Quảng cáo

Thị trường ô tô điện Việt Nam sắp tới thời điểm bứt phá?

Thứ sáu, 21/06/2024 10:11 AM (GMT+7)
A A+

Lĩnh vực ô tô điện tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển thần tốc trong thời gian gần đây.

Thị trường ô tô điện Việt Nam phát triển thần tốc

Sự phát triển của xe điện (EV) tại thị trường Việt Nam đã cho thấy tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Việc giới thiệu BMW i3 lần đầu tiên vào năm 2016 đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi mà xe chạy xăng và dầu diesel vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam vào thời điểm đó. 

Theo các chuyên gia trong ngành, sự xuất hiện ban đầu này đã thu hút sự tò mò và quan tâm của công chúng.

6ae20498-69c2-47e2-b0b5-b6400691fd45
Trạm sạc ô tô điện của VinFast.

Một thời điểm then chốt khác của thị trường xe điện là khi VinFast ra mắt mẫu VF e34 vào tháng 10 năm 2021. Sau đó, hãng xe Việt đã quyết định chiến lược chỉ tập trung vào xe điện, đánh dấu sự chuyển đổi trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hướng tới di chuyển bền vững. 

Động thái này không chỉ đa dạng hóa dòng sản phẩm của VinFast với các mẫu SUV điện khác nhau mà còn kích thích sự quan tâm từ những nhà sản xuất ô tô quốc tế như Hyundai, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche và Volvo, cùng nhiều hãng khác.

Một trong những thách thức quan trọng đối với thị trường EV tại Việt Nam là cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc. Không giống như việc đổ xăng tại các trạm xăng truyền thống, sạc một chiếc xe điện đòi hỏi nhiều thời gian hơn, điều này ban đầu đã gây ra rào cản với người tiêu dùng để chấp nhận loại hình phương tiện mới này. 

ev-charging-stations-enticing-for-investors-20230907114957

VinFast đã nhận ra thách thức và thông báo kế hoạch phát triển 40.000 cổng sạc trên khắp cả nước. Các trạm sạc này sẽ được đặt tại các khu chung cư, trạm dừng nghỉ, trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng và bãi đỗ xe, nhằm nâng cao sự tiện lợi và khả năng tiếp cận cho người dùng ô tô điện trên toàn Việt Nam.

Cơ sở hạ tầng sạc EV tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, được thúc đẩy bởi những nỗ lực từ VinFast và các gã khổng lồ ô tô khác như Porsche và Audi.

Porsche, phối hợp với Charge+, cũng đã công bố kế hoạch triển khai mạng lưới sạc nhanh DC tại Việt Nam. Sáng kiến này sẽ thêm 17 địa điểm sạc nhanh mới trong ba năm tới. Các trạm sạc của thương hiệu Đức dự kiến cung cấp công suất lên tới 180kW, được đặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, cũng như tại các điểm dừng quan trọng giữa hành trình bao gồm Ninh Bình, Phan Thiết và Bảo Lộc. 

Sự mở rộng này nhằm nâng cao sự tiện lợi và độ tin cậy của việc sạc xe cho người dùng Porsche và có thể cả người dùng EV khác, góp phần vào sự mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á.

porsche-charge1400x893
Trạm sạc xe điện của thương hiệu Porsche.

Nhà sản xuất ô tô Đức Audi cũng đã đạt được tiến bộ trong cơ sở hạ tầng EV tại Việt Nam, với ba trạm sạc nhanh DC đang hoạt động tại TP.HCM.Các trạm sạc này được đặt tại các trung tâm dịch vụ và phòng trưng bày trên khắp thành phố, đảm bảo khách hàng của Audi có thể tiếp cận các tùy chọn sạc nhanh đáng tin cậy.

Sự mở rộng nhanh chóng của VinFast và sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu EV từ nhiều nhà sản xuất khác nhau phản ánh động lực ngày càng tăng đối với ô tô điện tại Việt Nam. 

Khi cơ sở hạ tầng tiếp tục phát triển và nhận thức của người tiêu dùng tăng lên, thị trường EV được dự báo sẽ tăng trưởng hơn nữa, góp phần vào nỗ lực phát triển bền vững và định hình lại bức tranh của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tùy chọn sạc xe điện đa dạng

Cơ sở hạ tầng sạc EV tại Việt Nam đang mở rộng không chỉ thông qua nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô như VinFast, mà còn qua các đơn vị tư nhân vận hành những mô hình “trạm sạc chia sẻ”.

Nhiều công ty tư nhân như Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC và VuPhong Energy đã tích cực triển khai các trạm sạc chia sẻ trên khắp Việt Nam. Các nhà cung cấp này nhắm tới mục tiêu lấp đầy khoảng trống trong cơ sở hạ tầng sạc và cung cấp sự tiện lợi cho chủ sở hữu EV, bất kể họ sở hữu xe của thương hiệu nào.

VinFast đang không chia sẻ mạng lưới sạc độc quyền của mình với các nhà sản xuất ô tô khác như BYD (với các mẫu Atto 3, Dolphin và Seal) và MG (MG4 EV). Mặc dù các mẫu xe của BYD hỗ trợ tiêu chuẩn sạc CCS2, tương thích với cơ sở hạ tầng của VinFast, nhưng hiện chưa có sự hợp tác nào giữa hai bên liên quan tới vấn đề này. 

Thị trường ô tô điện Việt Nam sắp tới thời điểm bứt phá? 484829

Chủ sở hữu của các mẫu xe BYD và MG phải dựa vào các trạm sạc của bên thứ ba do các nhà cung cấp như EV One vận hành.

Trong tương lai, sự phát triển của thị trường EV Việt Nam có thể sẽ ảnh hưởng đến các quyết định chiến lược liên quan đến cơ sở hạ tầng sạc. Khi thị trường phát triển và cạnh tranh gia tăng, có thể sẽ có những chuyển đổi hướng tới các mạng lưới mở hơn hoặc các thỏa thuận giữa các nhà sản xuất và nhà cung cấp sạc. 

Quyết định của VinFast về việc có thể mở rộng mạng lưới sạc của mình để phục vụ nhiều thương hiệu xe hơi khác nhau trong tương lai cho thấy sự nhận thức về nhu cầu và sở thích đang phát triển đối với ô tô điện của khách hàng Việt Nam.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT