Trong 20 năm qua, kích thước trung bình của một chiếc xe hơi đã gia tăng đáng kể.
Nội dung chính
Theo trang Motor1, một thông báo gần đây của chính quyền thành phố Paris về việc thắt chặt các quy định đối với những phương tiện có trọng lượng lớn là một dấu hiệu của thời đại.
SUV đã dẫn đầu thị trường toàn cầu trong một thập kỷ qua. Cho dù đây là một xu hướng hợp lý, sự thật là có các khía cạnh khác cần xem xét ngoài trọng lượng. Kích thước vật lý là một yếu tố, đặc biệt là khi phải di chuyển trên các con đường hẹp hoặc tìm kiếm một chỗ đậu xe ở trung tâm thành phố.
Kích thước xe hơi đang ngày càng lớn hơn
Các phương tiện đang ngày càng trở nên lớn hơn, và đương nhiên chúng cũng sẽ nặng hơn. Vì luật mới của Paris không bao gồm quy định về kích thước mà chỉ có trọng lượng nên Motor1 cho biết họ muốn đánh giá kỹ hơn vấn đề này.
Mỹ
Người Mỹ thường thích những thứ lớn: thức ăn, đường phố, và tất nhiên là các loại xe. Hoa Kỳ là thiên đường của những chiếc xe bán tải lớn và SUV lớn, và vì các xa lộ và bãi đậu xe thường có kích thước tốt, việc lái xe cỡ nhỏ là điều lạ lẫm.
Theo dữ liệu của JATO vào năm 2003, chiều dài trung bình của các phương tiện hành khách ở Mỹ là 4.992 mm. Đây là con số tương đương chiều dài của một chiếc sedan cao cấp như Mercedes-Benz E-Class. Chiều rộng trung bình vào năm đó là 1.864 mm.
Các phương tiện hành khách đã gia tăng kích thước kể từ đó nhưng người dùng có thể không nhận ra được mức độ tăng này. Năm 2013, chiều dài trung bình của xe tăng lên 5.158 mm và chiều rộng tăng lên 1.927 mm. Đây là thời kỳ mà xe bán tải và SUV thực sự chiếm lĩnh thị trường ô tô.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là cho tới 10 năm sau, mọi thứ vẫn đang tăng lên, dẫn đến mức trung bình đạt kỷ lục trong năm 2023.
Cụ thể, chiều dài trung bình của các phương tiện hành khách hạng nhẹ ở Mỹ năm 2023 đạt 5.243 mm, với chiều rộng trung bình lên tới 1.958 mm. Kích thước này chỉ cách vài inch so với một chiếc Mercedes-Benz S-Class mới, và đáng chú ý là sự tăng kích thước không liên quan đến việc xuất hiện của nhiều gia đình đông thành viên.
Trong thực tế, tỷ lệ tăng dân số hàng năm tại Hoa Kỳ đã giảm từ 0,96 phần trăm vào năm 2003 xuống còn 0,50 phần trăm vào năm 202. Vì vậy, phần nhiều sự tăng kích thước của xe liên quan đến yếu tố thoải mái, tiện lợi và tiêu chuẩn an toàn.
Châu Âu
Ngược lại, người mua tại châu Âu thường mua các phương tiện nhỏ cỡ nhỏ hơn. Sự thật là các thành phố của họ đã được quy hoạch từ rất lâu trước khi xe hơi xuất hiện, do vậy việc đỗ xe thường là một nhiệm vụ thách thức do diện tích hạn chế. Ngoài ra, châu Âu cũng không có khả năng tự cung cấp năng lượng tốt như Mỹ,, buộc lái xe phải điều chỉnh mức tiêu thụ nhiên liệu của họ sao cho hợp lý.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự phổ biến của các mẫu SUV cỡ lớn, ngay cả với người mua tại châu Âu. Vào năm 2003, vài năm trước khi SUV trở thành một món hàng phổ biến tại Lục địa già, chiều dài trung bình của một phương tiện chở khách là 4.313 mm, trong khi chiều rộng trung bình là 1.737 mm.
Vào năm ngoái, con số này đã lớn hơn bao giờ hết: với chiều dài 4.536 mm và chiều rộng 1.844 mm.
Theo Motor1, xu hướng tạo ra những chiếc xe lớn hơn là một cách phản ứng của các hãng xe để cung cấp nhiều tiện ích và tiện nghi hơn, những yếu tố mà người mua thường mong muốn trong một chiếc xe.Tuy nhiên, theo thời gian, thách thức đặt ra đối với tài xế sẽ là tìm không gian trên đường phố và bãi đậu xe hợp lý.