Tại thị trường Indonesia, từ tháng 08/2024, chỉ xe điện Hyundai mới được sử dụng trạm sạc riêng của hãng.
Theo dữ liệu do nhà cung cấp điện quốc doanh Indonesia (Persero) PT PLN (Persero) công bố, tính đến nửa đầu năm 2024, nước này có tổng 1.582 trạm sạc xe điện công cộng (SPKLU), 2.182 trạm đổi pin xe điện (SPBKLU), 9.956 trạm sạc điện công cộng dành cho các thiết bị điện tử và phương tiện cỡ nhỏ (SPLU), cùng với 14.524 bộ sạc tại nhà.
Được biết, PLN đang vận hành tổng cộng 1.582 trạm sạc xe điện công cộng, phân bố tại 1.131 địa điểm trên khắp Indonesia, tăng 157% so với nửa đầu năm ngoái chỉ có 616 trạm. Trên thực tế, trạm sạc xe điện công cộng hiện đã có mặt ở mọi trạm dừng chân trên đường cao tốc.
Không chỉ vậy, PLN còn triển khai 9.956 trạm sạc dành cho xe điện hai bánh trên khắp xứ sở vạn đảo. Trong năm 2024, PLN cũng đang thử nghiệm 2.000 SPKLU Tiang, một sáng kiến sử dụng cột điện hiện có để làm điểm sạc.
Trong khi PLN đẩy mạnh cơ sở hạ tầng sạc chung, Hyundai đã chọn một hướng đi khác. Hãng xe Hàn Quốc hiện đang có 200 trạm sạc độc lập tại Indonesia. Mới đây, Hyundai đã quyết định giới hạn việc sử dụng các trạm này chỉ dành riêng cho xe điện của hãng, bắt đầu từ tháng 08/2024.
Arie Hermawan, Trưởng phòng Marketing của PT Hyundai Motor Indonesia (HMID), giải thích: "Chúng tôi muốn cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. Việc hạn chế sử dụng trạm sạc là một phần của nỗ lực đó".
Hyundai nhấn mạnh rằng xe điện thuộc những thương hiệu khác không thể sử dụng trạm sạc của hãng nữa. Điều này có nghĩa là các thương hiệu đã áp dụng mô hình sạc chung Combined Charging System (CCS) 2 như BYD, Chery, Neta,... không thể sử dụng trạm sạc của Hyundai.
Tại Indonesia, thương hiệu ô tô Hàn Quốc đã thiết lập các trạm sạc riêng tại nhiều địa điểm khác nhau, trong đó có cả các trung tâm mua sắm. Các trạm sạc này còn hỗ trợ sạc siêu nhanh.
Trước đây, các thiết bị này có thể được sử dụng cho xe điện của những thương hiệu khác tương thích với loại sạc CCS2. Tuy nhiên, kể từ tháng này, chúng chỉ dành riêng cho xe Hyundai.
Tại Việt Nam, hãng xe điện VinFast cũng chưa chia sẻ trạm sạc với các thương hiệu khác. Phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết: "Sau 10 năm nữa, chúng tôi mới chia sẻ trạm sạc VinFast cho các hãng dùng chung. Không có lý gì khi chúng tôi bỏ ròng 700 triệu USD để xây dựng hạ tầng mà lại để cho các đối thủ có cơ hội dùng quá dễ dàng như vậy".