quốc sở hữu lực lượng mạnh nhất ở trận bán kết, và trước Thái Lan - đội tuyển chúng ta chưa thể thắng trong 20 năm gần đây ở trận tranh HCĐ.

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378234
Lọt vào top 4 ASIAD là thành tích vô tiền khoáng hậu của bóng chuyền nữ Việt Nam (Ảnh: AVC)

Với những kết quả ấn tượng kể trên, bóng chuyền nữ Việt Nam đã thực sự khẳng định được vị trí trong top đầu châu Á, điều mà chúng ta chưa thể làm được trong quá khứ.

Những kỉ niệm khó quên trên trường quốc tế

Những thành tựu tuyệt vời ở đấu trường châu lục chính là tấm vé thông hành đưa chúng ta đến các giải đấu ở tầm cỡ thế giới, khởi nguồn là Cúp Thách thức thế giới 2023 tổ chức tại Laval, Pháp từ ngày 27-30/7.

Ngay ở trận đấu đầu tiên, bóng chuyền nữ Việt Nam đã phải chạm trán với chủ nhà Pháp. Dù không thể giành chiến thắng, song chủ công Trần Thị Thanh Thúy đã ghi dấu ấn khi là cầu thủ ghi nhiều điểm nhất trận đấu, tạo tiếng vang ngay trong lần hiếm hoi vươn tầm quốc tế.

Trước thềm giải đấu này, các cô gái của chúng ta cũng được cọ xát với đội tuyển Kenya - quốc gia đến từ châu Phi. Nếu như không vô địch Cúp Thách thức châu Á, có lẽ những Thanh Thúy, Kiều Trinh, Lâm Oanh sẽ khó có cơ hội được đối đầu với những nền bóng chuyền khác nhau trên thế giới.

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378235
Chức vô địch Cúp Thách thức châu Á đã đưa bóng chuyền nữ Việt Nam vươn ra thế giới (Ảnh: VolleyballWorld)

Giải đấu quốc tế thứ 2 - đồng thời là sự kiện cuối cùng của bóng chuyền Việt Nam trong năm 2023: giải vô địch các CLB thế giới đã chứng kiến sự vươn mình tỏa sáng của những cánh chim lạ trong bối cảnh chủ công Thanh Thúy không thể tham dự vì ràng buộc hợp đồng với PFU BlueCats (Nhật Bản).

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng liên tục đón nhận tin không vui về mặt nhân sự khi Kiều Trinh hay Tú Linh dính chấn thương ngay trước thềm giải đấu.

Dẫu vậy, bằng ý chí quật cường, bằng khao khát chứng tỏ bản thân ở sân chơi lớn, các cô gái của chúng ta đã có những màn trình diễn rất tuyệt vời trước những "tay to" của bóng chuyền thế giới như VakifBank SK (Thổ Nhĩ Kì) hay Dentil Praia Clube (Brazil).

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378236
Không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội được đối đầu với những siêu sao bóng chuyền thế giới như Gabi Guimaraes, Zehra Gunes, Jordan Thompson, v.v. (Ảnh: VolleyballWorld)

Vi Thị Như Quỳnh, Trần Tú Linh liên tục xuyên phá hàng chắn thép của cường địch, trong khi Nguyễn Khánh Đang phòng thủ như một cỗ máy, không ngừng cứu thua cho Sport Center 1 và trở thành cầu thủ phòng ngự hay nhất giải.

Những kỉ niệm đáng nhớ tại giải thế giới sẽ là khoảnh khắc rất đẹp trong sự nghiệp của các VĐV chúng ta.

Các tuyển thủ được tạo điều kiện xuất ngoại

Cho đến nay, chỉ duy nhất tay đập Trần Thị Thanh Thúy có cơ hội được thi đấu ở các nền bóng chuyền hàng đầu châu Á như Thái Lan, Nhật Bản trong thời gian dài. Những kinh nghiệm mà "4T" học hỏi được đã giúp bóng chuyền nữ Việt Nam liên tục khởi sắc ở các giải đấu trong năm 2023.

Thành công của Thanh Thúy trong màu áo PFU BlueCats (Nhật Bản) đã biến VĐV quê Bình Dương trở thành cái tên đáng chú ý hàng đầu khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, nhận được nhiều sự quan tâm từ các CLB ở châu Á, châu Âu và được các đồng nghiệp ở châu lục biết đến.

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378237
Thanh Thúy (thứ 3 từ phải sang) tỏa sáng rực rỡ trong màu áo PFU BlueCats (Nhật Bản) (Ảnh: instagram @pfu_bluecats)

Sự trưởng thành vượt bậc của chủ công đội tuyển bóng chuyền Việt Nam chính là hình mẫu để những VĐV khác học hỏi, hướng đến. Các tuyển thủ đã tự tin hơn về khả năng xuất ngoại, đồng thời, các CLB cũng đã tạo điều kiện để họ được tích lũy kinh nghiệm, cải thiện kĩ năng ở những môi trường đỉnh cao.

Mới nhất, hai cầu thủ thuộc biên chế Binh chủng Thông tin và cũng là tuyển thủ quốc gia: Đoàn Thị Lâm Oanh và Hoàng Thị Kiều Trinh đã được lãnh đạo đội bóng Quân đội cho phép khoác áo Supreme Chonburi (Thái Lan) trong giai đoạn 2 giải VĐQG nước này.

Nhìn lại bóng chuyền nữ Việt Nam 2023: Thành công nối tiếp thành công 378239
Kiều Trinh (trái) và Lâm Oanh (phải) đã có mặt tại Thái Lan để chuẩn bị cho hành trình chinh phục thử thách trong màu áo Supreme Chonburi (Ảnh: instagram @supreme.vc)

Đây có thể coi là một quyết định gỡ nút thắt, mở ra cơ hội xuất ngoại nhiều hơn cho các nữ cầu thủ của chúng ta trong tương lai. 

Năm 2023 đã khép lại với bóng chuyền nữ Việt Nam với vô vàn những thành công vang dội. Hi vọng chúng ta sẽ tiếp tục duy trì điều này trong năm 2024 để bóng chuyền nước nhà có thể thực sự vươn đến đúng tiềm năng phát triển của mình.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT