Quảng cáo

Ô tô bay Trung Quốc đã sẵn sàng ‘cất cánh’ nhờ học hỏi xe điện

Thứ bảy, 20/04/2024 07:58 AM (GMT+7)
A A+

XPeng, EHang và các công ty Trung Quốc khác nhiều khả năng sẽ thương mại hóa xe bay trong năm nay, tận dụng lợi thế về công nghệ xe điện để chiếm một phần lớn thị trường toàn cầu.

Nghe nội dung bài viết

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển ô tô bay

Theo tờ Nikkei Asia, XPeng AeroHT, một chi nhánh của công ty khởi nghiệp xe điện XPeng, đặt mục tiêu bán ra một phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), có thể lái trên mặt đất như một chiếc xe hơi và cũng có thể di chuyển trên không.

"Những phương tiện eVTOL thông thường không thể lái trên mặt đất, nhưng mẫu của chúng tôi có thể làm được điều đó," ông Qiu Mingquan, Phó Chủ tịch XPeng AeroHT, nói.

XPeng-eVTOL-X2-HTAero_result

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã bắt đầu xem xét chứng nhận cho mẫu xe bay này.

XPeng AeroHT sẽ bắt đầu nhận đặt hàng trước ở Trung Quốc sớm nhất vào tháng Mười, với kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt ngay trong năm sau. Nhu cầu mua sắm dự kiến đến từ các công ty du lịch và những người yêu thích hoạt động ngoài trời.

Máy bay sẽ có giá trong khoảng 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,51 tỷ đồng). Ông Qiu cho biết công ty hy vọng có thể giảm giá xuống dưới con số này.

13. AVIC_result

"Nếu việc sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn trở nên khả thi, chúng tôi có thể giảm chi phí đáng kể" cho các vật liệu như sợi carbon, ông nói.

Một thương hiệu khác là EHang đã nhận được chứng nhận cho mô hình EH216-S vào tháng Mười. Chiếc xe bay hai chỗ này có thể bay 25 phút với một lần sạc. Nó đã được bán ra vào ngày 1 tháng 4 với giá 2,39 triệu nhân dân tệ ở Trung Quốc và 410.000 đô la ở thị trường nước ngoài.

Tháng trước, công ty khởi nghiệp đã nhận được ủy quyền để sản xuất hàng loạt loại máy bay này. Họ hy vọng sẽ hợp tác với các khách sạn và doanh nghiệp để thương mại hóa dịch vụ du lịch.

"Chúng tôi đã nhận được các đơn hàng từ Trung Đông và Đông Nam Á," Phó Chủ tịch He Tianxing nói.

Cơ hội nào cho ô tô bay Trung Quốc?

Thuận lợi

Trung Quốc chiếm 50% tổng số mô hình eVTOL trên thế giới, theo một báo cáo của công ty China Merchants Securities vào tháng trước, cao hơn nhiều so với mức 18% của Mỹ và 8% của Đức.

Đằng sau sự tiến bộ nhanh chóng của ngành xe bay Trung Quốc là sự tích lũy của các công nghệ liên quan đến xe điện, bao gồm cả pin.

Pin cho các phương tiện eVTOL được cho là cần có mật độ năng lượng cao hơn 400 watt-giờ trên mỗi kilôgam trọng lượng. Các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL, hãng đang dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực pin, đang phát triển sản phẩm cho máy bay eVTOL, mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nhiều công nghệ có thể được chia sẻ giữa ngành ô tô và kinh doanh eVTOL. Công ty chứng khoán CITIC cho biết "việc giảm trọng lượng ô tô đang hỗ trợ phát triển xe bay."

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images__aliases_articleimage_8_3_5_0_47580538-1-eng-GB_photo_SXM2024041900000078_2048x1152+(1)_result

Tập đoàn ô tô nhà nước Trung Quốc, Guangzhou Automobile Group, đang phát triển phương tiện eVTOL GOVE, trong đó phần máy bay tách rời khỏi khung xe, với các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm sau.

Chi nhánh của Geely, Aerofugia, đang sản xuất một máy bay eVTOL có thể chở sáu người và bay với khoảng cách xa.

Nhiều thành phố Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, làm tăng kỳ vọng vào các phương tiện eVTOL như một phương tiện giao thông và logistics thay thế.

Trung Quốc tuyên bố tại một hội nghị vào tháng 12 rằng họ sẽ làm việc để thúc đẩy lĩnh vực này trong năm nay, cùng với các ngành công nghệ sinh học và vũ trụ.

Chính quyền địa phương cũng đang cung cấp hỗ trợ. Thâm Quyến đã bắt đầu các biện pháp vào tháng 12 để giúp các công ty trong lĩnh vực này tăng vốn và mở rộng sản xuất. Quảng Châu cũng đã thông báo kế hoạch thiết lập một khu vực để thử nghiệm cho các doanh nghiệp liên quan.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_1_8_9_9_47579981-1-eng-GB_photo_SXM2024041900000076_result

Để thu hút thêm khách hàng tiềm năng, các nhà sản xuất xe bay eVTOL đang nhắm đến các thị trường nước ngoài.

Thị trường eVTOL toàn cầu dự kiến sẽ đạt 23,4 tỷ đô la vào năm 2030, khoảng 19 lần so với năm ngoái, theo các công ty nghiên cứu Global Information và MarketsandMarkets. Ngoài Trung Quốc, sự tăng trưởng cũng được kỳ vọng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.

Khó khăn

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại cho việc áp rộng rãi ô tô bay. Vẫn còn ít điểm cất cánh và hạ cánh, và các quy tắc giao thông vẫn chưa được thiết lập.

"Chúng tôi sẽ không được bay với tần suất cao trong vài năm tới," một giám đốc công ty eVTOL nói.

Việc tạo ra lợi nhuận cũng không dễ dàng. EHang đã gánh chịu một khoản lỗ ròng 300 triệu nhân dân tệ năm ngoái. Các công ty vẫn chưa thể tìm ra cách giảm chi phí từ việc sản xuất hàng loạt.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT