Quảng cáo

Cục Cảnh sát PCCC khuyến cáo điều gì khi các vụ cháy xe liên tiếp xảy ra?

Thứ bảy, 20/05/2023 10:50 AM (GMT+7)
A A+

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC cho khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng.

Nghe nội dung bài viết

Trong vài ngày qua, nhiều địa phương trên cả nước xảy ra nắng nóng gay gắt. Trong không gian mở, được khuếch đại bởi quá trình đô thị hóa và bề mặt nhựa đường, nhiệt độ được ghi nhận có thể tăng lên 50-60 độ C.

Khoảng 11h sáng 17/5, chiếc xe BMW 530i đang lưu thông trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) thì bốc cháy dữ dội ở phần đầu xe. Cùng ngày, một chiếc xe Toyota Cross để ở khu vực ngoài trời của Trung tâm TDTT quận Ba Đình cũng bốc cháy.

Chiều 18/5, ôtô 7 chỗ bốc cháy dữ dội khi lưu thông trên quốc lộ 32 đoạn qua huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Các sự cố nói trên không gây thương vong về người nhưng có gây thiệt hại về tài sản và có nguy cơ ảnh hưởng tới người đi đường. 

c-1684403020907425065972-1684541627340-1684541628047333845402_result
Chiếc xe bị cháy khi đang đỗ ngoài trời, trong khuôn viên của Trung tâm thể dục thể thao quận Ba Đình hôm 17/5 (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Đáng lưu ý, những vụ cháy ô tô kể trên đều xảy ra vào khoảng giữa trưa và đầu giờ chiều, thời điểm nắng nóng nhất trong ngày.

Theo đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC & CHCN) nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy hàng loạt vừa qua đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 

Tại thời điểm này, còn quá sớm để xác định rằng các đám cháy bùng phát bởi nhiệt độ cao. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết nắng nóng có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ cháy nổ, làm tăng cường độ của ngọn lửa.

Cục Cảnh sát PCCC & CHCN đã đưa ra một số khuyến cáo:

Đối với chủ xe: Không nên tự ý lắp thêm các thiết bị, phụ kiện có thể tiêu thụ quá nhiều điện năng, dễ dẫn đến quá tải điện. Ngoài ra, chủ xe bắt buộc phải tuân thủ các quy trình vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa phù hợp. 

345891071_562738472697894_8294260008639264291_n_1
Chiếc xe 7 chỗ bốc cháy khi đang lưu thông trên quốc lộ 32 vào trưa 18/5. (Ảnh: Zing News)

Điều quan trọng là phải nhanh chóng xác định bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường nào của xe, chẳng hạn như khó khởi động động cơ, hơi xăng, tiếng ồn quá mức, nhiệt độ động cơ cao hoặc mùi khét.

Khi để xe trong nhà, nơi trông giữ xe thì tài xế phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Ngoài ra, các quan chức thực thi pháp luật khuyên người tiêu dùng chỉ nên mua xăng từ những nguồn có uy tín để tránh mua phải nhiên liệu giả hoặc kém chất lượng. 

Người phát ngôn Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nhấn mạnh tuyệt đối không được để vật liệu dễ cháy nổ trong xe. Bên cạnh đó, ô tô có sức chứa từ bốn chỗ ngồi trở lên nên được trang bị thiết bị chữa cháy thích hợp.

Đối với các điểm trông giữ ôtô, xe máy: Chủ cơ sở phải trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, xây dựng khu vực để xe, tổ chức phương tiện để đảm bảo khi xảy ra cháy, phương tiện có thể thoát ra dễ dàng. 

Đặc biệt, nhân viên hoạt động trong khu vực này phải có đủ chuyên môn và được đào tạo kỹ lưỡng trong lĩnh vực PCCC và quản lý sự cố ban đầu. Hơn nữa, chủ sở hữu ngoài việc tuân thủ các quy định nói trên phải lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động theo quy định của pháp luật. 

Các hệ thống này phải được kiểm tra và bảo trì định kỳ để đảm bảo hiệu quả trong việc chữa cháy.

Lưu ý và cách xử trí đám cháy khi đang di chuyển:

Trong khi đang lưu thông, người lái xe phải thận trọng trong việc xác định các dấu hiệu cho thấy phương tiện của họ có nguy cơ bốc cháy. Các dấu hiệu này bao gồm mùi xăng và cao su cháy trong cabin, cũng như quan sát thấy khói tỏa ra từ gầm xe hoặc nắp capo.

Cục Cảnh sát PCCC khuyến cáo điều gì khi các vụ cháy xe liên tiếp xảy ra? 282364

Khi xảy cháy, nếu có người ngồi trong xe và cửa xe không thể mở được, cần nhanh chóng đập vỡ cửa kính bằng cách sử dụng chân, đá hoặc bánh xe dự phòng.

Trong trường hợp hỏa hoạn do rò rỉ nhiên liệu bên dưới xe, chủ xe nên sử dụng bình chữa cháy dạng bột hoặc khí, bắt đầu từ bên ngoài và hướng về trung tâm đám cháy. 

Nếu cháy xảy ra bên dưới mui xe, trước tiên bắt buộc phải tiếp cận khoang động cơ bằng cách cạy hoặc chọc thủng nắp ca-pô bằng vật sắc nhọn, nếu khả thi. Khi đã tiếp cận được, nên sử dụng bình chữa cháy để nhắm trực tiếp vào tâm đám cháy hoặc khu vực bị ảnh hưởng lớn nhất.

Ngoài ra, người lái xe có thể sử dụng các tấm được làm ướt để dập tắt ngọn lửa hoặc sử dụng các vật liệu chữa cháy thay thế như đất, cát và nước.

Ngoài ra, cục Cảnh sát PCCC còn khuyến cáo người dân không nên đến gần đám cháy nếu người hoặc quần áo bị dính xăng. Bắt buộc phải đứng ngược chiều gió để ngăn ngừa khả năng bị thương do lửa trong quá trình chữa cháy. 

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng, người lái xe cũng như những người đứng xung quanh phải duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu 10m vì ngọn lửa có thể gây nổ bình xăng. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT