Trần Phi Hoàng Long: Phá vỡ định kiến ‘bóng rổ đẹp trai’?

Thứ bảy, 11/11/2023 18:59 PM (GMT+7)
A A+

Cầu thủ trẻ của CLB Thăng Long Warriors đang từng bước khẳng định bản thân trong sự nghiệp bóng rổ chuyên nghiệp.

Nghe nội dung bài viết

Trong những năm gần đây, giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA đã và đang trở thành “món ăn tinh thần” với người hâm mộ bóng rổ trên khắp cả nước. Nhận được sự đầu tư đúng mức, quy mô phát triển của giải đấu vươn tầm mạnh mẽ và tạo ra sức ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng yêu trái bóng cam.

Các đội bóng tại VBA sau những thế hệ cầu thủ đáng chú ý như Nguyễn Phú Hoàng, Nguyễn Thành Đạt, Đinh Thanh Tâm, Đinh Thanh Sang,... đang chú trọng hơn trong công tác đào tạo và phát triển các tài năng “cây nhà lá vườn”.

Trần Phi Hoàng Long, hay còn biết đến với biệt danh “Long Lu” là một cầu thủ trẻ nổi bật thuộc biên chế CLB bóng rổ chuyên nghiệp Thăng Long Warriors. 

173494627-1098540257224209-939285270950894248-n-1699701635.jpg
Trần Phi Hoàng Long với bảng thành tích ấn tượng ở các cấp độ trẻ. (Ảnh: Thang Long Warriors)

Sinh năm 2002 cùng với chiều cao 1m84, Long Lu gây ấn tượng với thể hình có phần nhỉnh hơn so với các đối thủ cùng trang lứa. Cầu thủ này từng khiến cộng đồng mạng xôn xao với những video úp rổ mang dáng dấp của các ngôi sao bóng rổ NBA.

Qua chia sẻ với chúng tôi, môn thể thao đầu tiên mà Hoàng Long tiếp xúc không phải là bóng rổ mà là bóng đá. Ngay từ thời điểm học lớp 3, cậu nhận được lời mời sang Nhật Bản để tham gia trại huấn luyện bóng đá. Tuy nhiên, gia đình của Long vì lo lắng đã quyết định không hỏi ý kiến con trai và từ chối lời đề nghị hấp dẫn.

“Sau thời điểm đó, tôi không còn hứng thú với môn thể thao nào mà chỉ vùi đầu vào những trò chơi điện tử. Mãi đến năm lớp 6, sau khi đọc được một bộ truyện tranh bóng rổ, hình ảnh của trái bóng cam bắt đầu len lỏi vào tâm trí của một cậu nhóc lúc nào không hay.”

Hoàng Long may mắn khi sở hữu một thể chất lý tưởng của một vận động viên thể thao. Thời điểm lớp 9, cầu thủ trẻ của TLW đạt chiều cao 1m74 và đã có thể úp rổ. Chính sự vượt trội về thể hình so với bạn bè đồng trang lứa khiến cho bản tính cạnh tranh trong thi đấu bóng rổ của Long ngày càng tăng cao.

“Ngay từ khi bắt đầu chơi bóng rổ, tôi đã được thi đấu và học hỏi kinh nghiệm từ những anh lớn đáng tuổi cha chú. Cạnh tranh là một phần tính cách của tôi, do đó, khi thi đấu với các bậc đàn anh, tôi luôn muốn giành chiến thắng.”

835f68241419c2479b08-1699702591.jpg
Cầu thủ sinh năm 2002 có sức bật ấn tượng. (Ảnh: Undertherim)

Cơ duyên thi đấu chuyên nghiệp đến với Hoàng Long từ rất sớm ngay khi cầu thủ này còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Năm 2019, cầu thủ sinh năm 2002 vinh dự được triệu tập vào thành phần đội tuyển U18 Việt Nam tham dự Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 11 tại Indonesia.

Khi được hỏi về vấn đề tiếp xúc môi trường bóng rổ chuyên nghiệp từ sớm có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống cá nhân, Long Lu thừa nhận rằng thời điểm mới bắt đầu, cậu chưa thật sự suy nghĩ quá nhiều đến chuyện này. Tuy nhiên, sau một thời gian sinh hoạt và tập luyện trong một điều kiện bài bản và khắc nghiệt, những khó khăn bắt đầu ập đến khiến cho cầu thủ trẻ có phần choáng ngợp.

“Việc thi đấu chuyên nghiệp từ sớm khiến cho tôi bỏ lỡ khá nhiều khoảnh khắc ở lứa tuổi học trò. Nếu như mọi người thường nói thanh xuân đẹp nhất của đời người là ở cấp 3 thì thật sự tôi không có thanh xuân. Vì toàn bộ thời gian khi đó, tôi đều dành trọn cho bóng rổ. 

