Quảng cáo

Tham vọng ô tô điện của Huawei ‘lung lay’ sau khi xe gặp tai nạn thảm khốc

Thứ sáu, 03/05/2024 18:48 PM (GMT+7)
A A+

Vụ tai nạn xe Aito M7 tại miền Bắc Trung Quốc khiến ba người thiệt mạng đang được tiến hành điều tra.

Nghe nội dung bài viết

Xe điện sử dụng công nghệ của Huawei gặp tai nạn thảm khốc tại Trung Quốc

Theo tờ Nikkei Asia, một vụ tai nạn ô tô chết người liên quan đến một chiếc xe điện cao cấp được phát triển một phần bởi Huawei Technologies đã làm xấu đi nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này trong việc tiến vào thị trường ô tô thông qua các mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô.

Vào ngày 26 tháng 4, một chiếc Aito M7 Plus - kết quả của sự hợp tác giữa Huawei và một trong những đối tác ô tô của họ, Seres - đã đâm vào đuôi một chiếc xe tải chở nước đang dừng trên một xa lộ tại Yuncheng, một thành phố ở phía bắc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc, dẫn đến ba người tử vong, bao gồm một em bé hai tuổi đang ở trong xe.

0a71fe68-d7bc-4926-ac00-55bc792e35fd_0
Hiện trường vụ tai nạn liên quan tới mẫu xe Aito M7 Plus được Huawei tham gia phát triển.

Sau vụ tai nạn, gia đình nạn nhân đã đổ lỗi cho tai nạn này là do hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) gặp trục trặc - một công nghệ đã được Huawei nhấn mạnh khi quảng bá chiếc xe này.

Gia đình tuyên bố rằng túi khí không bung ra và cửa xe không tự động mở khóa sau va chạm, gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ.

Chiếc xe đang di chuyển với tốc độ 115 km/h tại thời điểm xảy ra tai nạn, và túi khí đã hoạt động bình thường, Aito tuyên bố trong một bản thông cáo ngày 28 tháng 4 trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đã bị xóa, Huawei cho biết chiếc xe được trang bị hệ thống lái xe thông minh do Robert Bosch, một tập đoàn linh kiện và kỹ thuật ô tô Đức phát triển.Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tốc độ của xe vượt quá phạm vi hoạt động của AEB, đó là lý do tại sao AEB không được kích hoạt, tuyên bố cho biết.

Aito-M7-1-5481-1701327762
Aito M7

Thông tin sản phẩm chính thức của Huawei cho thấy mẫu M7 Plus không được trang bị hệ thống lái xe thông minh của công ty công nghệ này.

Bosch đã phủ nhận việc chiếc xe được trang bị hệ thống lái xe thông minh do công ty phát triển, trong một tuyên bố được đăng tải ngày 29 tháng 4 trên Weibo.

Vụ tai nạn hiện vẫn đang được điều tra.

Rào cản lớn đối với tham vọng lấn sân sang lĩnh vực ô tô điện

Những năm gần đây, Huawei đã chuyển hướng từ ngành điện tử tiêu dùng sang lĩnh vực ô tô đầy cạnh tranh.Khi gã khổng lồ viễn thông này đẩy mạnh hoạt động với ô tô thông minh, các chuyên gia trong ngành đã bày tỏ lo ngại về mô hình đối tác của công ty với các nhà sản xuất ô tô trong nước.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_4_7_0_8_47638074-7-eng-GB_Cropped-1714631689AP23320281430157_result

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc có nhiều biến động, Huawei đã thông báo về các mối quan hệ hợp tác phát triển xe thông minh với nhiều nhà sản xuất ô tô, nhấn mạnh vai trò của mình là nhà cung cấp các giải pháp lái xe thông minh, bao gồm cả phần cứng và phần mềm.

Chen Chaozhuo, một kỹ sư an toàn ô tô cao cấp, cho biết nếu M7 Plus được Huawei phát triển và được Seres sản xuất, bên chịu trách nhiệm chính phải là Huawei.

Vụ tai nạn này cho thấy với các mẫu xe được sản xuất thông qua hợp tác, cần có sự xác định rõ ràng hơn về việc ai nên chịu trách nhiệm với sản phẩm, và về các hậu quả tiềm ẩn do các thông điệp tiếp thị dễ gây nhầm lẫn, một chuyên gia giấu tên trong ngành công nghiệp ô tô cho biết.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT