Quảng cáo

Ford cân nhắc phát triển siêu xe, đặt mục tiêu vượt mặt Ferrari

Thứ tư, 07/08/2024 19:48 PM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết họ đang xem xét việc trở lại hạng mục cao nhất tại giải đua xe thể thao lâu đời nhất thế giới Le Mans 24h với một mẫu hypercar.

Ford cân nhắc phát triển siêu xe mới

Ford đang xem xét khả năng tham gia lại hạng mục cao nhất tại giải đua xe thể thao Le Mans 24 giờ sau hơn nửa thế kỷ kể từ chiến thắng gần nhất của họ tại sự kiện mang tính biểu tượng này.

Phát biểu với tạp chí Autocar của Anh, ông Mark Rushbrook, giám đốc toàn cầu của Ford Performance, cho biết gã khổng lồ ô tô Mỹ đang cân nhắc việc tham gia vào hạng mục cao cấp của giải đua xe thể thao.

Ford cân nhắc sản xuất siêu xe, đặt mục tiêu vượt mặt Ferrari 509873

Bước đi này sẽ giúp nhà sản xuất ô tô Mỹ có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc đua mà họ đã không giành được danh hiệu nào suốt 55 năm qua.

Khi được hỏi về việc Ford tham gia hạng mục cao nhất, Rushbrook nói với Autocar rằng công ty luôn "liên tục nghiên cứu hoặc xem xét nơi nào chúng tôi có thể đua hoặc nên đua" và cần "nhận thức về mọi cơ hội".

"Môn đua xe thể thao đang phát triển rất mạnh mẽ trên toàn cầu," Rushbrook cho biết. "Nhưng tôi nghĩ rằng, nói một cách tương đối, đua xe thể thao trong ba năm qua đã thực sự phát triển và điều đó đến phần lớn là do sự hội tụ toàn cầu."

Ford cân nhắc sản xuất siêu xe, đặt mục tiêu vượt mặt Ferrari 509874

Hiện tại, Ford đang đua ở các hạng mục thấp hơn của giải đua xe thể thao tại Le Mans, với sự ra mắt của Ford Mustang trong hạng mục GT3 vào năm 2024.

Thông tin về giải đua Le Mans 24 giờ

24 Hours of Le Mans, hay Le Mans, là một trong những giải đua ô tô danh tiếng và lâu đời nhất trên thế giới. Được tổ chức hàng năm tại Circuit de la Sarthe ở Le Mans, Pháp, giải đua này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1923 và đã trở thành biểu tượng của sự bền bỉ và tốc độ trong ngành công nghiệp ô tô.

Điểm đặc biệt của giải đua này là thời gian diễn ra liên tục trong 24 giờ, thử thách cả tài xế và xe đua về khả năng chịu đựng và hiệu suất. Trong khi các giải đua khác có thể chỉ kéo dài vài giờ, Le Mans yêu cầu đội đua không chỉ có tốc độ nhanh mà còn phải có chiến lược quản lý thời gian và chiến thuật pit stop tinh vi.

Những năm gần đây, giải đua Le Mans được chia ra làm 3 hạng mục, bao gồm:

  • Hypercar: Năm 2021, hypercar trở thành hạng cao nhất trong các cuộc đua sức bền và Giải Vô địch Đua xe Sức bền Thế giới FIA, bao gồm cả cuộc đua Le Mans 24 giờ. Hai loại xe được chấp nhận trong hạng mục này là Le Mans Hypercar (LMH) và Le Mans Daytona (LMDh), được chấp nhận từ năm 2022.
  • LMP2: Le Mans Prototype 2 (LMP2) là xe có buồng lái kín và không yêu cầu sản xuất phải sản xuất giới hạn. Những chiếc xe này được thiết kế để thi đấu tại 24 Giờ Le Mans. Xe LMP2 được phát triển chỉ để đua và tuân thủ các quy tắc của FIA.
  • LMGT3: Hạng mục sử dụng các mẫu xe thể thao hai cửa có thể lăn bánh hợp pháp trên đường phố.Những phương tiện này được điều chỉnh cân bằng hiệu suất (BOP), đồng thời được điều khiển bởi những tài xế nghiệp dư.

Sự tái xuất của Ford trên đấu trường đua xe thể thao

Chiến thắng gần nhất của Ford tại Le Mans là vào năm 1969, lần thứ tư liên tiếp sau chiến thắng đầu tiên của hãng vào năm 1966.

Ferrari đã giành chiến thắng hai lần gần đây nhất tại Le Mans 2023 và 2024, và khả năng Ford trở lại hứa hẹn sẽ tái hiện trận chiến nảy lửa giữa hai thương hiệu vào năm 1966.

Ford cân nhắc sản xuất siêu xe, đặt mục tiêu vượt mặt Ferrari 509875

Thực tế, trận chiến giữa hai hãng xe trong hạng mục GT3 thấp hơn đã chứng kiến Ford Mustang đánh bại Ferrari 296 vào năm 2024, nhưng Porsche đã giành chiến thắng chung cuộc.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm kể từ chiến thắng đầu tiên, Ford đã trở lại Le Mans vào năm 2016 với chiếc xe đua 'GT' - có hình dáng tương tự GT40 mà hãng đã đua vào những năm 1960 - và mặc dù giành chiến thắng trong hạng mục của mình, nhưng đó không phải trong hạng mục cao nhất.

Nếu Ford tham gia hạng mục 'siêu xe' (hypercar) hiện tại, hãng có thể sẽ sử dụng một đội đua hiện có để vận hành giống như cách họ đã sử dụng Chip Ganassi Racing (CGR) cho chương trình đua GT trước đây của mình.

Ford cân nhắc sản xuất siêu xe, đặt mục tiêu vượt mặt Ferrari 509876

Hiện tại, Chip Ganassi Racing đã sử dụng xe Cadillac trong hạng mục LMP2 từ năm 2022 - đua trong giải WEC (World Endurance Championship), cũng như hạng mục IMSA (International Motorsports Association) ở Bắc Mỹ.

Một thông tin đáng chú ý khác là Ford cũng đang trở lại giải đua Công thức 1 - nơi họ đã đạt được nhiều thành công trong quá khứ - cùng với đội đương kim vô địch Red Bull vào năm 2026.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm