Thế hệ thứ hai của mẫu SUV Macan nổi tiếng dần chuyển dịch từ động cơ xăng sang hệ truyền động thuần điện.
Porsche Macan EV 2024 ra mắt
Theo Carscoops, mới đây, mẫu SUV điện Porsche Macan hoàn toàn mới đã ra mắt, và lần đầu tiên, nó là một phương tiện thuần điện.
Phương tiện này sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa cuối năm nay.
Ngoại thất
Từ góc độ thiết kế, chiếc Macan EV mới giống hệt phần còn lại của gia đình Porsche. Xe đã lớn hơn một chút vì hiện nằm trên kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) của Porsche, mà nó chia sẻ với Audi Q6 e-Tron cùng kích thước.
Kiểu dáng bên ngoài khác xa với vẻ ngoài quen thuộc của Macan xăng, với các đường nét thiết kế từ mẫu xe điện Taycan sedan – đáng chú ý nhất là ở phía trước, nơi có đèn pha hình chữ nhật mới với công nghệ LED ma trận.
Đường viền mái đẹp hơn đáng kể so với Macan nguyên bản – với phong cách giống coupe để cải thiện tính khí động học – với cánh lướt gió có thể thu vào ở cửa sau và mở ra ở tốc độ cao.
Nắp ca-pô lớn hình vỏ sò đã được thay thế bằng một nắp thông thường hơn với các đường khép kín chạy từ đỉnh đèn pha đến chân trụ kính chắn gió, thay vì dọc theo cạnh của cánh trước. Mâm xe có đường kính lên tới 22 inch.
Đèn hậu có chiều rộng tối đa có cấu trúc tương tự như các mẫu xe Porsche mới ra mắt gần đây. Ngoài ra còn có các tấm trang trí màu đen dọc được bố trí cao ở mỗi bên cản sau.
Với chiều dài 4.784 mm, chiều rộng 1.938 mm và chiều cao 1.622 mm, Macan chạy điện mới dài hơn 103 mm, rộng hơn 15 mm và thấp hơn một chút so với bản máy xăng hiện tại 2 mm. Chiều dài cơ sở cũng được kéo dài thêm 86mm lên 2893mm.
Nội thất
Porsche đang đẩy mạnh hàm lượng công nghệ bên trong Macan hơn so với những chiếc xe trước đây. Ví dụ, nó có sẵn một bộ ba màn hình trên bảng điều khiển. Có một hệ thống giải trí 10.9 inch ở vị trí trung tâm, một màn hình 10.9 inch tương tự khác ở ghế phụ phía trước, và hoàn chỉnh bộ ba là một màn hình thông tin vận hành 12.6 inch sau vô lăng.
Màn hình thông tin lái xe cũng có thể được trang bị với công nghệ thực tế ảo. Nó hiển thị hướng dẫn bằng cách đưa hình ảnh xuất hiện trước mắt tài xế ở khoảng cách 10 mét và tương ứng với kích thước của một màn hình 87 inch. Hơn nữa, xe cũng tích hợp cả Android Auto và Apple CarPlay vào màn hình thực tế ảo.
Tất nhiên, đối với những người ưa thích một bảng điều khiển truyền thống hơn, hệ thống giải trí vẫn có chế độ tối giản.
Giống như trên Cayenne, cần số di chuyển từ bảng điều khiển trung tâm lên vị trí cao hơn trong bảng điều khiển, cung cấp thêm không gian cho hai hộc đựng cốc và một đế sạc điện thoại không dây.
Hàng ghế trước được đặt thấp hơn 28 mm và hành khách phía sau ngồi thấp hơn tới 15 mm so với Macan nguyên bản.
Chiều dài cơ sở dài hơn cũng mang lại chỗ để chân rộng hơn, cả phía trước và phía sau. Không gian chứa hành lý phía sau ở mức 540 lít, nhiều hơn khoảng 43 lít so với Macan chạy xăng hiện tại mặc dù có thiết kế cửa sau thể thao hơn.
Xe cũng có một khoang hành lý phía trước dung tích 84 lít. Điều này mang lại cho Macan mới tổng không gian chở hàng là 644 lít, có thể mở rộng lên 1.348 lít khi gập hàng ghế sau.
Hệ thống truyền động
Hai biến thể của Macan điện ra mắt sử dụng động cơ đồng bộ kép cố định với hộp số một tốc độ trên mỗi trục. Động cơ phía trước được cung cấp bởi Bosch, trong khi động cơ phía sau được sản xuất bởi Porsche tại cơ sở sản xuất ở Zuffenhausen, Đức.
Ở Macan 4, chúng cung cấp công suất kết hợp 300kW và 650Nm, giúp xe có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,2 giây và tốc độ tối đa giới hạn 220km/h.
Phiên bản Macan Turbo tăng thêm 170kW và 480Nm, cung cấp công suất tổng hợp là 470kW và 1.130Nm.
Điều đó cho tốc độ tối đa 259 km/h và thời gian tăng tốc 0-96 km/h chỉ trong 3,1 giây. Với thành tích này, Macan điện mới nhanh hơn đã nhanh hơn so với 911 GT3 có công suất 502 mã lực và thời gian tăng tốc 3,2 giây.
Mỗi chiếc Macan đều được trang bị bộ vi sai điều khiển mô-men xoắn phía sau (PTV) của Porsche. Đối với người mua Macan Turbo, có một phiên bản thậm chí còn cao cấp hơn được gọi là PTV Plus, đây là phiên bản cho phép động cơ phía sau hoạt động như một bộ khóa vi sai.
Ngoài ra, cả hai mẫu xe đều có hệ thống dẫn động bốn bánh, cho phép lốp sau quay tối đa 5 độ theo cả hai hướng để tăng cường độ ổn định ở tốc độ cao hoặc vào cua ở tốc độ thấp.
Cả Macan 4 và Macan Turbo đều được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén. Mỗi góc đều có hai van cho phép điều chỉnh cả lực nén và lực bật lại.
Phạm vi lái xe được công bố là 613 km đối với Macan 4 và 591 km đối với Macan Turbo.
Mỗi chiếc Macan EV đi kèm hệ thống dẫn động bốn bánh nhờ một động cơ điện trên mỗi trục. Chúng được cung cấp bởi một bộ pin 100 kWh 800 volt có thiết kế và hỗn hợp hóa chất được nâng cấp so với Taycan.
Hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép sạc nhanh DC lên đến 270 kW. Trong các điều kiện thực tế, nếu tìm thấy một bộ sạc có thể cung cấp dòng điện này một cách bền vững, nó có thể tăng trạng thái pin của Macan EV từ 10 phần trăm lên 80 phần trăm chỉ trong 21 phút.
Giá bán
Macan 4 có giá khởi điểm 78.800 USD (tương đương 1,93 tỷ đồng). Để dễ hình dung, chiếc Macan chạy bằng động cơ đốt trong hiện tại, được trang bị động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít công suất 261 mã lực (194 kW), có giá khởi điểm 60.900 USD.
Trong khi đó, Macan Turbo có giá khởi điểm 105.300 USD (giá quy đổi 2,59 tỷ đồng).




Quốc Bình


















