Quảng cáo

Nguy cơ cháy ô tô đến từ một thói quen tưởng chừng vô hại

Thứ tư, 31/05/2023 12:15 PM (GMT+7)
A A+

Anh - Một tài xế tại Anh đã vô tình để kính râm trên táp lô trong một ngày nắng nóng, điều đã khiến nội thất của xe bốc cháy.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ Telegraph (Anh), vụ việc đã được Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ Nottinghamshire xác nhận diễn ra vào lúc 17h ngày 27/5 ở làng Nuthall, Nottinghamshire.

Một bức ảnh mô tả nội thất của một chiếc ô tô được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter cho thấy vô lăng và bảng điều khiển đã bị hư hại đáng kể. Ngoài ra, kính chắn gió hiển thị các vết nứt và cháy sém nghiêm trọng ở khu vực có vẻ như chùm ánh sáng tập trung đã xuyên qua.

Theo điều tra ban đầu, ngọn lửa có thể được gây ra bởi sự hiện diện lâu dài của chiếc kính râm mà người lái xe để trên bảng điều khiển.

Sau khi dập tắt đám cháy, Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ Nottingham đã phổ biến các hình ảnh về khu vực bị ảnh hưởng của phương tiện, cảnh báo các tài xế không để bất kỳ vật nào có khả năng phản chiếu trên ô tô của họ, vì nó có thể dẫn đến bùng phát hỏa hoạn.

Cháy ô tô do để kính râm phía trên táp lô
Hình ảnh nội thất của xe bị cháy một phần do vụ hỏa hoạn

Đại diện của cơ quan cứu hộ cho biết: "Ánh nắng mặt trời trong những ngày hè rất gay gắt, đến mức có thể dễ dàng gây ra hỏa hoạn nếu người dùng bất cẩn. Trước đó, chúng tôi cũng từng xử lý một vụ cháy xe do kính râm bị bỏ quên trên táp lô. Người lái xe nên cẩn trọng vì thói quen tưởng như vô hại này, trên thực tế, lại tiềm ẩn nguy cơ gây cháy xe rất lớn".

Cuối tuần trước, một số vùng của Vương quốc Anh đã ghi nhận nắng nóng kỷ lục. Ngày 28/5, nhiệt độ ngoài trời lên tới 24,3 độ C. Mặc dù con số này có thể không được coi là quá cao ở vùng khí hậu nhiệt đới, nhưng trong điều kiện kín, sự hội tụ của các tia nắng mặt trời có thể dẫn đến sự tan chảy hoặc đốt cháy một số vật liệu.

Khuyến cáo của sở cứu hỏa bắt nguồn từ việc họ lo ngại rằng những vật thể dạng kính, đặc biệt là có hình dạng cong, có thể biến các tia nắng song song thành chùm tia tập trung, tạo ra nhiệt khi tiếp xúc với vật thể, đặc biệt là những vật liệu dễ cháy trên ô tô.

Một số vật thể có thể gây khúc xạ, chẳng hạn như kính, chai nước, cốc thủy tinh và quả cầu thủy tinh, cũng sở hữu các đặc tính giống như thấu kính hội tụ có thể khiến ánh sáng đi qua chúng hội tụ và tạo ra đủ nhiệt để đốt cháy bề mặt mà chúng tiếp xúc.

cháy xe ô tô
Trong thời tiết nắng nóng, tài xế cần lưu ý tránh để kính và các vật dạng kính ở những nơi nhiều ánh nắng mặt trời

Người dùng nên hạn chế đặt các vật thể dạng này ở những khu vực tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như bảng điều khiển và hàng ghế đầu tiên. Tốt nhất là hãy cất chúng trong các ngăn kín, chẳng hạn như hộp đựng găng tay hoặc cốp xe.

Thực tế, tại Việt Nam gần đây cũng xảy ra những vụ cháy xe. Đáng lưu ý, thời điểm xảy ra đều là vào trưa chiều, thời điểm nắng nóng nhất trong ngày. Với điều kiện thời tiết nhiệt đới như ở nước ta, đặc biệt là có những lúc nhiệt độ lên tới trên 40 độ, các tài xế cần phải thực sự cẩn thận và lưu ý với các thói quen sử dụng xe của mình, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo