Quảng cáo

Sếp Toyota hé lộ lý do hãng khó có xe điện giá rẻ ở thời điểm hiện tại

A A+

Những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ, giá rẻ đến từ Toyota sẽ khó xuất hiện ở thời điểm hiện tại.

Toyota cho biết không có mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ nào đang được hãng phát triển

Mặc dù nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm VW, Stellantis và Kia, đã tiết lộ kế hoạch tung ra xe điện giá rẻ dưới 30.000 USD, Toyota cho biết hãng chưa có dự định tương tự.

Giám đốc phát triển sản phẩm tại châu Âu của Toyota, Andrea Carlucci, nói với trang Autocar rằng chi phí pin khiến xe điện giá rẻ khó có thể xuất hiện.

Toyota-small-electric-crossover-1_result

Khi được hỏi tại sao Toyota không có kế hoạch tiếp cận thị trường xe “bình dân”, Carlucci cho biết hiện tại “mức giá cao đang gắn liền với ô tô điện”. Ông giải thích rằng cần phải có “sự thay đổi đáng kể về giá thành pin” trước khi một chiếc xe điện Toyota giá rẻ có thể được sản xuất trên quy mô lớn.

Carlucci chia sẻ Toyota “không thể đạt được mức đó vào lúc này”. Ông cũng nói thêm rằng Urban Crossover sẽ là mẫu xe điện rẻ nhất của hãng trong thời gian tới.

Trước đó, hồi năm 2023, Toyota đã giới thiệu mẫu concept SUV chạy điện Urban Crossover, cho biết đây là thiết kế “gần với bản sản xuất” của mẫu xe điện mới sẽ ra mắt trong năm nay.

Toyotas-electric-SUV-2_result
Toyota Urban Crossover Concept

Nó sẽ được cung cấp trong hai tùy chọn pin. Mô hình cơ sở sẽ có giá khởi điểm khoảng 40.400 USD (giá quy đổi 990 triệu đồng).

Carlucci lưu ý rằng một chiếc ô tô điện Toyota giá rẻ sẽ xuất hiện, chỉ là không phải trong tương lai gần. Người đứng đầu việc phát triển sản phẩm tại châu Âu của Toyota cho biết việc cung cấp xe điện giá rẻ trên thị trường “vẫn còn hạn chế”. Ông cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang hy sinh phạm vi để bù vào giá cả.

Thị trường xe điện tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, vào năm 2023, tổng số lượng xe điện và hybrid trên toàn cầu đã tăng 31% so với năm 2022, đạt con số ấn tượng là 13,6 triệu chiếc. Trong đó, xe điện chiếm 9,5 triệu chiếc và xe hybrid đạt 4,1 triệu chiếc. Ở Bắc Mỹ, doanh số bán xe điện đã tăng 50%, trong khi tại châu Âu và Trung Quốc lần lượt tăng 27% và 15%.

Ngoài việc xe SUV vẫn đang độc chiếm thị trường xe điện với tỷ lệ lựa chọn của người tiêu dùng lên đến 60%, các hãng đang tập trung sản xuất các mẫu xe nhỏ hơn và giá cả hợp lý hơn, đặc biệt là tại châu Âu và Mỹ. Xe tải điện và xe buýt điện cũng đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ. 

590943-toyota-veut-tripler-sa-production-de-vehicules-electriques-en-2025

Theo dự báo của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm hơn 10% trong tổng số phương tiện giao thông đường bộ. Số lượng xe điện trên toàn cầu sẽ gia tăng từ khoảng 40 triệu chiếc vào năm 2023 lên mức 240-250 triệu chiếc vào năm 2030. 

Dự báo cũng cho thấy doanh số bán xe sẽ đạt hơn 20 triệu chiếc vào năm 2025 và vượt qua mốc 40 triệu chiếc vào năm 2030. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng hàng năm là 30%, xe điện dự kiến sẽ sớm vượt qua xe xăng/dầu để trở thành phương tiện phổ biến nhất trên đường.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát thải ròng (Net Zero) vào năm 2050, các chuyên gia tính toán cho rằng xe điện cần đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 40%. Điều này đồng nghĩa với việc cần có những đột phá mạnh mẽ hơn trong cuộc cách mạng điện khí hóa giao thông và đưa xe điện vào sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Xem thêm