Những buổi gặp gỡ bạn bè hay sinh hoạt của lớp, trường thật sự rất khó để có thể tham gia khi lịch trình tập luyện và thi đấu đã chiếm toàn bộ quỹ thời gian của tôi. Thời điểm này nhìn lại, tôi cũng cảm thấy rất tiếc nuối khi không được tận hưởng những khoảnh khắc đó.”

636d50b3e9813fdf6690-1699702649.jpg
Trần Phi Hoàng Long (áo xanh) cùng các thành viên đội U18 Việt Nam.
253fc663ba5e6c00354f-1699702590.jpg
Long Lu bên cạnh anh Nguyễn Thanh Tú - Cựu chủ tịch Hội bóng rổ không chuyên Hà Nội.

Trong vòng hai năm trở lại đây, khi thời điểm các mạng xã hội như TikTok, Facebook bùng nổ về sáng tạo nội dung, số lượng người hâm mộ biết đến bóng rổ cũng vì thế tăng mạnh. Với ngoại hình điển trai cùng tài năng bóng rổ được nhiều người đánh giá là tương lai của bóng rổ Việt Nam, Hoàng Long bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý hơn của cộng đồng mạng. Đây đồng thời là “con dao hai lưỡi” đối với một cầu thủ trẻ. 

Chia sẻ với chúng tôi, Long Lu thừa nhận từng nhận được rất nhiều lời chỉ trích và miệt thị trên các trang mạng xã hội. Những biệt danh như “bóng rổ đẹp trai”, “bóng rổ tiktok”, “bệnh siêu sao”,... tràn ngập mỗi khi cầu thủ xuất hiện trên các video hay hình ảnh liên quan đến bóng rổ.

“Tôi đã từng nhận được rất nhiều tin nhắn chửi bới và miệt thị. Cá biệt, từng có một tài khoản liên tục gửi tin nhắn công kích tôi, đều đặn 1-2 tuần/lần. Bản thân tôi thực sự không quá quan tâm về những lời đó. Tôi chỉ tập trung vào những mục tiêu trước mắt đó là sự nghiệp bóng rổ và gia đình, những người thân xung quanh luôn ủng hộ tôi dù có chuyện gì xảy ra.”

dce40caa7097a6c9ff86-1699702590.jpg
Hoàng Long trong buổi khởi động trước trận đấu VBA. (Ảnh: Thang Long Warriors)

Sau hai mùa giải thi đấu trong màu áo CLB chuyên nghiệp Thăng Long Warriors, Hoàng Long khẳng định tính chất cạnh tranh của mỗi cầu thủ cho một suất thi đấu vô cùng khắc nghiệt. Ngay ở những buổi tập của đội, sự căng thẳng luôn được đẩy lên cao độ. Những tiếng hò, gọi tên các đồng đội với âm lượng khủng là những “đặc sản” mà cầu thủ trẻ này được trải nghiệm.

Hoàng Long đặc biệt khắc cốt ghi tâm với một câu nói nổi tiếng của cố huyền thoại Kobe Bryant: “Nếu như một buổi tập của bạn không khắc nghiệt như một trận đấu thật sự thì bạn sẽ không bao giờ khá lên được.” 

Việc được lựa chọn để thi đấu trong đội hình tại một giải đấu chuyên nghiệp như VBA phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quyết định của HLV đóng vai trò then chốt để một cầu thủ có thể xuất hiện trên sân hay không. Hoàng Long đón nhận điều này theo một cách tích cực.

e5d1349f48a29efcc7b3-1699702590.jpg
Các buổi tập của Thăng Long Warriors luôn diễn ra với tính cạnh tranh cao độ. (Ảnh: Thang Long Warriors)
3d744f2e3313e54dbc02-1699702590.jpg
Trần Phi Hoàng Long đối đầu với ngoại binh Kentrell Barkley của Saigon Heat. (Ảnh: Thang Long Warriors)

“Vấn đề chưa có nhiều cơ hội thi đấu trên sân có thể khiến tôi có chút chạnh lòng, tuy nhiên, mỗi lần được xuất hiện dù chỉ được tính bằng giây cũng mang lại cho tôi rất nhiều bài học quý giá. Mỗi một sai lầm, tôi không coi đó là điều sẽ khiến tôi dừng lại. 

Thay vào đó, tôi luôn nhìn nhận lại những vấn đề còn tồn đọng để tiếp tục sửa đổi và phát triển bản thân ngày càng tốt hơn. Cố gắng hết mình và thành công sẽ đến, tôi tin là như vậy”

Qua những lời tâm sự với chúng tôi, Hoàng Long muốn khẳng định bản thân sẽ luôn cố gắng qua từng ngày để có thể gặt hái những mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống: “Trở thành một người con tốt hơn, một người bạn tốt hơn, một người anh tốt hơn và đơn giản là trở thành một con người tốt hơn.”

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT