Quảng cáo

Hyundai và Kia thỏa hiệp, chi số tiền khổng lồ bồi thường nạn nhân bị trộm xe

Thứ sáu, 19/05/2023 11:00 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Hai hãng xe Hàn Quốc sẽ phải bồi thường số tiền tương đương gần 5.000 tỷ đồng cho những tài xế có xe bị đánh cắp để dàn xếp vụ kiện.

Nghe nội dung bài viết

Hyundai và Kia thông báo đã ký một thỏa thuận để giải quyết vụ kiện tập thể do chủ sở hữu của những chiếc xe dính lỗi an ninh khởi xướng chống lại họ. 

Thỏa thuận có thể trị giá tới 200 triệu đô la (tương đương 4,97 nghìn tỷ đồng). Số tiền này có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng nạn nhân tham gia vụ kiện, luật sư của nhóm nguyên đơn cho biết.

2020-Hyundai-Palisade-1024x576_result
Xe Hyundai và Kia thường xuyên bị trộm nhắm tới trong thời gian gần đây vì bảo mật quá lỏng lẻo

Thỏa thuận này là bước mới nhất trong một loạt các hành động mà Kia đã thực hiện để giúp đỡ những khách hàng có xe bị tội phạm nhắm đến bằng các phương pháp trộm cắp phổ biến. Ngoài ra, hãng cũng đã cung cấp bản nâng cấp phần mềm bảo mật miễn phí và phân phối hơn 65.000 ổ khóa vô lăng” John Yoon, giám đốc pháp lý của Kia Hoa Kỳ cho biết. “Kia vẫn cam kết hỗ trợ khách hàng của chúng tôi và duy trì sự an toàn cho phương tiện.”

Là một phần của thỏa thuận dàn xếp, hai nhà sản xuất ô tô đã đồng ý bồi thường cho các chủ sở hữu ở Hoa Kỳ, những người đã phải chịu các tổn thất hoặc hư hỏng xe liên quan đến trộm cắp mà không được bảo hiểm chi trả. 

Các thương hiệu cũng sẽ bồi thường cho những người phải trả thêm phí bảo hiểm, hoặc các chi phí liên quan đến bảo hiểm khác.

Các luật sư đại diện của bên nguyên cho biết rằng các nạn nhân cũng có thể nhận bồi thường số tiền liên quan đến khoản thu nhập bị mất hoặc chi phí chăm sóc trẻ, ảnh hưởng do việc thực hiện nâng cấp phần mềm.

Hyundai-thefts1_result
Thủ pháp trộm xe đơn giản khiến tình hình lan rộng và trở nên nghiêm trọng

Ngoài ra, các thương hiệu sẽ cài đặt bản cập nhật phần mềm miễn phí trên các phương tiện đủ điều kiện. Những người không thể cập nhật phương tiện sẽ được hoàn tiền tới 300 đô la khi mua các loại thiết bị chống trộm.

Vụ dàn xếp này liên quan đến khoảng 9 triệu xe Hyundai và Kia không có nút khởi động hoặc thiết bị chống trộm cố định, điều khiến chúng dễ dàng bị đánh cắp. 

Các video lan truyền trên TikTok và các nền tảng khác được gọi là “Thử thách Kia” đã chứng minh cách những chiếc xe này có thể bị đánh cắp trong vòng 90 giây bằng cách sử dụng dây sạc USB đơn giản hoặc một vật kim loại để khởi động động cơ. Sau khi các video này được lưu hành rộng rãi, một loạt các vụ trộm đã xảy ra.

Mới đây, một vụ trộm đã xảy ra ngay sau khi một chiếc xe Kia được cập nhật bảo mật. Điều này giống như một cú đánh lên uy tín của Kia và Huyndai, phần nào cho thấy sự bất lực của họ trong việc khắc phục vấn đề.

Hyundai và Kia thỏa hiệp, chi số tiền khổng lồ bồi thường nạn nhân bị trộm xe 281850

Theo thống kê, trào lưu độc hại này đã dẫn đến ít nhất 14 vụ tai nạn được báo cáo và 8 trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ.

Ở một số nơi, chẳng hạn như Atlanta, Georgia, xe Kia và Hyundai là mục tiêu của nhiều vụ trộm hơn tất cả các loại xe khác cộng lại trong những tháng gần đây. 

Đáp lại, một số thành phố kêu gọi thu hồi xe của các thương hiệu, trong khi những thành phố khác khởi kiện, cho rằng tỷ lệ trộm cắp gia tăng đang gây căng thẳng cho ngân sách thành phố.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT