Quảng cáo

Suzuki - Hãng xe thường ‘ế ẩm’ tại Việt Nam bất ngờ đánh bại Toyota trong phân khúc MPV

Thứ hai, 18/03/2024 10:55 AM (GMT+7)
A A+

Doanh số của các mẫu MPV đến từ Toyota giảm mạnh, trong khi các sản phẩm nhà Suzuki tăng tốc sau 2 tháng đầu năm 2024.

Suzuki vượt mặt đồng hương Toyota trong doanh số phân khúc MPV năm 2024

Trải qua hai tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận nhiều biến động, và doanh số của phân khúc MPV cũng không phải ngoại lệ khi đã giảm sút đáng kể trong tháng 02/2024. 

Đa số các mẫu xe trong phân khúc này đều giảm doanh số, ngoại trừ Toyota Innova Cross là trường hợp duy nhất có mức tăng trưởng dương.

Suzuki - Hãng xe thường ‘ế ẩm’ tại Việt Nam bất ngờ đánh bại Toyota trong phân khúc MPV 423995

Trong phân khúc MPV phổ thông, sự thay đổi về doanh số chủ yếu diễn ra ở những vị trí dưới của bảng xếp hạng, trong khi Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững ngôi vương của mình với gần 2.000 xe bán ra sau hai tháng đầu năm 2024, đánh dấu sự ưu thế rõ rệt so với các đối thủ và tiếp tục khẳng định vị thế là mẫu MPV được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Vì sao Suzuki có thể tạm "dẫn trước"?

Bên cạnh đó, Suzuki đã thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng với hai mẫu Ertiga và XL7 nhờ nguồn cung ổn định và các chương trình giảm giá liên tiếp để xả lô hàng năm 2023, qua đó giúp hãng đi ngược lại xu hướng giảm doanh số của hầu hết các đối thủ. 

Suzuki - Hãng xe thường ‘ế ẩm’ tại Việt Nam bất ngờ đánh bại Toyota trong phân khúc MPV 423997

Ertiga của Suzuki bán ra 465 xe trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong khi XL7 đạt 669 xe, tăng 48%. 

Đáng chú ý, sự tăng trưởng này cho thấy sự đối lập rõ rệt với doanh số của hai mẫu xe nhà Toyota là Avanza và Veloz, với Veloz chỉ bán ra 212 chiếc (giảm 57% so với cùng kỳ), trong khi Avanza bán 399 chiếc, giảm tới 74%. Mặc dù nguồn cung xe lắp ráp trong nước đối với Avanza và Veloz được cho là đã ổn định, nhưng có thể nhu cầu mua sắm của khách hàng dành cho bộ đôi MPV này “nguội lạnh” là vì sang năm 2024, mua xe lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi phí trước bạ như năm 2023.

Suzuki - Hãng xe thường ‘ế ẩm’ tại Việt Nam bất ngờ đánh bại Toyota trong phân khúc MPV 423998

Về thị phần, Suzuki với tổng cộng 1.134 xe bán ra từ hai mẫu Ertiga và XL7, chính thức vượt qua Toyota (hãng bán được 755 xe từ ba mẫu Avanza, Veloz và Innova). Đây là lần đầu tiên kể từ khi Toyota bắt đầu phân phối Avanza và Veloz (vào năm 2022) mà doanh số của Toyota trong mảng MPV không vượt qua được Suzuki.

Kia Carens, một mẫu xe đến từ Hàn Quốc ghi dấu ấn khi lọt vào top 3 mẫu xe bán chạy trong phân khúc MPV, nhờ vào nguồn cung dồi dào và các chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Về thương hiệu Suzuki tại Việt Nam

Suzuki là một trong những thương hiệu ô tô Nhật Bản có mặt tại Việt Nam, nổi tiếng với việc sản xuất các dòng xe có giá thành hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế nhỏ gọn. Thương hiệu này đã có một lịch sử lâu dài và uy tín trong việc sản xuất ô tô, xe máy, và cả các loại phương tiện động cơ khác trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Suzuki chính thức tham gia thị trường ô tô từ những năm 1990, với việc thiết lập một nhà máy lắp ráp ô tô tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy này chủ yếu sản xuất các dòng xe hơi nhỏ gọn, xe tải nhẹ và xe máy, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Hiện tại, mặc dù Suzuki chỉ sở hữu 4 mẫu xe du lịch trên thị trường, nhưng đáng chú ý có 2 trong số đó thường xuyên nằm trong nhóm xe ít được ưa chuộng nhất là Ciaz và Swift.

Giá bán lẻ của các mẫu xe Suzuki thường nằm ở mức thấp nhất trên thị trường. Tuy nhiên, điều này không khiến thương hiệu Nhật Bản trở nên phổ biến hơn đối với đại đa số người tiêu dùng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm