Doanh số bán ô tô dự kiến sẽ tăng ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc vào năm tới nhưng sản lượng ô tô thực tế có thể suy giảm.
Theo trang Carscoops, các nhà phân tích tin rằng có thể có tới 88,3 triệu xe hạng nhẹ mới được bán trên toàn cầu vào năm tới khi mà ngành ô tô đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng. Trong vài năm tới, con số này nhiều khả năng sẽ rất nhanh chạm mốc 100 triệu chiếc.
Colin Couchman, giám đốc điều hành dự báo phương tiện hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility, cho biết: “Năm 2024 dự kiến sẽ là một năm phục hồi khó khăn nữa với ngành công nghiệp ô tô khi phải vượt qua những rủi ro từ vấn đề nguồn cung, cùng với đó là môi trường kinh doanh không còn như trước do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế. Một mối quan tâm lớn là nhu cầu xe điện sẽ tăng như thế nào khi các chính phủ đang xem xét giảm bớt chính sách hỗ trợ”.
Công ty S&P Global Mobility báo cáo rằng doanh số bán xe hạng nhẹ mới trên toàn cầu trong năm 2023 đã tăng đáng kể, ở mức 8,9% so với năm 2022. Trong năm tới, doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng ở các thị trường trọng điểm bao gồm Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Cụ thể, vào năm 2024, doanh số bán ô tô ở châu Âu có thể tăng 2,9% lên 15,1 triệu chiếc. Điều này xảy ra bất chấp việc giảm dần trợ cấp xe điện, rủi ro suy thoái kinh tế và giá ô tô vẫn ở mức cao.
Tại Mỹ, doanh số bán hàng nhiều khả năng sẽ tăng 2% lên 15,9 triệu chiếc và thị trường xe chạy bằng pin phát triển nhanh chóng. Đến cuối năm sau, dự kiến có tới gần 100 mẫu xe thuần điện được bán ra ở Mỹ.
“Bất chấp việc ngành ô tô dần hồi phục, người tiêu dùng Hoa Kỳ vào năm 2024 sẽ tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề về giá cả do lãi suất cao, điều kiện tín dụng thắt chặt”, Chris Hopson, giám đốc dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ Bắc Mỹ của S&P Global Mobility, cho biết.
Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng có thể tăng 4,2% lên tới 26,4 triệu chiếc. Tỷ lệ xe sử dụng năng lượng mới được bán trên toàn quốc cũng dự kiến sẽ tiếp tục tăng, lên tới 44% tổng doanh số bán xe hạng nhẹ, tăng mạnh từ mức 36% của năm 2023.
Đáng chú ý, S&P Global Mobility tin rằng sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong năm tới. Năm 2023, ngành này sẽ sản xuất khoảng 89,8 triệu chiếc, tăng 9% so với năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng có thể giảm 0,4% xuống còn 89,4 triệu chiếc vào năm tới.
Điều này tuy không phải dấu hiệu tích cực nhưng cũng khá dễ hiểu khi mà lượng hàng tồn kho ở các thị trường vẫn còn khá nhiều. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà sản xuất ô tô cân đối lại kế hoạch kinh doanh của mình.
Sự phát triển mạnh mẽ của xe điện được dự báo sẽ tiếp tục ở năm 2024. Các nhà phân tích cho rằng chúng sẽ chiếm 16,2% doanh số bán xe chở khách toàn cầu vào năm tới, một bước nhảy vọt so với mức 12% thị phần của năm 2023.
Mặc dù các điều kiện của chuỗi cung ứng đã được cải thiện kể từ năm 2022, nhưng các chuyên gia tiếp tục cảnh báo về sự thiếu hụt chất bán dẫn.
Jeremie Bouchaud, giám đốc bộ phận bán dẫn và xe tự lái, S&P Global Mobility, cho rằng: “Chúng tôi không nhìn thấy các vấn đề về nguồn cung chip vào năm 2024 vì việc nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn còn dự trữ lượng linh kiện khá dồi dào. Tuy nhiên năm 2025 có thể là một nút thắt cổ chai nếu nhu cầu vật liệu vật liệu bán dẫn của các ngành khác ngoài ô tô tăng mạnh mẽ trở lại”.