Quảng cáo

Mục sở thị thiết kế của Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1, bộ đôi mô tô thuần điện đến từ Nhật Bản

Thứ ba, 28/11/2023 14:30 PM (GMT+7)
A A+

Ninja e-1 và Z e-1 là hai mẫu mô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Kawasaki, sở hữu thiết kế đẹp mắt cùng mức giá bán hấp dẫn.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Electrek, cả hai mẫu xe Kawasaki sắp ra mắt đã được trưng bày tại Triển lãm xe máy EICMA Milan 2023 (Ý). Thực tế, Kawasaki là hãng chậm chân hơn so với các nhà sản xuất xe máy lớn khác như Harley-Davidson và BMW trong quá trình điện khí hóa.

Tuy nhiên, trong số bốn “ông lớn” đến từ Nhật Bản, Kawasaki đã đánh bại Honda, Yamaha và Suzuki để trở thành hãng đầu tiên đưa xe máy điện cỡ lớn ra thị trường.

kawasaki-ninja_result
Kawasaki Ninja e-1

Kawasaki Ninja e-1 (Sport bike) và Z e-1 (Naked bike) đều sắp được bán tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Hồi tháng trước, Kawasaki đã công bố thông tin chi tiết và giá bán của xe. Tại Mỹ, Ninja e-1 sẽ có giá 7.599 USD (giá quy đổi 185 triệu đồng), trong khi Z e-1 có giá khởi điểm thấp hơn, ở mức 7.299 USD (giá quy đổi 178 triệu đồng).

kawasaki-z-e1_result
Kawasaki Ninja Z e-1

Biên tập viên của chuyên trang Electrek đã có cơ hội ngồi thử cả hai chiếc xe tại triển lãm EICMA Milan 2023. Theo trải nghiệm của người này, những ai đam mê Kawasaki có thể sẽ hài lòng khi biết rằng mặc dù có hệ thống truyền động không quen thuộc nhưng hai mẫu xe nhìn chung vẫn có vẻ ngoài và cảm giác sử dụng giống với các mẫu xe dùng động cơ xăng. 

kawasaki-ninja-controls_result

Kawasaki vẫn chưa cho phép người dùng lái thử nên khó để nói liệu họ sẽ xử lý khả năng vận hành của xe như thế nào.

Nhược điểm của bộ đôi xe điện này đó là tuy trông giống dòng Ninja truyền thống nhưng hiệu suất chắc chắn sẽ kém hơn. 

Xe máy điện có thể có công suất và thời gian chạy ấn tượng, nhưng một số nhà sản xuất đã tránh sử dụng động cơ điện và pin cỡ lớn. Thay vào đó, các động cơ và pin nhỏ hơn được trang bị cho những chiếc xe như Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1. Điều đó dẫn đến mức hiệu suất chỉ tương đương xe 125cc.

Mục sở thị thiết kế của Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1, bộ đôi mô tô thuần điện đến từ Nhật Bản 363685

Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1 đều sẽ dùng chung động cơ điện 5 kW. Động cơ này có công suất cực đại lên tới 9 kW, tuy nhiên sẽ chỉ đạt được trong một khoảng thời gian.

Bộ đôi mô tô điện có 2 chế độ lái là Eco và Road. Xe sở hữu nút tăng tốc giúp tạm thời tăng công suất và tốc độ tối đa. 

Khi dùng chế độ Eco, xe sẽ có công suất thấp hơn và bị giới hạn ở tốc độ 64 km/giờ nhưng có thể đạt tốc độ 76 km/giờ ở chế độ tăng tốc (còn gọi là tính năng E-Boost). Chế độ Road cung cấp tốc độ cao hơn, ở mức 88 km/h nhưng có thể tăng tốc lên tới 105 km/h. 

Mục sở thị thiết kế của Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1, bộ đôi mô tô thuần điện đến từ Nhật Bản 363686
Mục sở thị thiết kế của Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1, bộ đôi mô tô thuần điện đến từ Nhật Bản 363687
Thiết kế bản thương mại của Kawasaki Ninja e-1

Ngoài ra, điều cần lưu ý là tính năng E-Boost của xe sẽ chỉ tồn tại trong 15 giây, vì vậy người lái nên sử dụng nó một cách phù hợp trong các tình huống vượt xe.

Cả hai mẫu Ninja e-1 và Z e-1 đều sử dụng cặp pin 1,5 kWh có thể tháo rời, cung cấp tổng công suất 3 kWh.

Với công suất như vậy, Kawasaki cho biết xe có thể đạt được quãng đường 66 km ở chế độ Road trong điều kiện không sử dụng tính năng E-Boost. Hãng xe Nhật Bản không công bố tốc độ đo được khi đi quãng đường đó, nhưng dựa vào dữ liệu có thể thấy con số trung bình ở mức 56 km/h.

Mục sở thị thiết kế của Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1, bộ đôi mô tô thuần điện đến từ Nhật Bản 363688
Mục sở thị thiết kế của Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1, bộ đôi mô tô thuần điện đến từ Nhật Bản 363689
Thiết kế bản thương mại của Kawasaki Ninja Z e-1

Mỗi khối pin có trọng lượng 11,4 kg, có thể được sạc lại từ ổ cắm thông thường trong vòng chưa đầy bốn giờ hoặc từ 20-80% trong vòng chưa đầy hai giờ.

Tính năng tháo rời pin được thiết kế để thuận tiện cho những người dùng đô thị không có nhà riêng, không thể sạc trong gara. Họ có thể linh hoạt trong việc chọn địa điểm sạc phù hợp nhất.

Dù vậy, phạm vi hoạt động hạn chế của xe sẽ hạn chế việc sử dụng chúng với nhiều mục đích, nhất là khi cần đi đường dài. Ở thời điểm xe chưa ra mắt, sẽ thật khó để nói liệu những người hâm mộ trung thành của Kawasaki có bị thuyết phục bởi hai phương tiện này hay không.

Tuy nhiên, với mức giá khởi điểm chỉ dưới 8.000 USD cùng sự hứa hẹn về mạng lưới hỗ trợ và dịch vụ rộng lớn, Kawasaki vẫn có thể giành ưu thế tại nhiều thị trường đang phát triển.

Trải nghiệm lái Kawasaki Ninja Z e-1 (Video: SOLID RIDER)
Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm