Quảng cáo

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ?

Thứ sáu, 24/05/2024 15:39 PM (GMT+7)
A A+

VinFast đang vận hành một chiến lược kinh doanh độc đáo có thể sẽ mang lại nhiều lợi thế cho hãng tại thị trường Mỹ, theo trang Pursuitist.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Pursuitist (Mỹ), cuộc cách mạng kỹ thuật số và sự gia tăng của xe điện trên thị trường đã tác động đến việc bán ô tô qua đại lý, tuy nhiên phương thức này vẫn còn nhiều không gian để tồn tại và phát triển. 

Một trong các cách thức để làm được điều này đó là các nhà sản xuất và đại lý có thể hợp tác để tạo ra kịch bản đôi bên cùng có lợi, và nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast là một ví dụ điển hình cho cách tiếp cận này. Mô hình bán hàng kết hợp của họ đã mang lại kết quả tích cực, như đã được thấy qua doanh số bán hàng từ các đại lý của họ tại thị trường Mỹ.

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468504

Đây là những nhận định được đưa ra bởi Brian Armstead, tác giả bài viết, nhà báo đồng thời là Chủ tịch danh dự Hiệp hội Báo chí Ô tô Washington, thành viên Ban giám khảo giải thưởng ô tô thường niên Bắc Mỹ NACTOY.

Sự trỗi dậy của xe điện đang song hành với làn sóng chuyển đổi số, tái định hình thói quen tiêu dùng, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng điều này sẽ không làm cho các đại lý bị lãng quên.Thực tế, xe điện có thể là cơ hội để cách thức bán hàng qua showroom củng cố vị trí của mình.

Tại sao các đại lý vẫn quan trọng trong kỷ nguyên xe điện?

Các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh mô hình đại lý, hy vọng tạo ra mối liên kết gần gũi hơn với khách hàng.Tuy nhiên, như Branson Smith, Lãnh đạo bộ phận Bán lẻ Ô tô của tập đoàn kiểm toán EY (Ernst & Young) tại Châu Mỹ, chỉ ra, các nhà sản xuất xe điện bán hàng trực tiếp (D2C - Trực tiếp đến người tiêu dùng) đã gặp khó khăn khi doanh số bán hàng gia tăng.

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468505
Branson Smith, Lãnh đạo bộ phận Bán lẻ Ô tô của tập đoàn kiểm toán EY.

Smith cho rằng các nhà sản xuất và đại lý có thể cùng nhau đổi mới, chia sẻ lợi nhuận trong tương lai và tạo ra trải nghiệm khách hàng liền mạch.

"Đại lý đã đóng vai trò là nền tảng của ngành công nghiệp ô tô kể từ khi nó bắt đầu," Smith nói. 

Ông bổ sung, "Đại lý giúp các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp cận đại chúng, chia sẻ rủi ro tài chính, kết nối với người tiêu dùng ở mức độ cá nhân hơn và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu."

VinFast dần tìm được chỗ đứng nhờ chiến lược kinh doanh độc đáo

Theo Pursuitist nhà sản xuất ô tô điện đến từ Việt Nam, VinFast, đang áp dụng cách tiếp cận mới trong việc bán hàng.Họ chuyển từ mô hình bán trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) đòi hỏi nhiều vốn sang một hệ thống kết hợp (hybrid).

“Trong quý IV năm 2023, chúng tôi đã có một  bước chuyển đổi quan trọng từ mô hình D2C đòi hỏi nhiều nguồn vốn sang mô hình kết hợp với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có bằng cách xây dựng mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu,” bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết.

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468506
Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy.

“Sự tăng trưởng của chúng tôi phụ thuộc nhiều vào một mạng lưới đại lý mạnh mẽ, đại diện tốt cho thương hiệu và mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm cá nhân hóa cao,” bà nhấn mạnh.

Mạng lưới đại lý đã cho thấy kết quả tích cực. Mặc dù có những thách thức về kinh tế như lãi suất tăng, VinFast đã giao một số lượng xe ổn định trong quý đầu tiên của năm 2024.

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468507
Đại lý Leith VinFast tại Mỹ.

Gần đây, VinFast đã công bố hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ. Các cửa hàng đại lý này dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 4 năm 2024, nâng tổng số đại lý VinFast tại Mỹ lên 18 ở bảy bang: North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut và Kentucky. 

California, bang có tỷ lệ chấp nhận xe điện cao nhất ở Mỹ, đã có 15 cửa hàng và trung tâm dịch vụ VinFast đang hoạt động.

Làm thế nào mô hình kết hợp thúc đẩy doanh số xe điện VinFast?

Thời đại kỹ thuật số làm cho việc xây dựng độ nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng hơn.Đây là sự đánh cược mà các nhà sản xuất ô tô mới nổi đang thực hiện, dù thiếu vắng mạng lưới đại lý có sẵn.

Thực tế, việc bán xe qua mạng thông qua hình thức D2C vẫn mang lại tăng trưởng doanh số nhanh chóng.Tuy nhiên, việc thiếu showroom vật lý làm dấy lên lo ngại về việc thiếu hụt mạng lưới dịch vụ. 

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468508

Thứ hai, tầm quan trọng của trải nghiệm trực tiếp vẫn là rất lớn với nhiều khách hàng. Một khảo sát gần đây cho thấy hai phần ba người mua xe coi việc lái thử là “rất quan trọng.” Thêm vào đó, khảo sát của công ty tư vấn PwC năm 2022 cho thấy 80% người mua xe thích đến đại lý để trải nghiệm, lái thử và hoàn tất thủ tục mua bán. Điều này cho thấy khả năng “sinh tồn” của các đại lý trong kỷ nguyên xe điện.

Hơn nữa, sự chuyển đổi sang xe điện mang lại cơ hội cho các đại lý. Bằng cách kết hợp xe điện vào danh mục sản phẩm của họ, họ có thể thích nghi và duy trì sự liên quan trong ngành công nghiệp đang phát triển này. Như trang AutomotiveMastermind chỉ ra, khả năng thích ứng nhanh chóng của đại lý là chìa khóa thành công trong một thị trường luôn thay đổi.

Tiềm năng của thị trường ô tô điện đối với các đại lý

Thị trường xe điện đang trải qua sự tăng trưởng bùng nổ. Theo S&P Global Mobility, đến năm 2030, xe điện được dự đoán sẽ chiếm hơn 25% doanh số bán xe mới, một bước nhảy lớn từ mốc 4.2% vào năm 2020.Như vậy, quy mô thị trường dự kiến của ngành này đạt 70.1 tỷ USD vào năm 2023, và sẽ đạt 161.6 tỷ USD vào năm 2028.

Sự chuyển đổi này mang lại cơ hội vàng cho các đại lý. Để tận dụng, họ thích ứng bằng cách đầu tư đào tạo toàn diện về xe điện cho nhân viên trong tất cả các bộ phận, từ bán hàng cho đến dịch vụ. 

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468510

Pursuitist lấy ví dụ từ Holman, một trong những đại lý ô tô lớn nhất ở Mỹ đã hoàn tất việc mua lại Leith Automotive Group ở Raleigh để bán xe điện VinFast. Nhận ra tiềm năng, họ không chỉ cam kết duy trì đại lý VinFast hiện có mà còn mở thêm các cửa hàng VinFast mới ở Florida và Oregon. 

Gene Welsh, chủ tịch Bán lẻ Ô tô tại Holman, nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ mạnh mẽ của VinFast và cam kết cung cấp các sản phẩm xe điện chất lượng là những yếu tố chính trong quyết định của họ.

“Tôi nghĩ rằng VinFast thực sự tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm chất lượng tới thị trường xe điện, và cho đến nay chúng tôi đã thấy điều đó.”, Welsh cho biết.

Đánh giá về VinFast, tác giả Brian Armstead viết: “VinFast, được hỗ trợ bởi tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, Vingroup, đã nhanh chóng khẳng định mình là một hãng xe đáng chú ý.Họ cung cấp loạt sản phẩm đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, cùng với một trong những chế độ bảo hành dài nhất trên thị trường.Hơn nữa, VinFast tích cực tìm kiếm phản hồi từ đại lý và khách hàng thông qua các đại lý của mình, đảm bảo sự cải tiến liên tục và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường”.

VinFast sẽ được hưởng lợi nhờ chiến lược bán hàng sáng tạo tại thị trường Mỹ? 468511

“Chúng tôi đã thấy sự tăng trưởng đầy hứa hẹn tại thị trường Mỹ sau khi ra mắt VF 8 cùng những cải tiến và bản cập nhật phần mềm của nó,” Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ.

“Các đại lý của chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng Mỹ. Hầu hết đều ngạc nhiên về trang bị của VF 8, sản phẩm đầu tiên từ một thương hiệu xe điện mới. Khách hàng đặc biệt khen ngợi khả năng tăng tốc mượt mà, nội thất rộng rãi, ghế ngồi thoải mái và tầm nhìn tuyệt vời”, vị lãnh đạo này nói thêm.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT