Quảng cáo

Người dùng còn lo lắng điều gì khi quyết định sở hữu ô tô điện mini?

Thứ ba, 30/05/2023 14:39 PM (GMT+7)
A A+

Làn sóng “đổ bộ” ồ ạt của những mẫu xe điện cỡ nhỏ mở ra một hướng phát triển đầy tiềm năng tại Việt Nam, tuy nhiên cũng khiến nhiều người dùng đặt câu hỏi.

Nghe nội dung bài viết

Vào tháng 7 năm 2020, liên doanh giữa SAIC, General Motors và Wuling đã lần đầu tiên giới thiệu ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV tại thị trường Trung Quốc. 

Chỉ trong một thời gian ngắn, Wuling HongGuang MiniEV đã chứng tỏ hiệu quả về doanh số khi bán được gần 120.000 chiếc trong nửa cuối năm 2020 và nhanh chóng giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng doanh số bán ô tô điện toàn cầu. Sau đó, Wuling HongGuang MiniEV liên tục góp mặt trong số 5 mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn thế giới, mặc dù chỉ được bán ở Trung Quốc.

wuling-hong-guang-mini-ev-xuat-xuong-e077

Mẫu xe này mới đây đã xuất xưởng chiếc đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam và được dự đoán sẽ bán ra trong năm nay. Sau Wuling, VinFast là hãng xe tiếp theo tuyên bố tham gia phân khúc xe điện mini đầy “màu mỡ”.

Kể từ khi ra đời, những tranh luận xung quanh ưu và nhược điểm của ô tô điện nhỏ gọn vẫn không ngừng nổ ra. Tuy nhiên, phần lớn các tranh cãi như vậy chủ yếu chỉ là suy đoán. 

Chỉ tới thời gian gần đây, với sự gia tăng trong việc sử dụng các phương tiện này, nhiều người dùng mới có được quan điểm thẳng thắn và toàn diện hơn về những ưu điểm và nhược điểm của loại phương tiện này.

Tiện lợi, giá cả phải chăng là điểm cộng lớn

Theo một cuộc khảo sát do Inf.news thực hiện, trong số 50 cá nhân được hỏi về mức độ sẵn sàng mua Wuling Hongguang MiniEV, có khoảng 40 người đưa ra phản hồi tích cực. Trên thực tế, trong số 40 người này, có tới 12 người đã mua một chiếc Wuling Hongguang MiniEV. Phản hồi ban đầu từ người dùng cho thấy thiết kế, nội thất và trải nghiệm lái của xe được đánh giá trên 7 điểm.

Một người dùng bày tỏ rằng trước khi mua Wuling Hongguang MiniEV, họ đã không đặt ra những kỳ vọng quá cao. Đối với họ, mẫu xe này giống với bất kỳ phương tiện nào khác, chỉ cần có giá hợp lý và sự tiện lợi là đủ.

xe-dien-6-2827

Một người có tên Sunny Luo chia sẻ rằng cô và gia đình đã sử dụng chiếc Wuling Hongguang MiniEV được 3 tháng và cảm thấy ổn với quyết định của mình. Cô sử dụng chiếc xe điện mini này để đi làm và đi chơi vào những ngày cuối tuần. 

Sau 3 tháng, cô nhận thấy chi phí “nuôi” một chiếc xe điện như vậy rẻ hơn đáng kể so với xe xăng dù tính hữu dụng của chúng gần như là giống nhau.

“Quá trình sạc pin cho Wuling Hongguang MiniEV khá dễ dàng nhờ kích thước nhỏ gọn và có thể được thực hiện một cách thuận tiện ngay tại nhà. Thông thường, bộ sạc được cắm vào buổi tối hôm trước và đến sáng hôm sau, ô tô sẽ được sạc đầy”, Sunny cho biết.

Tại Chicago, Mỹ, Jason Torchinsky cũng đang sở hữu mẫu xe điện cỡ nhỏ Changli Freeman của Trung Quốc. Ban đầu anh rất ngạc nhiên trước cơ hội mua chiếc xe trên Alibaba.com, Jason cho biết: “Tôi không tin việc mua một chiếc xe lại có thể đơn giản như mua một chiếc Playstation 5”.

xe-dien-5-2828

Chiếc ô tô được giao trong một thùng gỗ khá lớn. Ban đầu, Jason dự đoán đây sẽ là một phương tiện như “đồ chơi” và rất nhanh hỏng, nhưng những gì anh nhận lại là một mẫu xe thiết kế bắt mắt với chất lượng hoàn thiện khá chắc chắn.

Mặc dù có kích thước nhỏ bé nhưng chiếc xe điện mini này có một loạt các tính năng cần thiết như đèn pha, đèn báo, cần gạt nước, máy sưởi, radio và thậm chí cả một camera dự phòng đặc biệt. Những điều này vượt quá mong đợi của vị khách hàng người Mỹ.

Sau một thời gian khá lâu sử dụng, Jason bày tỏ sự hài lòng với chiếc xe điện mini. Anh nói: “Changli Freeman đáp ứng khoảng 75% yêu cầu của tôi. Xe rất dễ vận hành, thậm chí chỉ như lái một chiếc xe đạp điện, chỉ có điều nó mang đến khả năng chống chọi thời tiết và chở hàng vượt trội hơn.”

Một người dùng khác là Micah Toll chia sẻ với chuyên trang về xe điện Electrek rằng gần đây anh ấy đã mua một chiếc ô tô điện mini Minghong S1 Pro và hoàn toàn ấn tượng với khả năng của nó. 

Người dùng còn lo lắng điều gì khi quyết định sở hữu ô tô điện mini? 286077

“Mặc dù có kích thước nhỏ gọn nhưng tôi vẫn có thể ngồi thoải mái cho 3 đứa trẻ ở hàng ghế sau với vợ tôi ở bên cạnh. Chiếc xe vẫn có thể hoạt động tốt khi chở tối đa năm hành khách”, Toll cho biết.

Theo quan điểm của ông, xe điện thu nhỏ là phương thức vận chuyển rất hấp dẫn và thiết thực. Vị khách hàng này tin rằng chúng có quá nhiều tiện ích và làn sóng xe điện cỡ nhỏ sẽ sớm khuấy đảo các thị trường quốc tế ngoài Trung Quốc.

Yếu tố an toàn vẫn gây lo ngại

Mặc dù hài lòng với Wuling Hongguang MiniEV, Sunny Lou vẫn nhận thấy một số thiếu sót ở mẫu xe điện giá rẻ này. 

Lou đề cập rằng do bánh xe nhỏ và thân xe nhẹ nên họ cần thận trọng khi đánh lái, rẽ và duy trì tốc độ ổn định để tránh tai nạn. Ngoài ra, việc dự đoán hành vi lái xe của xe phía trước là cần thiết để tránh phanh gấp. Người dùng này cũng nhấn mạnh rằng khả năng cách âm của Wuling Hongguang MiniEV chỉ ở mức “tạm được”.

Một người dùng Wuling Hongguang MiniEV đã bày tỏ sự không hài lòng khi lái thử chiếc xe, cho rằng kích thước nhỏ bé của nó gây khó khăn cho những người cao trên 1,75m. 

Người dùng còn lo lắng điều gì khi quyết định sở hữu ô tô điện mini? 286078

Hạn chế về mặt vật lý này dẫn đến sự thiếu thoải mái và không thể tập trung vào việc lái xe. Ngoài ra, chiều cao như vậy đặt mắt của người lái ngang với gương chiếu hậu, do đó cản trở tầm quan sát của tài xế, đặc biệt là khi rẽ.

Đồng quan điểm, Micah Toll đã nêu ra một số vấn đề cần phải giải quyết liên quan đến chiếc Minghong S1 Pro của anh, mặc dù về tổng thể tài xế này vẫn hài lòng. 

Toll chỉ ra việc không có điều hòa nhiệt độ là một yếu tố khiến không gian nội thất bị ngột ngạt. Ngoài ra, bản lề xe cũng đã rơi ra sau 1 tuần sử dụng. 

Anh nói: “Mặc dù xe rất tiện lợi và độc đáo nhưng yếu tố an toàn và độ chắc chắn vẫn là một dấu hỏi.”

Người dùng còn lo lắng điều gì khi quyết định sở hữu ô tô điện mini? 286079

Minghong S1 Pro chỉ được trang bị phanh đĩa thủy lực. Micah Toll khẳng định rằng bất chấp hiệu quả của chúng, đôi khi anh ấy phải tác dụng lực lên bàn đạp phanh nhiều hơn so với khi sử dụng ô tô thông thường. Hơn nữa, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, anh phải thận trọng để xe không bị trượt khi phanh do trọng lượng nhẹ.

Có thể nói, những lợi ích không thể chối cãi của xe điện mini về giá cả và sự tiện lợi là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều bắt buộc là các nhà sản xuất phải giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn cho người sử dụng những phương tiện này.

Có thể nói, lợi ích của xe điện mini ở khía cạnh giá cả và sự tiện lợi là khó có thể chối cãi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần tối ưu hơn những trang bị, tiện ích trên xe và đặc biệt là nghiên cứu về khả năng đảm bảo an toàn cho hành khách. Đó sẽ là yếu tố cốt lõi để loại phương tiện này giành được sự tin tưởng từ người tiêu dùng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT