Các mẫu xe máy có dung tích xi-lanh trên 150 phân khối tại Malaysia sẽ buộc phải trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS từ năm 2025.
Theo trang Paultan, sau một nghiên cứu kéo dài hai năm của Bộ Giao thông vận tải Malaysia, kể từ ngày 1/1/2025, các xe máy mới có dung tích động cơ trên 150cc bán ra tại nước này sẽ phải được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm giảm số ca tử vong liên quan đến xe máy ngày càng tăng.
Tờ The Star dẫn lời Tiến sĩ Wong Shaw Voon, Chủ tịch Viện Nghiên cứu an toàn đường bộ Malaysia (MIROS) cho biết: "Công nghệ ABS có thể giảm tới 30% số vụ tai nạn và tử vong liên quan đến xe máy. Công nghệ này giúp ngăn ngừa hiện tượng trượt bánh, giúp người lái không bị mất kiểm soát phương tiện trong nhiều tình huống."
Trước đây, ABS không phải là yêu cầu bắt buộc đối với xe máy bán tại Malaysia, nhưng các xe hai bánh có dung tích động cơ trên 250cc thường được trang bị ABS tiêu chuẩn.
Việc bắt buộc trang bị ABS cho xe máy mới có dung tích trên 150cc diễn ra sau một báo cáo vào năm 2022, trong đó cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia đã thông báo rằng ABS dành cho xe máy sẽ được áp dụng bắt buộc sau khi MIROS hoàn thành nghiên cứu.
Tại châu Âu, ABS đã trở thành bắt buộc cho các xe máy trên 125cc từ năm 2016. Trong khi đó, xe máy và xe tay ga có dung tích động cơ nhỏ hơn bắt buộc phải có ABS hoặc hệ thống phanh kết hợp CBS.
Trong khi đó, tại Ấn Độ, từ tháng 4/2019, tất cả các xe máy có dung tích động cơ trên 125cc phải được trang bị ABS. Đối với các xe có dung tích động cơ dưới 125cc, hệ thống phanh kết hợp CBS là bắt buộc.
Ý nghĩa của việc trang bị phanh ABS cho xe máy là giúp người lái có thể kiểm soát phương tiện tốt hơn trong điều kiện phanh khẩn cấp, từ đó giảm thiểu nguy cơ mất kiểm soát và ngã xe. Phanh ABS làm giảm khả năng bị bó cứng bánh khi phanh gấp, giúp người lái duy trì khả năng điều khiển và giảm đáng kể khoảng cách phanh, làm tăng đáng kể an toàn cho người lái xe máy.