Quảng cáo

Lộ bằng chứng cho thấy lý do Toyota "chậm chạp" gia nhập cuộc đua xe điện

Thứ sáu, 19/05/2023 19:30 PM (GMT+7)
A A+

Trong khi nhiều hãng xe đang cạnh tranh gay gắt ở mảng xe điện thì Toyota vẫn tập trung nhiều hơn vào xe hybrid.

Nghe nội dung bài viết

Khi các mẫu xe hybird (xe lai xăng-điện) của Toyota đã từng "ăn nên làm ra", nhiều người cho rằng hãng xe sẽ nhanh chóng áp dụng điện khí hóa hoàn toàn như các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, Toyota đang có cách tiếp cận vô cùng "thầm lặng" đối với thị trường này.

bd9f559e855acf43325366fa84ce8dc9

Mới đây, trang Jalopnik (Mỹ) đã công bố file PDF được Toyota gửi cho các đại lý, trong file nói rõ lý do Toyota "chậm chạp" gia nhập cuộc đua xe điện là vì 3 yếu tố: nguồn nhiên liệu cho pin, cơ sở hạ tầng sạc xe điện và khả năng chi trả của người dùng.

Theo phía Toyota, khi càng nhiều hãng tham gia vào mảng xe điện, chi phí và độ khó để tìm nguồn nhiên liệu cho pin cũng dần cao hơn.

Bên cạnh đó, Toyota cho rằng số lượng trạm sạc điện của Mỹ vẫn chưa đủ đáp ứng với lượng xe điện lưu thông ngày càng tăng như hiện tại.

Hơn nữa, giá bán của xe thuần điện và xe hybrid plug-in cũng cao hơn so với các loại xe chạy bằng xăng hay xe hybrid.

img-bgt-2021-img-bgt-2021-xe-die

Hiện tại, Luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act) đã loại bỏ một số lượng lớn xe thuần điện/xe hybrid plug-in đủ điều kiện nhận tín dụng thuế.

Các đại lý và nhà sản xuất cũng đang nhận thấy những mẫu xe đó không còn được quan tâm nhiều nữa.

Khi những mẫu xe như Kia EV6 và Hyundai Ioniq5 lần đầu tiên được ra mắt, chúng vẫn đủ điều kiện để nhận khoản tín dụng 7.500 USD (khoảng 175 triệu đồng). Bấy giờ có rất nhiều người dùng muốn mua chúng.

Vì sao Toyota chưa vội gia nhập thị trường xe điện 282013

Nhưng bây giờ thì khác, khách hàng không còn lưu luyến với chúng nữa. Mặt khác, họ quan tâm nhiều hơn đến những mẫu xe hybrid tiêu chuẩn như Toyota Prius phiên bản mới.

Có những khách hàng chấp nhận chờ đợi trong nhiều tháng để mua Toyota Sienna - một chiếc minivan hybrid thay vì chiếc Honda Odyssey đang có sẵn.

Tất nhiên, Toyota vẫn cung cấp các mẫu xe thuần điện và xe hybrid plug-in. bZ4X có một khởi đầu chậm chạp trong khi RAV4 Prime đang dần thu về thành công lớn.

Vì sao Toyota chưa vội gia nhập thị trường xe điện 282014

Hãng xe này vốn được biết tới với cách tiếp cận thị trường thận trọng và từng áp dụng chiến lược "Nếu nó không hỏng, đừng sửa nó". 

Có thể xe thuần điện sẽ lên ngôi trong tương lai, nhưng hiện tại có vẻ phần lớn người dùng vẫn ưa chuộng xe hybrid hơn.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT