Quảng cáo

Hyundai và Kia ra mắt hệ truyền động đa năng đầu tiên trên thế giới, hứa hẹn cách mạng hóa ngành xe điện

Thứ tư, 29/11/2023 08:40 AM (GMT+7)
A A+

Hyundai và Kia đã chính thức trình làng một công nghệ đột phá mới có thể khiến ngành xe điện “lột xác”.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ The Dong-A Ilbo (Hàn Quốc), Hyundai Motor và Kia đã giới thiệu hệ thống dẫn động bánh xe đa năng đầu tiên trên thế giới, được đặt tên là “Uni Wheel”. Đây có thể xem là phát minh cách mạng hóa xe điện bằng cách tích hợp các bộ phận truyền động chính trực tiếp vào bánh xe. 

Công nghệ đột phá này không chỉ giúp tăng quãng đường đi được bằng cách tăng dung lượng pin mà còn báo trước kỷ nguyên của các loại xe chuyên dụng (PBV), giải quyết những hạn chế của hệ thống dẫn động truyền thống và đáp ứng nhu cầu di chuyển trong tương lai.

656674db0e51d2738245

Ngày 28/11, Uni Wheel đã chính thức được tập đoàn Hyundai ra mắt tại một sự kiện ở Seoul, đại diện cho thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền động xe điện. 

Đặc điểm của hệ thống này là sự tích hợp liền mạch giữa các bộ phận truyền động, bao gồm cả hộp số của xe điện, được gắn trực tiếp vào bánh xe. Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với các hệ thống thông thường, trong đó công suất truyền qua trục truyền động, khớp vận tốc không đổi (CV) và hộp số sau khi đi qua động cơ, rồi mới tới bánh xe.

Một trong những ưu điểm đáng chú ý nhất của Uni Wheel là hiệu quả không gian vượt trội. Nếu được triển khai, công nghệ này sẽ sử dụng hiệu quả không gian sẵn có. Một quan chức của Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết: “Khoảng trống giữa các bánh xe, trước đây được chiếm giữ bởi các bộ phận truyền động, giờ đây có thể được tái sử dụng để tạo thêm không gian nội thất, không gian cốp xe hoặc lắp đặt pin”.

656674db0e34d2738245

Uni Wheel có cấu trúc bánh răng cho phép truyền lực với hiệu suất gần như đồng đều, bất kể chuyển động của bánh xe. 

Với chức năng kép là hộp số giảm tốc (reduction gearbox) của xe điện, Uni Wheel hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái ổn định và êm ái. Hơn nữa, khả năng thích ứng của nó cho phép điều chỉnh kích thước, phù hợp với bánh xe từ 4 inch đến trên 25 inch.

Lãnh đạo Hyundai chia sẻ: “Công nghệ này không chỉ giới hạn ở xe điện mà còn có thể được áp dụng cho các giải pháp di chuyển khác như xe lăn, xe đạp, robot giao hàng, v.v.”. 

Hyundai và Kia đã đăng ký 8 bằng sáng chế liên quan đến Uni Wheel tại các quốc gia trọng điểm, bao gồm tại Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT