Quảng cáo

Quang Liêm lập kỷ lục mới cho cờ vua Việt Nam

Thứ tư, 07/02/2018 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Theo bảng xếp hạng cập nhật trong tháng 2 của Liên đoàn cờ vua quốc tế (FIDE), kỳ thủ Lê Quang Liêm của Việt Nam đạt số điểm elo 2735,8, tăng hai bậc và vươn lên xếp vị trí thứ 20 thế giới.

Đại hội cờ vua Gibraltar 2018 là bảng thi đấu khá mạnh, có đến 12 kỳ thủ rating trên 2700. Các kỳ thủ thi đấu trong 10 ván với thời gian của mỗi người là 40 nước trong 100 phút, cộng thêm 20 nước trong 50 phút, sau đó thêm 15 phút để kết thúc ván cờ; mỗi nước đi được cộng thêm 30 giây tính từ nước đầu tiên.

Quang Liêm tại Gibraltar 2018

Kỳ thủ số một Việt Nam đã gây thất vọng ở những lượt trận đầu khi có 5 trận hòa và chỉ giành được 2 trận thắng trước những kỳ thủ có hệ số thấp hơn. Nhưng càng thi đấu, anh càng thể hiện sự tiến bộ với 3 trận thắng liên tiếp để khép lại giải đấu với 7,5 điểm - bằng điểm với những kỳ thủ dẫn đầu nhưng kém hơn về chỉ số phụ. Bốn kỳ thủ bằng điểm Quang Liêm nhưng có hệ số phụ cao nhất đã bước tiếp vào vòng knock-out và đương kim vô địch World Cup Levon Aronian đã đánh bại các đối thủ khác để giành chức vô địch.

Quang Liêm được trao thưởng đồng hạng nhì, nhận tiền thưởng 10.000 USD (hơn 220 triệu đồng), hệ số giảm 1,2 còn 2735,8 elo. Điểm số này đủ để giúp Lê Quang Liêm tăng 2 bậc từ hạng 22 lên 20. Đây là thành tích lịch sử với cá nhân Quang Liêm và cờ vua Việt Nam khi lần đầu tiên, cờ vua Việt có một tên tuổi góp mặt trong top 20 thế giới.

Bảng xếp hạng cờ tiêu chuẩn thế giới mới nhất (7/2)

Trước đó, Quang Liêm thậm chí còn có hệ số cao hơn với 2739 elo nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ 21 thế giới. Sự sa sút của các đối thủ xếp trên như Pentala Harikrishna hay David Navara cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp đại kiện tướng Việt Nam đạt cột mốc lịch sử nói trên. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi trong nhiều năm của Lê Quang Liêm, đồng thời là tấm gương để các thế hệ tài năng trẻ của cờ vua Việt Nam như Nguyễn Anh Khôi, Lê Tuấn Minh hay Trần Tuấn Minh học tập và phấn đấu.

Trong thời gian tới, Lê Quang Liêm sẽ tiếp tục tích cực tập luyện để chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng như Aeroflot Open tại Nga trong tháng 2 và HDBank Cup sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 3. Trong sự nghiệp, Quang Liêm từng 2 lần vô địch Giải cờ vua Aeroflot mở rộng, 3 lần vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank.

Author Thethao247.vn Duy Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Cờ cua Lê Quang Liêm kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm - kỳ thủ Việt Nam đầu tiên lọt top 20 thế giới
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo