Trải nghiệm Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e: Vì sao xe điện Hyundai tốt hơn Toyota?

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ năm, 25/01/2024 19:38 PM (GMT+7)
A A+

Tờ InsideEVs thực hiện đánh giá thực tế hai mẫu xe Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e để tìm ra đâu là phương tiện xứng đáng được người dùng lựa chọn.

Nội dung chính

Bài viết dưới đây được thực hiện bởi Kevin Williams, một biên tập viên của chuyên trang về xe điện InsideEVs. Anh đã có cơ hội sử dụng hai chiếc xe điện khác nhau trong vòng hai tuần, đó là Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ 450e.

Genesis GV70 Electrified

Trước hết là Genesis GV70 EV. Với việc chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng sang điện - nó không sử dụng nền tảng E-GMP đột phá mà các sản phẩm xe điện khác của Tập đoàn Hyundai Motor sử dụng, và người trải nghiệm đã có nhiều điều lo lắng về chiếc xe điện cỡ lớn này, nặng hơn 5.000 pound (2.200 kg). Liệu hiệu suất, sức mạnh và động cơ có bị đánh đổi để chuyển đổi sang xe điện một cách vội vã không?

Những lo ngại đó đã không thành sự thật.

genesis-electrified-gv70-vs.-lexus-rz-450e (5)_result

Chiếc GV70 Electrified có thể là phiên bản tốt nhất trong tất cả các biến thể của GV70, ít nhất là đối với Kevin. Việc chuyển số trôi chảy đáng kinh ngạc, khả năng hấp thụ những rung chấn trên đường, mà không làm hỏng sự chuyển động khi lái xe. GV70 Electrified cũng sắc bén và thú vị tương tự như mẫu xe xăng tiêu chuẩn.

GV70 Electrified có hiệu suất tương đối tốt đối với kích thước và loại xe của nó. Phương tiện duy trì tiêu thụ ở mức khoảng 3,0 dặm mỗi kWh, tỷ lệ cực kỳ hiệu quả ngay cả khi di chuyển trên đường cao tốc với điều hòa không khí được bật. Nó đã hoàn thành chặng đường 205 dặm (330 km) từ Columbus đến Detroit một cách nhanh chóng. 

genesis-electrified-gv70-vs.-lexus-rz-450e (6)_result

"Có rất nhiều công việc cần làm để biến một nền tảng xe xăng tuyệt vời thành một chiếc xe điện tốt," - Andre Ravinowich, giám đốc sản phẩm cấp cao của Genesis Mỹ cho biết. 

Mặc dù nền tảng của GV70 đã được thiết kế để chứa đựng các hệ thống truyền động điện từ đầu, Ravinowich giải thích rằng GV70 vẫn phải trải qua các sửa đổi tỉ mỉ khi chuyển sang thuần điện hoàn toàn. Thương hiệu đã làm lại hệ thống treo trước và sau để phù hợp với các động cơ điện và trọng lượng của xe. 

So sánh Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e: Vì sao xe điện Hyundai tốt hơn Toyota? 397461

GV70 Electrified sử dụng nhiều hơn nhôm so với mẫu xe tiêu chuẩn. Nó hiện sử dụng các thanh chống CFRP (Carbon Fiber Reinforced Plastic) để tăng tính ổn định cho cấu trúc; giúp mẫu xe điện này cứng cáp hơn khoảng 24% so với xe xăng. 

Lexus RZ 450e

Tuy nhiên, một người bạn sở hữu Tesla nói trực tiếp với Kevin rằng bất kể thiết kế của GV70 EV đẹp đến đâu, họ nghĩ rằng Hyundai đơn giản là đang đứng sau so với toàn bộ ngành công nghiệp xe điện và thương hiệu này chưa sẵn sàng. Anh ta và nhiều người khác cũng có cùng quan điểm.

Họ muốn một chiếc xe điện của Toyota, bởi theo họ nếu có một thương hiệu nào có thể đánh bại Tesla, đó là Toyota.

So sánh Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e: Vì sao xe điện Hyundai tốt hơn Toyota? 397462

Ngay sau tuần chạy thử Genesis GV70 Electrified, Kevin được trải nghiệm chiếc Lexus RZ 450e. Về thông số, GV70 Electrified và Lexus RZ 450e là hai đối thủ trực tiếp. Cả hai đều thuộc khoảng giá 65.000 đô la và cùng chạy được khoảng 200 dặm (tương đương 320 km) trong một lần sạc (GV70 là 236 dặm, RZ 450e là 220 dặm và 196 dặm). Chúng thậm chí còn có kích thước tương tự nhau.

Lexus RZ 450e là một nỗ lực xây dựng lại từ đầu nền tảng xe điện hơn là Genesis. Điều này đã một lợi thế, vì nó nên mang lại ít sự hy sinh kỹ thuật hơn đối với việc đảm bảo một chiếc xe có thể đảm nhiệm cả vai trò xe xăng và xe điện. 

“Tuy nhiên, tôi đã bất ngờ trước sự mờ nhạt của Lexus RZ 450e”, Kevin nói.

So sánh Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e: Vì sao xe điện Hyundai tốt hơn Toyota? 397463

“Tôi bắt đầu ở Detroit, dự định đi hầu hết chặng đường 205 dặm trở lại Columbus mà không cần dừng lại; chiếc Genesis đã hoàn thành một chặng đường mà không cần dừng với hơn 45 dặm còn lại, tức là vượt qua cả khả năng được công bố của nó. Khi tôi ngồi vào chiếc Lexus RZ 450e đã sạc 95%, màn hình chỉ hiển thị 190 dặm, rồi giảm xuống còn 145 dặm (dự kiến) khi tôi bật máy lạnh.”, anh chia sẻ

Điều này làm Kevin rất bất ngờ và có phần thất vọng. Anh sẽ phải ra khỏi lộ trình và tìm một bộ sạc nhanh DC và thêm rất nhiều thời gian vào chuyến đi của mình. 

Sau đó, người trải nghiệm đã hỏi Lexus về vấn đề với hệ thống điều hòa không khí. 

"Đối với RZ, dải hoạt động dự kiến ​​dựa trên một loạt yếu tố, bao gồm việc hệ thống điều hòa không khí có hoạt động hay không," Laura Finley, đại diện của Lexus, viết. "Nếu hệ thống này bật, sẽ có sự tiêu thụ năng lượng nhiều hơn nên sẽ phạm vi hoạt động dự kiến giảm”.

So sánh Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e: Vì sao xe điện Hyundai tốt hơn Toyota? 397464

Dù vậy, với Kevin, đây là một mức giảm khó có thể chấp nhận.

Sau hai tuần sử dụng chiếc Lexus RZ 450e, biên tập viên InsideEVs cảm thấy phương tiện này có những điểm trừ so với đối thủ Hàn Quốc. Đây là một mẫu xe đủ nhanh và thoải mái, nhưng lại thiếu đi tính dữ dội và sự duyên dáng của GV70 Electrified. 

Lexus chỉ đạt được mức tiêu thụ khoảng 2,7-2,8 dặm trên mỗi kWh. Nghe có vẻ không khác biệt lắm so với 3,0 dặm trên mỗi kWh của Genesis, nhưng trong thực tế, RZ 450e “ngốn” năng lượng tương đối nhiều. Khi kết hợp với khối pin nhỏ của RZ 450e, người dùng sẽ phải tính đến nhiều giải pháp sạc hơn trong hành trình của mình.

Ngoài ra, thông số sạc AC của Lexus chỉ là 6,6 KW, một con số khá thấp.

"Tôi nghĩ Toyota đang ở một giai đoạn trong lịch sử, nhưng họ đã bỏ lỡ cơ hội," ông Partha Goswami, người đứng đầu của tổ chức PG Mobility Analysis, nói. "Điều đó được thể hiện trong việc chiếc xe này thực tế không giống Toyota; mà là một thứ vụng về và thậm chí không đạt được tiêu chuẩn của họ," 

Ông khẳng định rằng Toyota thực sự cần một loại sản phẩm để tham gia vào thị trường xe điện đang phát triển. "Ngay cả khi bạn là một học sinh giỏi và luôn đỗ kỳ thi của bạn, nếu bạn không dành đủ thời gian cho nó, bạn sẽ trượt môn."

Cảm nhận của Kevin về RZ 450e đó là sự thiếu hoàn thiện, giống như một chiếc xe điện được tạo ra để đối phó và không được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều tồi tệ. Mùa thu năm ngoái, Toyota đã thông báo với thế giới rằng họ đang nghiêm túc hơn trong việc điện khí hóa. 

So sánh Genesis GV70 Electrified và Lexus RZ450e: Vì sao xe điện Hyundai tốt hơn Toyota? 397465

Toyota vẫn đầu tư mạnh vào công nghệ pin, khẳng định rằng pin thể rắn của họ sẽ dễ dàng đạt được phạm vi hoạt động 1.000 km. 

"Tôi nghĩ Toyota tự nhiên sẽ mất thời gian hơn so với những thương hiệu khác. Tuy nhiên phong cách tự nhiên của họ vẫn luôn chậm rãi và thận trọng," Goswami nói.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, Kevin Williams vẫn cho rằng Lexus RZ450e chưa phải mẫu xe đáng mua.

“Có lẽ BZ4X và Lexus RZ 450e chỉ là những sai lầm trong cuộc đua điện hóa của Toyota. Có lẽ các cam kết về xe điện của Toyota sẽ thành hiện thực, và người dùng sẽ sớm được chứng minh rằng Toyota luôn là “vua” trong ngành ô tô”, biên tập viên của InsideEVs cho biết.

Góp ý / Báo lỗi
Xem thêm

Cập nhật: 23h20 ngày 19/12

TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 232 154 106 492
2 Indonesia Indonesia 91 111 129 331
3 Việt Nam Việt Nam 86 79 110 275
4 Malaysia Malaysia 56 57 116 229
5 Singapore Singapore 52 60 86 198
6 Philippines Philippines 50 73 153 276
7 Myanmar Myanmar 3 21 46 70
8 Lào Lào 2 9 27 38
9 Brunei Brunei 1 3 5 9
10 Đông Timor Đông Timor 0 1 7 8
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0