Quảng cáo

Hãng xe sắp xây nhà máy tại Việt Nam bị đối thủ “gây sự”, tố gian lận về khí thải

Thứ sáu, 26/05/2023 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc - BYD, hãng ô tô điện lớn bậc nhất Trung Quốc mới đây đã phải nhận lời cáo buộc từ đối thủ đồng hương là Great Wall Motor.

Nghe nội dung bài viết

Hãng xe Great Wall Motor cho biết rằng họ đã đệ trình một báo cáo lên các cơ quan quản lý của Trung Quốc chống lại BYD, tuyên bố rằng hai mẫu xe hybrid bán chạy nhất của đối thủ không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Điều này đã tạo nên một “cuộc chiến”, gây nhiều tranh cãi từ người tiêu dùng.

Cáo buộc từ Great Wall - công ty có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc và là nhà sản xuất ô tô được niêm yết đầu tiên của Trung Quốc - đã đẩy họ vào một cuộc chiến công khai và rất hiếm có với BYD - nhà sản xuất xe điện cũng như xe hybrid sạc điện lớn nhất của đất nước tỷ dân. 

CB5NSOTP5NIURO4EOK2ZMTQY2U (1)

Mới đây, thương hiệu này đã đánh bại Volkswagen về doanh số quý I/2023 để trở thành hãng ô tô bán chạy nhất tại thị trường quê nhà.

Trên tài khoản WeChat của mình, Great Wall Motor cho biết họ đã gửi tài liệu vào ngày 11 tháng 4 tới Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc và cơ quan quản lý thị trường hàng đầu nước này nhằm cáo buộc BYD không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, gây ô nhiễm với hai mẫu xe plug-in hybrid. 

Theo Reuters, ba cơ quan chính phủ này hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc.

Great Wall Motor cáo buộc BYD sử dụng bình nhiên liệu không điều áp trong các xe hybrid cắm điện (plug in hybrid) Qin Plus và Song Plus, khiến chất lỏng bên trong bay hơi nhanh hơn so với khi có điều áp.

byd-6248
Hai mẫu xe Song và Qin bị cáo buộc vi phạm quy định về khí thải

Song là mẫu SUV bán chạy nhất của BYD, trong khi đó Qin là chiếc sedan có doanh số lớn nhất của hãng.

Great Wall đã không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình và không giải thích lý do tại sao các cơ quan quản lý không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào trước đây.

BYD bác bỏ tuyên bố này, nói rằng các phương tiện của họ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của Trung Quốc và đe dọa sẽ thực hiện hành động pháp lý chống lại Great War Motor..

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào và bảo lưu quyền khởi kiện", BYD cho biết trong một tuyên bố.

Áp suất bình nhiên liệu là một vấn đề đối với xe plug-in hybrid vì loại xe này được thiết kế để có thời điểm chỉ chạy bằng năng lượng điện, nghĩa là xăng sẽ ở trong bình lâu hơn so với xe động cơ đốt trong thông thường.

Hãng xe sắp xây nhà máy tại Việt Nam bị đối thủ “gây sự”, tố gian lận về khí thải 284796
Omoda 5 - mẫu xe được BYD hứa hẹn đưa về lắp ráp tại Việt Nam trong tương lai

Bình điều áp, được sử dụng rộng rãi trong các loại xe hybrid và plug-in hybrid, có tác dụng hạn chế sự bay hơi của xăng và đảm bảo xe đáp ứng các tiêu chuẩn quy định đối với khí thải.

Trong tuyên bố của mình, BYD cho biết thử nghiệm của Great Wall không hợp lệ. Hãng nhấn mạnh rằng dường như đã công ty đối thủ đã mua xe BYD và tự chạy thử nghiệm mà không có sự kiểm tra của bên thứ ba. Đồng thời, quãng đường thử nghiệm cũng không hợp lệ khi nó dài hơn khoảng cách được quy định tại Trung Quốc.

Thực tế, ở thời điểm hiện tại, BYD cũng vướng phải những bê bối về phương tiện của mình. Nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến pin trong xe của BYD đang được các cơ quan có thẩm quyền và chính công ty giám sát chặt chẽ. 

Hãng xe sắp xây nhà máy tại Việt Nam bị đối thủ “gây sự”, tố gian lận về khí thải 284797
Great Wall Motor cũng có ý định đem thương hiệu Haval về bán tại Việt Nam

Vào năm trước, nhà sản xuất ô tô này cũng đã mở rộng đợt thu hồi Tang DM, một mẫu xe plug-in hybrid, sau khi phát hiện ra nguy cơ nước ngấm vào pin.

Berkshire Hathaway, công ty của tỷ phú Warren Buffett, đã giảm tỷ lệ sở hữu BYD xuống dưới 10% hồi tháng 4, nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp ô tô này. 

Đầu tháng 5 năm 2023, BYD chính thức công bố ý định xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam, nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. 

Trong khi đó, đầu năm 2022, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM) đã thông báo dự định triển khai sản xuất và bán hàng tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thông qua thương hiệu Haval chủ lực.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT