Triệu hồi gần 2 triệu SUV Ford Explorer vì lỗi kính chắn gió

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ năm, 25/01/2024 06:52 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Hàng loạt xe Ford Explorer tại Mỹ sẽ bị triệu hồi để khắc phục vấn đề về kính chắn gió.

Gần 2 triệu SUV Ford Explorer “lĩnh án” triệu hồi tại Mỹ 

Trong vòng ba năm qua, Ford là hãng xe dẫn đầu tại Mỹ về số lượng xe triệu hồi, và năm 2024 của thương hiệu Mỹ đã bắt đầu bằng không mấy suôn sẻ. 

Theo trang Carscoops, hãng ô tô này mới đây đã phải thông báo triệu hồi 1.889.110 chiếc SUV 7 chỗ Explorer vì một vấn đề sản xuất có thể làm cho viền quanh kính chắn gió trở nên lỏng lẻo và rơi, gây nguy hiểm cho các xe phía sau.

2015-Ford-Explorer-Header-1024x576_result

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) là đơn vị đầu tiên nhận thức về vấn đề tiềm ẩn với viền trụ A trên các chiếc Explorer thế hệ thứ năm vào năm 2018. Ford ban đầu bác bỏ vấn đề này vì hãng cho rằng các viền này bị rơi ra ở kích thước nhỏ và cùn nên không tạo ra nguy cơ an toàn.

Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2023, NHTSA đã mở cuộc điều tra sơ bộ về vấn đề này, và vài tháng sau đó, Cơ quan Vận tải Canada cũng có  quyết định tương tự. 

Vào tháng 11, Ford đã thay đổi quyết định và quyết định triệu hồi tất cả các xe Explorer thế hệ thứ năm, bao gồm những phương tiện sản xuất từ năm 2011 đến 2019. Hãng cho biết đã có 14.337 yêu cầu bảo hành trong đó các chủ xe cho rằng họ đã mất phần viền bao quanh kính chắn gió.

Ford tin rằng vấn đề này xuất phát từ việc các mảng viền bị gắn vào xe không đúng cách. Điều này có thể xảy ra do chúng đã bị lắp đặt sai tại nhà máy hoặc sau khi sửa chữa.

2011-Ford-Explorer-2048x1024_result

May mắn thay, vấn đề này khá dễ để người sở hữu xe phát hiện. Nếu mảng viền trụ A của họ lỏng lẻo, nó phát ra tiếng kêu và có thể thấy một khe hở trước khi mảng viền đó hoàn toàn bị bật ra.

Ford cho biết họ sẽ bắt đầu liên hệ với các chủ xe vào ngày 13 tháng 3 và sẽ yêu cầu họ đưa xe đến đại lý gần nhất nhằm kiểm tra và sửa chữa viền kính chắn gió nếu cần thiết. Để ngăn vấn đề này tái phát, nó sẽ được thêm keo dán, đồng thời quy trình kiểm tra sau khi lắp đặt sẽ được thực hiện cẩn thận hơn. Hãng cũng đã thiết lập một kế hoạch hoàn tiền cho các chủ xe đã tự chi tiền để sửa chữa vấn đề này.

Ford là hãng xe triệu hồi nhiều nhất tại Mỹ trong 3 năm liên tiếp

Theo dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), đến ngày 20 tháng 12 năm 2023, Ford đã ban hành tổng cộng 54 đợt triệu hồi có khả năng ảnh hưởng đến 5.692.135 xe trong năm 2023, nhiều hơn so với bất kỳ hãng ô tô nào khác. 

Đáng chú ý, 2023 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp Ford giữ vị trí dẫn đầu về số lượng vụ triệu hồi xe tại Mỹ.

2021-ford-f-150-off-road-nose-on-1703238323

Xét riêng về số xe bị ảnh hưởng, Ford có lượng phương tiện gần gấp đôi Kia ở vị trí thứ hai, lên tới 3 triệu chiếc, phần lớn trong số đó đến từ đợt thu hồi vì rò rỉ dầu phanh dẫn đến nguy cơ cháy nổ. 

Trên thực tế, con số mà Ford có năm nay đã giảm so với 68 đợt triệu hồi (ảnh hưởng đến 8,5 triệu ô tô) vào năm 2022. Mặc dù vậy, thương hiệu này vẫn dẫn trước đáng kể các nhà sản xuất ô tô khác. 

Theo Ford, mọi thứ đã được cải thiện khoảng 30% so với năm 2022. Hãng xe Mỹ trả lời phỏng vấn của tờ Motor1: "Chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng xe và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Việc triệu hồi là một trong những cách chúng tôi chủ động bảo vệ khách hàng khỏi các sự cố, điều này phần nào giúp họ được hưởng lợi. So với năm 2022, số người dùng Ford bị ảnh hưởng bởi các đợt triệu hồi liên quan đến vấn đề an toàn vào năm 2023 đã ít hơn khoảng 30%.

Góp ý / Báo lỗi
Xem thêm

Cập nhật: 23h30 ngày 19/12

TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 232 154 106 492
2 Indonesia Indonesia 91 111 129 331
3 Việt Nam Việt Nam 86 79 110 275
4 Malaysia Malaysia 56 57 116 229
5 Singapore Singapore 52 60 86 198
6 Philippines Philippines 50 73 153 276
7 Myanmar Myanmar 3 21 46 70
8 Lào Lào 2 9 27 38
9 Brunei Brunei 1 3 5 9
10 Đông Timor Đông Timor 0 1 7 8
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0