Quảng cáo

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần được thay thế

Thứ ba, 25/04/2023 15:49 PM (GMT+7)
A A+

Lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của phương tiện vì vậy nên chúng cần được chú ý để thay thế khi cần.

Nghe nội dung bài viết

Lốp xe ảnh hưởng sâu sắc đến cách một chiếc ô tô di chuyển – đến mức người dùng có thể khiến một chiếc ô tô cảm giác gần như "mới toanh" chỉ bằng cách thay lốp. 

Bên cạnh đó, tài xế cũng nên chọn lốp xe từ một nhà sản xuất có uy tín, đồng thời lốp cần phù hợp với phương tiện và điều kiện lái xe (thời tiết, đường sá,..).

Trên đường, lốp xe phải liên tục tiếp xúc với bề mặt gồ ghề, nhiệt độ và độ ẩm, chưa kể đến các ổ gà và những đoạn đường không bằng phẳng khi chủ xe di chuyển. Do đó, đến cuối cùng lốp sẽ bị mòn. 

Vì vậy, người lái cần phải biết khi nào thì lốp ô tô của mình cần được thay. Chuyên trang Wapcar đã đưa ra một số kinh nghiệm trong vấn đề này:

1. Tuổi thọ của lốp

Một trong những cách đơn giản nhất để biết liệu một chiếc lốp có cần được thay thế hay không là tuổi của nó. Chủ xe cần tìm kiếm "điểm đánh dấu ngày sản xuất lốp xe" trên mặt bên của lốp xe và chú ý đến hai số cuối. 

75278604f15943098467dd2ec64a3255_1200

Hai số này cho biết năm sản xuất lốp xe. Trong ví dụ trên hình, điểm đánh dấu là "3112", nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 31 của năm 2012.

Cao su xuống cấp theo thời gian và do đó, lốp xe cần phải được thay thế ngay cả khi nhìn chúng vẫn còn mới. Ví dụ, hãng sản xuất lốp xe Continental xác nhận rằng lốp xe thường có thời hạn sử dụng là 5 năm và thời gian bảo quản tối đa là 10 năm. 

Để so sánh, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo người tiêu dùng nên thay lốp mới sau 6 năm. Khi lốp đã sử dụng được 5 năm, chủ phương tiện nên tiến hành kiểm tra ít nhất 1 năm/1 lần.

2. Lốp bị mòn

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần được thay thế 271523
Khi bề mặt lốp trở nên bằng với vạch đánh dấu TWI, đó là lúc lốp xe cần được thay thế.

Sau nhiều năm sử dụng, rãnh lốp sẽ bị mòn và cần thay thế. Cách dễ nhất để biết đã đến lúc thay lốp xe của bạn hay chưa là xem Chỉ báo độ mòn (TWI) của nó.

Vạch đánh dấu TWI được đặt trong các rãnh dọc của lốp và cho biết điểm thấp nhất mà rãnh có thể chạm tới trước khi cần thay lốp. Khi TWI và các rãnh xung quanh ở cùng độ sâu thì đó cũng là lúc lốp nên được thay.

Theo tiêu chuẩn, độ sâu rãnh lốp từ 1,6 mm trở lên cho phép xe được sử dụng an toàn. Đối với những phương tiện di chuyển nhiều và thường xuyên thực hiện phanh gấp… chủ xe cần lưu ý kiểm tra hàng ngày để tránh những rủi ro khi sử dụng.

3. Lốp mòn không đều

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần được thay thế 271524

Lốp xe cũng có thể bị hỏng nếu chúng không được bảo dưỡng đúng cách hoặc bị hư hỏng do va chạm hoặc tai nạn. 

Bơm thiếu hơi, bơm quá căng, bỏ qua các dịch vụ căn chỉnh cũng như sửa đổi phương tiện không đúng cách là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến lốp mòn không đều.

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần được thay thế 271525
Lốp mòn không đều có thể khiến lốp của bạn trông đẹp ở mép ngoài nhưng mòn hoàn toàn ở mép trong (nơi bạn không thể nhìn thấy).

Lốp mòn không đều thường biểu hiện bằng tình trạng mòn thêm ở hai bên lốp hoặc thành lốp. Điều này có thể ảnh hưởng đến độ bền tổng thể của lốp và giảm hiệu suất nghiêm trọng, đặc biệt là khi lái xe trên đường có độ bám thấp hoặc đường ướt. 

Nếu chủ xe nhận thấy lốp ô tô của mình bị mòn bất thường, tốt nhất họ nên mang xe đi kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

4. Tiếng ồn từ lốp tăng

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần được thay thế 271526

Tiếng ồn của lốp tăng lên là một trong những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhất với các vấn đề về lốp. Nếu lốp xe gây ồn hơn bình thường, tiếng động đó thường được tạo ra từ diện tích bề mặt bổ sung tiếp xúc với đường, điều này xảy ra khi lốp bị mòn.

Bạn có thể phân biệt tiếng ồn của lốp xe với những tiếng ồn khác nếu nó tăng giảm âm lượng dựa trên tốc độ của xe. 

Vì vậy, nếu lốp xe của ồn hơn trước, trước tiên hãy kiểm tra độ mòn của chúng và thay thế nếu cần.

5. Tăng độ rung khi lái xe

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần được thay thế 271529

Rung động là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của lốp có vấn đề giống như tiếng ồn của lốp, độ rung có thể tăng hoặc giảm tùy theo tốc độ di chuyển. 

Rung lắc (hoặc xóc) có thể do bánh xe không cân bằng hoặc phanh xe gây ra – nhưng nếu liên quan đến lốp xe thì đó có thể là những bong bóng hoặc vết phồng rộp khiến lốp bị biến dạng.

Bong bóng hoặc phồng rộp xuất hiện khi lốp bị hư hỏng bên trong. Điều này thường xảy ra sau khi tông vào lề đường hoặc các vật thể lớn/sắc nhọn trên đường. 

Lốp xe bị bong bóng hoặc phồng rộp cần được thay thế ngay lập tức vì nó có thể bị mất áp suất đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước.

Trường hợp người lái vẫn cảm nhận vô lăng bị rung sau khi đảo lốp, hãy tiến hành thay vỏ xe. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo