Quảng cáo

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt

Thứ bảy, 01/06/2024 08:13 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe Nhật Bản cùng các đồng minh Mazda và Subaru còn rất nhiều việc phải làm với công nghệ động cơ đốt trong thế hệ mới của mình.

Nghe nội dung bài viết

Theo Auto News, Toyota và các đồng minh Mazda và Subaru đã tổ chức một "Hội thảo Đa Phương Tiện" trong tuần này để giới thiệu tầm nhìn của họ về việc duy trì động cơ đốt trong trong thời đại xe điện.

Phiên họp dành cho truyền thông kéo dài ba giờ, bao gồm các phần riêng cho từng công ty, giới thiệu hàng loạt các mẫu xe nguyên mẫu và mô hình động cơ thế hệ mới.

Trong khi đó. một phiên họp tiếp theo dành cho các nhà phân tích kéo dài thêm ba giờ nữa.

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt 473069

Tuy nhiên, buổi thuyết trình do Toyota chủ trì vẫn để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Các chi tiết cụ thể như khung thời gian, chi phí, số liệu đầu tư, hiệu suất, kế hoạch hợp tác - tất cả đều mơ hồ hoặc không được đề cập đến.

Đề xuất của các công ty về nhiều con đường dẫn đến trung hòa carbon rất thuyết phục, giả định rằng quá trình chuyển đổi sang một tương lai sạch hơn sẽ diễn ra chậm chạp và không liền mạch.

Nhưng vẫn còn đó rất nhiều sự hoài nghi, từ các giả định nền tảng của Toyota về lượng phát thải cho đến sự lạc quan về các loại nhiên liệu trung hòa carbon trong tương lai.

Toyota và các đối tác vẫn còn nhiều việc phải làm

Đánh giá chính xác mức phát thải

Điểm mấu chốt trong kế hoạch của CEO Toyota, Koji Sato là hệ truyền động hybrid sử dụng động cơ đốt trong tạo ra lượng CO2 tương đương với xe điện chạy pin trong suốt vòng đời của chúng.

Đánh giá vòng đời này dựa trên phân tích từ quá trình sản xuất nhiên liệu hoặc điện, bao gồm cả chuỗi cung ứng sản xuất.

Các slide PowerPoint được Toyota sử dụng để truyền đạt ý tưởng này chỉ cung cấp các biểu đồ chung chung, không có so sánh cụ thể giữa xe lai và xe điện.

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt 473070

Toyota thừa nhận rằng đánh giá này khác nhau tùy theo khu vực. Ở các quốc gia như Pháp, nơi sử dụng năng lượng hạt nhân, hoặc các nước sử dụng năng lượng tái tạo, xe điện có thể giảm lượng phát thải nhiều hơn.

Tuy nhiên, tờ Auto News đặt câu hỏi nếu xét trên cơ sở toàn cầu thì sao? Tính toán này nên đi sâu đến mức nào trong chuỗi cung ứng vòng đời? Có một số lĩnh vực kinh tế mà các nhà sản xuất ô tô không kiểm soát được - như năng lượng, khai thác mỏ hoặc thậm chí là lượng phát thải từ các tàu chở hàng vận chuyển ô tô qua đại dương.

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt 473071

Nhìn vào các kế hoạch công nghệ thực tế, chỉ có Toyota giới thiệu một điều hoàn toàn mới. Đó là kế hoạch cho các động cơ 1.4 lít và 2.0 lít nhỏ gọn, sạch hơn, có thể hoạt động với các hệ thống hybrid.

Subaru tập trung vào dự án động cơ boxer lai, một dự án đã được công bố trước đó và sẽ đi vào sản xuất vào mùa thu này.CEO Atsushi Osaki cho biết Subaru vẫn cam kết với động cơ này vì đó là biểu tượng xây dựng thương hiệu.Nhưng ông không đưa ra nhiều thông tin mới về sự phát triển trong tương lai của nó.

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt 473072
Động cơ xoay biểu tượng của Mazda.

CEO Mazda, Masahiro Moro, cho biết công ty của ông sẽ phát triển các phiên bản tương lai của động cơ xoay đặc trưng để có thể chạy bằng nhiên liệu trung hòa carbon và kết hợp với các hệ thống hybrid.

Toyota là hãng sở hữu cổ phần của Mazda và Subaru. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, các công ty làm rõ rằng sáng kiến "Engine Reborn" này không được phát triển chung, mua sắm chung, sản xuất chung hay các liên kết công nghệ khác. Điều đó có thể xảy ra sau, nhưng điều này cũng không được đảm bảo.

Thậm chí Honda và Nissan, những công ty không có mối liên hệ nào, đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác nghiên cứu xe điện và phần mềm trong năm nay.

Tăng không gian cho xe

Toyota cho biết các động cơ nhỏ gọn của mình sẽ cho phép thiết kế một thế hệ xe siêu mỏng mới giống như xe điện, với mui xe thấp, phần nhô ra ngắn và cửa sổ lớn, thoáng mát. Đó là vì các động cơ chiếm ít không gian hơn dưới mui xe. 

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt 473073
Lexus LF-ZC

Toyota đề cập đến các thiết kế tương tự như các khái niệm Lexus LF-ZC và LF-ZL được trình bày tại Triển lãm Ô tô Nhật Bản diễn ra năm ngoái.

Nhưng các động cơ này thực tế chỉ nhỏ hơn khoảng 10% so với những động cơ tiền nhiệm, vì vậy vẫn còn phải xem liệu điều đó có đủ để tạo ra sự thay đổi đột phá trong thiết kế xe hay không.

Bên cạnh đó, thời gian triển khai các công nghệ mới này vẫn rất mơ hồ. Toyota ám chỉ rằng các động cơ mới của mình sẽ ra mắt trong vài năm tới nhưng không đưa ra tầm nhìn dài hạn. Mazda và Subaru cũng tránh nói về thời điểm ra mắt cụ thể.

Nhiên liệu trung hòa carbon

Sự do dự của các hãng đặc biệt rõ ràng khi nói đến việc sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon.

Sử dụng động cơ với nhiên liệu trung hòa carbon - chẳng hạn như e-fuel tổng hợp, biodiesel hoặc hydro - là một bước quan trọng. Nếu không, ngay cả khi kết hợp với pin và động cơ điện, các nhà máy điện mới này vẫn sẽ thải ra CO2.

Toyota đối mặt nhiều câu hỏi chưa có lời giải về động cơ đốt trong vừa ra mắt 473074

Chi phí vẫn là một rào cản lớn đối với nhiên liệu trung hòa carbon. E-fuel tổng hợp, được sản xuất bằng cách kết hợp hydro với CO2, hiện được sử dụng trong đua xe thể thao. Nhưng nhiên liệu này có chi phí gấp 10 lần xăng, theo Toyota. Cung cấp toàn cầu loại nhiên liệu này cũng rất hạn chế so với lượng xăng đang lưu thông trên toàn thế giới.

Ngoài ra, còn có những câu hỏi còn tồn đọng về việc xử lý các phát thải vi lượng từ việc đốt nhiên liệu trung hòa carbon, chẳng hạn như oxit nitơ. Các chất bôi trơn động cơ cũng cháy, giải phóng các chất ô nhiễm riêng của chúng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT