Nguyễn Thanh Tú: 'Ông trùm sự kiện' của bóng rổ không chuyên Hà Nội

28/09/2023 12:36 (GMT+7)

Đứng sau hàng loạt các sự kiện nổi bật của làng bóng rổ không chuyên Hà Nội, anh Nguyễn Thanh Tú đã trở thành nhân vật "lão làng" đối với cộng đồng yêu trái bóng cam tại Thủ đô.

Nghe nội dung bài viết

Bóng rổ là môn thể thao đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Những giải đấu từ các cấp độ không chuyên đến chuyên nghiệp đều thu hút được lượng lớn khán giả lên sân theo dõi. Hiệu ứng từ các giải đấu có quy mô lớn như Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) hay Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) càng thổi bùng sức nóng của trái bóng cam, giúp môn thể thao này phủ sóng đến từng "ngõ ngách".

Nhắc đến bóng rổ Hà Nội, bên cạnh các đội bóng chuyên nghiệp như Hanoi Buffaloes hay Thang Long Warriors đang thi đấu tại VBA, người hâm mộ còn đặc biệt quan tâm đến các giải đấu thuộc cấp độ không chuyên. Đây là những sân chơi "bệ phóng" đưa nhiều cái tên như Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Phú Hoàng hay Đặng Thái Hưng vươn tầm trở thành các tuyển thủ bóng rổ chuyên nghiệp, đại diện cho tuyển Việt Nam thi đấu ở đấu trường quốc tế.

Tuy nhiên để bóng rổ được "phủ sóng" rộng rãi như hiện tại, việc phát triển phong trào, xây dựng một cộng đồng bóng rổ văn minh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hành trình đặt những "viên gạch đầu tiên" cho phong trào bóng rổ không chuyên Hà Nội được anh Nguyễn Thanh Tú - người đồng sáng lập Hội bóng rổ không chuyên Hà Nội và giải đấu Hanoi Basketball League (HBL) gói gọn trong hai chữ "Đam mê".

Nguyễn Thanh Tú:
Anh Nguyễn Thanh Tú được nhiều người biết đến như "ông trùm" sự kiện của bóng rổ thủ đô. (Ảnh: NVCC)

Anh Nguyễn Thanh Tú, hay còn được biết đến với biệt danh "Tú Đen" hiện đang là thành viên của một trong những câu lạc bộ bóng rổ có lịch sử lâu đời nhất tại Hà Nội - CLB bóng rổ Ba Đình. Ngoài ra, anh còn giữ vai trò như một "ông trùm" sự kiện của làng bóng rổ không chuyên Hà Nội.

Các giải đấu đáng chú ý từng qua tay anh bao gồm giải bóng rổ miền Bắc 2014-2015 và 2023, giải bóng rổ 3x3 Bờ Hồ 2020-2022, giải bóng rổ không chuyên Hanoi Basketball League 2018-2021. Ngoài lĩnh vực bóng rổ, anh Nguyễn Thanh Tú còn đứng sau một loạt những sự kiện giải trí đình đám khác như các liveshow âm Nhạc của Hồ Quỳnh Hương, Hà Anh Tuấn, hay gần đây nhất là Tri Âm - Mỹ Tâm tại SVĐ Mỹ Đình. 

Nguyễn Thanh Tú:
Thầy "Tú Đen" (áo đen đang đứng) là người chịu trách nhiệm cho nhiều sự kiện bóng rổ không chuyên nổi bật tại Hà Nội. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Thanh Tú:
Các sự kiện do anh "cầm trịch" luôn thu hút được lượng lớn khán giả yêu trái bóng cam đến dự khán. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Thanh Tú:
Anh Tú chia sẻ bản thân từng xây dựng được tiếng vang trong làng bóng rổ không chuyên khi thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến tường thuật trận đấu ở thời điểm mạng xã hội chưa phát triển. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ với Thể thao 247 về hành trình bóng rổ của bản thân, anh cho biết mình xuất phát là một vận động viên điền kinh vô cùng triển vọng và từng được triệu tập lên đội tuyển trẻ thành phố Hà Nội vào năm 1998. Tuy nhiên, do có bố làm giáo viên đồng thời có học lực tốt nên gia đình đã ngăn cản anh bước chân vào con đường chuyên nghiệp. 

Theo học tại ngôi trường cấp 3 Trần Phú - Hoàn Kiếm, cậu học sinh Nguyễn Thanh Tú có suy nghĩ rằng bóng rổ là một môn thể thao rất xa xỉ và tương đối xa lạ. Cộng thêm chiều cao khiêm tốn 1m63 cùng cân nặng 50kg, không ai nghĩ cậu học sinh gầy gò, thấp bé thời điểm đó lại trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng bóng rổ Hà Nội như hiện tại. Anh đến với bóng rổ rất tình cờ khi được các bạn học cùng lớp rủ rê vào CLB bóng rổ của trường. Bắt đầu từ đó, chàng trai Nguyễn Thanh Tú tìm thấy tình yêu mãnh liệt với trái bóng cam.

Nguyễn Thanh Tú:
Nguyễn Thanh Tú (áo đỏ) từng được mời sang Trung Quốc thi đấu giao hữu. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Thanh Tú:
Phong cách thi đấu bóng rổ của Nguyễn Thanh Tú có phần "khác người" khi anh chịu ảnh hưởng nhiều từ lối chơi của các tuyển thủ bóng rổ nữ Hà Nội vào những năm 1998. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Thanh Tú:
Tốc độ và sự khéo léo trong các tình huống xử lý bóng ở phạm vi hẹp đã làm nên tên tuổi của "Tú Đen" trong làng bóng rổ không chuyên Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Gắn bó với bóng rổ hơn hai thập kỉ, trải qua vô số thăng trầm ở nhiều cấp độ thi đấu, anh dần chuyển hướng sang công tác đào tạo, xây dựng một cộng đồng bóng rổ văn minh và hiện đại. Lớp bóng rổ của thầy "Tú Đen" bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2016 với các chương trình phát triển kĩ năng mềm kết hợp với bóng rổ. Anh cho biết bản thân hướng tới việc truyền đạt kiến thức, kĩ năng chơi bóng xuất phát từ đam mê bóng rổ. Mặc dù vậy, con đường này cũng không dễ dàng khi trong lớp có nhiều trường hợp các bạn nhỏ lười vận động, ít giao tiếp xã hội hay thường xuyên "cắm mặt" vào điện thoại. 

Không để những yếu tố ngoại cảnh tác động, anh Tú từng bước dìu dắt những tuyển thủ nhí tiếp cận với môn thể thao này. Bên cạnh những bài tập thể chất, anh còn đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các kĩ năng xã hội, cách đối nhân xử thế cùng tinh thần đoàn kết, không bỏ cuộc. Điều này được các bậc phụ huynh vô cùng biết ơn và cảm kích khi nhiều bạn học sinh sau khi tham gia những lớp bóng rổ của "thầy" Tú đã có những sự thay đổi rõ rệt trong tính cách và cách ứng xử.

Nguyễn Thanh Tú:
Những lớp học bóng rổ của thầy "Tú Đen" chứa đựng những giá trị cốt lõi cần thiết cho sự phát triển tư duy của các bạn ở nhiều độ tuổi khác nhau. (Ảnh: NVCC)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lí do tại sao bóng rổ lại nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ, anh Tú chia sẻ bản thân từng đi khảo sát ở rất nhiều trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. 80-90% phụ huynh học sinh đều đưa ra câu trả lời giống nhau đó là bởi họ muốn cải thiện chiều cao cho con em của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động bóng rổ sẽ ít dẫn đến nguy cơ chấn thương hơn các môn thể thao khác.

Hiệu ứng truyền thông tốt cũng là lí do thu hút các bạn trẻ tìm đến bộ môn này. Các giải đấu chuyên nghiệp với độ phủ thương hiệu rộng rãi góp phần đưa bóng rổ đến gần hơn với ngay cả những khán giả chưa có nhiều hiểu biết với bộ môn này.

Khi được hỏi về việc bản thân đã thay đổi như thế nào sau 25 năm hoạt động với bóng rổ, anh khẳng định bóng rổ đối với anh còn hơn cả một sự nghiệp, một công việc. Chính bởi sự đam mê đến tận "xương tủy" đã thôi thúc anh cùng những người đồng đội không ngừng phát triển, đẩy mạnh phong trào của bộ môn này qua các thời kì. Đồng thời, việc thúc đẩy phong trào bóng rổ tại Hà Nội giúp anh ý thức hơn về những trách nhiệm của bản thân cần phải thực hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của mọi người dành cho anh.

Nguyễn Thanh Tú:
Hiện tại, anh Nguyễn Thanh Tú đang cùng CLB bóng rổ Ba Đình tại Hà Nội thực hiện chuỗi dự án hướng nghiệp - thiện nguyện - phát triển cộng đồng với tên gọi "Ba Đình Cares". (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Thanh Tú:
Những chuyến đi luôn mang lại cho anh cảm giác hào hứng. (Ảnh: NVCC)

Rõ ràng, bóng rổ tại Hà Nội nói riêng có được sự chú ý như hiện tại đến từ một phần công sức xây dựng những người tiên phong. Cộng hưởng với sức nóng của các giải đấu chuyên nghiệp, hình ảnh trái bóng cam ngày càng được phủ sóng rộng rãi. 

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, anh khẳng định bản thân sẽ tiếp tục hướng tới những giá trị cốt lõi thông qua các chương trình phát triển cộng đồng, không chỉ ở riêng lĩnh vực bóng rổ. Những vấn đề như hướng nghiệp cho lứa trẻ kế cận hay những dự án thiện nguyện sẽ được anh đẩy mạnh, với mục đích lan tỏa những thông điệp tốt đẹp đồng thời xây dựng một cộng đồng văn minh, tốt đẹp hơn. 

Anh cũng đề cập đến vấn đề bóng rổ tại Việt Nam cần những điều kiện gì để phát triển mạnh mẽ hơn. Theo quan điểm cá nhân, anh Tú nhận định rằng nền bóng rổ nước nhà cần phải có một hệ thống đào tạo bài bản ngay từ những cấp độ cơ sở để đảm bảo được dinh dưỡng cũng như phát triển thể hình cho các lứa cầu thủ kế cận. Bởi lẽ, bóng rổ là một môn thể thao nặng về thể chất và thể hình. Một cầu thủ có chiều cao tốt chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn. 

Nguyễn Thanh Tú:
Thầy "Tú Đen" gửi gắm những lời động viên đến các bạn trẻ đã và đang bước chân vào con đường bóng rổ, dù là không chuyên hay chuyên nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Thông qua việc trao đổi với chúng tôi, "thầy" Tú cũng gửi gắm những thông điệp ý nghĩa đến với những  bạn trẻ đã và đang bước vào con đường bóng rổ. Đó là hãy xác định rõ ràng mục tiêu của mình khi bắt đầu chơi bóng. Nếu mục tiêu hướng tới nhằm cải thiện thể chất, hãy cố gắng duy trì việc tập luyện đều đặn nhất có thể. Còn với những đối tượng hướng tới mục tiêu thi đấu ở các cấp độ cao hơn, hãy tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh để xác định rõ ràng khả năng cũng như sự hứng thú của bản thân đối với bộ môn thể thao này.

Nguyên Vũ
Nguyên Vũ
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy 28.09.2023