Thắng kì thủ cờ chớp số 1 thế giới, Lê Quang Liêm tiếp tục gây ấn tượng ở siêu giải Grand Chess Tour

Thứ bảy, 18/11/2023 08:49 AM (GMT+7)
A A+

Trong ngày thi đấu áp chót giải St. Louis Rapid & Blitz 2023, Lê Quang Liêm đã có những màn trình diễn đáng khen ngợi ở nội dung cờ chớp.

Nghe nội dung bài viết

Ở ngày thi đấu đầu tiên nội dung cờ chớp giải St. Louis Rapid & Blitz 2023 thuộc hệ thống siêu giải Grand Chess Tour, kì thủ số 1 của cờ vua nước nhà - Lê Quang Liêm đã gây bất ngờ khi đánh bại tài năng trẻ Alireza Firouzja - người đang dẫn đầu bảng xếp hạng cờ chớp thế giới ở thời điểm hiện tại.

Dẫu vậy, để đạt được kết quả ấn tượng này, Quang Liêm đã phải trải qua khởi đầu vô cùng khó khăn với 3 trận thua liên tiếp. Ở ván 1, anh để thua Maxime Vachier-Lagrave - kì thủ sau đó đã có chuỗi điểm cực kỳ khủng khiếp ở nội dung cờ chớp. 

Sang đến ván đấu thứ 2, Liêm phải đối đầu với kì thủ có thực lực là Ian Nepomniachtchi - á quân cờ vua thế giới và đã không thể tạo nên bất ngờ.

Kết quả tương tự đến ở ván thứ 3 khi kì thủ của chúng ta không thể vượt qua được người đồng đội cũ ở trường đại học Webster - Wesley So.

Chiến thắng trước Alireza Firouzja - đương kim số 1 cờ chớp thế giới đã gây được tiếng vang lớn, đồng thời giúp Lê Quang Liêm ngắt mạch thất bại ở nội dung này. Với tinh thần đang lên cao, kì thủ quê TPHCM đã tiếp tục hạ gục số 4 thế giới cờ chớp - Fabiano Caruana và Anish Giri - người mà Liêm có kết quả hòa ở nội dung cờ nhanh.

53336987250_cf3b3a6f21_k
Lê Quang Liêm đã có ngày thi đấu khá tốt ở nội dung cờ chớp St. Louis 2023 (Ảnh: Flickr)

Ở ván thứ 7 sau đó, Liêm để thua Jeffery Xiong, nhưng ngay lập tức có được những điểm số nhờ 1 trận hòa trước Ray Robson - người vô địch nội dung cờ nhanh và 1 chiến thắng trước Sam Sevian ở ván đấu cuối cùng trong ngày.

Cách tính điểm nội dung cờ nhanh (Rapid) và cờ chớp (Blitz) tại St. Louis 2023 có sự khác biệt. Nếu như ở nội dung cờ nhanh, một chiến thắng tương đương với 2 điểm, hòa 1 điểm và thua 0 điểm, con số này ở nội dung cờ chớp lần lượt là 1, ½ và 0.

Như vậy, với 4 chiến thắng, 1 trận hòa và 4 thất bại, Lê Quang Liêm có được 4.5 điểm, tạm xếp thứ 6/10 ở nội dung cờ chớp. Ở bảng xếp hạng chung cuộc, Liêm đang có được 13.5 điểm, xếp thứ 5/10.

Vào ngày mai, 9 ván đấu cuối cùng ở nội dung cờ chớp sẽ diễn ra để tìm ra nhà vô địch ở nội dung này cũng như ở giải đấu. Quang Liêm vẫn còn nguyên cơ hội chen chân vào top đầu, làm nên bất ngờ ở St. Louis Rapid & Blitz năm nay.

Bảng xếp hạng cờ chớp St. Louis 2023 sau 9 ván đấu

6

Bảng xếp hạng tổng St. Louis 2023 (cờ nhanh + cờ chớp)

F_LHh-vWYAA8A-N
Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT