Lê Quang Liêm vô địch giải danh giá bậc nhất thế giới, làm nên lịch sử cho cờ vua Việt Nam

Thứ sáu, 08/12/2023 17:24 PM (GMT+7)
A A+

Việc vô địch giải đấu danh giá tại Nga đã tạo đà hoàn hảo để Lê Quang Liêm vươn tầm trở thành kì thủ tầm cỡ thế giới.

Nghe nội dung bài viết

Aeroflot mở rộng là giải đấu cờ vua danh giá bậc nhất thế giới, được tổ chức thường niên ở thủ đô Moscow, Nga. Được tài trợ bởi hãng hàng không Aeroflot, giải đấu được tổ chức thường niên từ năm 2002 và chứng kiến những sự kiện cuối cùng vào năm 2020.

Đây cũng là giải đấu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp của kì thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm. Không quá khi nói rằng giải Aeroflot mở rộng tổ chức vào 2 năm 2010, 2011 đã mở ra một chương mới, là tiền đề hoàn hảo để Quang Liêm có thể vươn mình trở thành một kì thủ đẳng cấp của làng cờ vua thế giới như ngày nay.

Lê Quang Liêm (phải) và Alireza Firouzja (trái) tại giải St. Louis Rapid & Blitz 2023
Lê Quang Liêm vẫn đang duy trì được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới (Ảnh: Flickr)

Ở một giải đấu gồm rất nhiều những hảo thủ thế giới, Lê Quang Liêm khi ấy mới chỉ 19 tuổi đã khiến người hâm mộ cờ vua thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Chiến thắng gây sốc trước nhà đương kim vô địch Étienne Bacrot đến từ Pháp đã tiếp thêm rất nhiều sự tự tin cho Quang Liêm trên hành trình tiến sâu ở giải đấu này. Để rồi kể từ đó, kì thủ quê Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có những kết quả kinh ngạc trước Ian Nepomniachtchi hay Bu Xiangzhi - Bốc Tường Chí.

Kết thúc Aeroflot mở rộng 2010, Lê Quang Liêm giành ngôi đầu với 7 điểm sau 9 vòng (5 thắng, 4 hòa), trở thành đại diện châu Á đầu tiên vô địch giải đấu

Quang Liêm cũng đã có dịp "hái lộc đầu xuân" 21 nghìn euro tiền thưởng của giải, đồng thời giành vé tham dự giải cờ tại Dortmund cùng năm.

Lê Quang Liêm tại Aeroflot mở rộng năm 2011
Lê Quang Liêm tại Aeroflot mở rộng năm 2011 (Ảnh: Lâm Minh Châu)

Chưa dừng lại ở đó, Quang Liêm tiếp tục tạo nên bất ngờ ở giải đấu diễn ra vào năm sau. Dù là nhà ĐKVĐ, song hệ số elo không cao khiến Liêm chỉ được xếp hạng hạt giống 19 trong tổng số 86 VĐV của bảng A.

Tuy nhiên, đó chính là cơ hội để Quang Liêm dần dần khẳng định vị thế khi các đối thủ có phần lơ là, chưa tìm hiểu kĩ về đại diện của chúng ta. Với thành tích 5 thắng, 3 hòa, thua 1, có được 6.5 điểm, kì thủ số 1 nước nhà đã bảo vệ thành công chức vô địch, trở thành người đầu tiên vô địch Aeroflot mở rộng 2 lần liên tiếp.

Cho đến nay, kỉ lục này vẫn chưa thể bị phá.

Những thành công trên đất Nga đã giúp Lê Quang Liêm có những bước tiến lớn trên bảng xếp hạng, dần dần khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. 

Kì thủ quê TPHCM đã giành được rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ kể từ thời điểm đó cho đến nay, tiêu biểu như chức vô địch SPICE Cup năm 2015, 3 lần vô địch giải HDBank mở rộng, HCV giải cờ vua châu Á năm 2019, HCV SEA Games 31 ngay trên sân nhà, v.v.

Mới nhất, Lê Quang Liêm cũng đã có vinh dự được mời tham dự giải St. Louis Rapid & Blitz thuộc hệ thống siêu giải Grand Chess Tour, và anh cũng đã có kết quả tuyệt vời trươc những tên tuổi như Wesley So, Alireza Firouzja hay Fabio Caruana.

Nhờ những kết quả tuyệt vời tại Aeroflot 2010 và 2011, cờ vua Việt Nam đã có một đại diện đủ sức gánh vác trọng trách cao cả ở các giải đấu quốc tế, làm rạng danh cờ vua nước nhà nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. 

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT