Quảng cáo

Trung Quốc cho rằng các công ty ô tô điện nội địa đang bị EU ‘xử ép’

Thứ sáu, 21/06/2024 16:29 PM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc cho rằng cuộc điều tra của Liên minh châu Âu đối với ô tô điện nhập khẩu từ nước này đã vượt quá giới hạn cho phép.

Theo Nikkei Asia, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào hôm 20/6 rằng Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu một lượng thông tin “chi tiết chưa từng có” về chuỗi cung ứng của các hãng xe Trung Quốc trong cuộc điều tra về việc nhập khẩu xe điện trợ giá từ Trung Quốc.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_2_1_2_5_47865212-1-eng-GB_20240620N+EUROPE-CHINA-AUTOS-TARIFFS_result

Ủy ban Châu Âu, chịu trách nhiệm về chính sách thương mại cho Liên minh Châu Âu (gồm 27 quốc gia), đã áp đặt thêm thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau cuộc điều tra này vào tuần trước, dẫn đến sự phản đối từ Bắc Kinh. Để đáp trả, Trung Quốc cũng đã khởi xướng cuộc điều tra về việc bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU.

"Phương thức điều tra, phạm vi và số lượng thông tin được thu thập bởi phía Châu Âu là chưa từng có và vượt xa những gì cần thiết cho một cuộc điều tra về chống trợ cấp," phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, He Yadong, cho biết trong một cuộc họp báo. Đây là một phần phát ngôn của ông khi đang trả lời câu hỏi từ đài phát thanh nhà nước Trung Quốc về việc liệu Brussels có đang tìm cách theo dõi và thu thập thông tin từ ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc hay không.

GettyImages-2147918973-scaled_result

Ủy ban "bắt buộc" các hãng xe Trung Quốc phải cung cấp thông tin liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô cho pin, sản xuất linh kiện, định giá và phát triển kênh bán hàng, phát ngôn viên cho biết.

Các chính phủ thường áp dụng thuế chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ các công ty trong nước khi họ nghi ngờ rằng hàng hóa đó chỉ có thể được sản xuất với giá thấp hơn thị trường do hưởng lợi từ các ưu đãi hoặc trợ cấp không công bằng.

Hiện tại, các hãng xe Châu Âu đang đối mặt với sự cạnh tranh từ dòng xe điện giá rẻ của các đối thủ Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu cho biết giá của các mẫu xe này thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe sản xuất tại EU.

107300523-1694662505760-gettyimages-1485396906-vcg111433799230

Các hãng xe Trung Quốc bị Brussels cho là không hợp tác, như SAIC, sẽ phải đối mặt với mức thuế 38.1% khi các biện pháp tạm thời có hiệu lực, dự kiến vào tháng 7 năm nay.

Ông He gọi những tuyên bố cho rằng các công ty xe hơi Trung Quốc không hoàn toàn hợp tác là "vô căn cứ."

Kênh truyền hình Trung Quốc CCTV cũng đăng một bài viết hôm 19/6 cho rằng Brussels đã tìm cách lấy dữ liệu trái phép từ các công ty xe hơi Trung Quốc, căn cứ vào "nhiều yêu cầu vô lý được đưa ra trong cuộc điều tra này."

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT