Thái Lan ngày càng thể hiện sức hấp dẫn đối với nhiều nhà sản xuất ô tô như BYD, MG hay BMW.
Nội dung chính
Theo trang Environment+Energy Leader, BYD, nhà sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc và là nhà sản xuất lớn thứ hai trên toàn cầu về doanh số bán hàng, cùng với BMW, thương hiệu xe sang nổi tiếng của Đức, đã quyết định thiết lập các cơ sở sản xuất tại Thái Lan cho xe điện (EV) và pin.
Mặc dù có những hành trình rất khác nhau, quyết định thiết lập hoạt động tại Thái Lan của họ, cùng với nhiều nhà sản xuất xe điện và pin khác, nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của quốc gia này như một trung tâm sản xuất cho ngành công nghiệp ô tô.
Chính sách khuyến khích và mục tiêu của chính phủ
Chính phủ Thái Lan đã triển khai một loạt các ưu đãi, bao gồm giảm thuế và trợ cấp, để thu hút các nhà sản xuất xe điện. Những chính sách này đã định vị quốc gia như một nhân tố chủ chốt trong sản xuất xe điện chạy pin (BEV) và công nghệ hybrid, đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển đổi không phát thải.
Quốc gia này có một mục tiêu đầy tham vọng, đó là 30% số xe sản xuất vào năm 2030 là xe điện. Với hơn một nửa trong công suất sản xuất 2,5 triệu xe được dành cho xuất khẩu, Thái Lan đang dần đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất xe năng lượng sạch toàn cầu.
BYD và BMW mở rộng kinh doanh
BYD đã khánh thành nhà máy xe điện đầu tiên ngoài Trung Quốc tại Rayong, Thái Lan, vào tháng 7 năm 2024. Cơ sở hiện đại này, trị giá 900 triệu USD, sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 150,000 xe. Nhà máy là một phần trong chiến luợc mở rộng rộng lớn hơn nhằm vào Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Australia và châu Âu.
BMW đã sản xuất xe tại Thái Lan từ năm 2000, nhưng hiện có kế hoạch ra mắt những chiếc xe điện đầu tiên sản xuất ở xứ sở chùa Vàng vào nửa cuối năm 2025 sau khi nhà máy pin mới khai trương tại Rayong vào tháng 3 năm 2024.
Các khoản đầu tư lớn khác tại Thái Lan
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, bao gồm Great Wall Motor, Hozon New Energy Automobile, SAIC Motor, Chongqing Changan Automobile, GAC Aion và Chery Automobile, cũng đang đầu tư vào các cơ sở sản xuất. Isuzu Motors của Nhật Bản, kiểm soát 50% thị trường xe bán tải Thái Lan, có kế hoạch sản xuất chiếc BEV đầu tiên tại Thái Lan và xuất khẩu sang châu Âu vào năm 2025.
Ngoài ra, Toyota, Honda và Hyundai Motor Company của Hàn Quốc đã công bố các khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực sản xuất xe điện và pin. Mercedes-Benz cũng đã lắp ráp xe điện và pin tại quốc gia này từ năm 2022.
Phát triển chuỗi cung ứng địa phương
Việc thiết lập một chuỗi cung ứng địa phương là rất quan trọng cho sự phát triển liên tục của ngành xe điện tại Thái Lan.
Nhà sản xuất pin Trung Quốc SVOLT Energy Technology, hợp tác với công ty năng lượng Thái Lan Banpu Next, đã bắt đầu sản xuất các bộ pin EV vào đầu năm 2024.Changan cũng đã công bố các quan hệ đối tác đáng kể với các nhà sản xuất phụ tùng tại Thái Lan để hỗ trợ việc sản xuất xe điện của họ bắt đầu từ năm 2025.
Theo Eric Ruge, Giám đốc Điều hành của BMW Manufacturing Thailand, sự phát triển nhanh chóng của thị trường đã gây bất ngờ ngay cả đối với các chuyên gia trong ngành.
Năm 2023, doanh số bán xe điện tại Thái Lan đã tăng gần tám lần lên 76,000 chiếc, chiếm 12% tổng số xe bán ra. Thị phần đã tăng lên 14% trong quý đầu tiên của năm 2024, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện hàng đầu ở Đông Nam Á.
Chính sách của chính phủ Thái Lan và các ưu đãi mạnh mẽ đã thu hút lượng đầu tư đáng kể từ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, định vị quốc gia này như một nhân tố quan trọng trên thị trường xe điện. Hội đồng Đầu tư (BOI) cho biết hiện tại đất nước đang có sự tham gia của 18 nhà sản xuất ô tô năng lượng sạch, với số vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Dự kiến, con số này sẽ tăng gấp 10 lần trong vòng ba năm tới.