Quảng cáo

Cần lưu ý những gì khi đăng ký xe trực tuyến qua VNeID?

Thứ tư, 07/08/2024 10:34 AM (GMT+7)
A A+

Hiện tại, người dân đã có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến, thời gian để nhận biển số sau khi đăng ký có thể mất từ vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ áp dụng cho xe sản xuất trong nước.

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, từ ngày 01/08/2024, bên cạnh việc đến trực tiếp các cơ quan đăng ký xe để nộp hồ sơ và bấm biển theo phương thức truyền thống, người dân còn có thể đăng ký xe trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (ứng dụng VNeID).

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi đăng ký xe trực tuyến:

1. Chỉ áp dụng cho xe sản xuất trong nước

Hiện tại, quy trình đăng ký xe trực tuyến chỉ áp dụng cho các xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong khi đó, những khách hàng sở hữu xe nhập khẩu hoặc xe đã qua sử dụng vẫn cần thực hiện đăng ký xe trực tiếp tại các cơ quan đăng ký xe.

dang-ky-xe-truc-tuyen-1

2. Không cần mang xe đến cơ quan đăng ký

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đăng ký trực tuyến là chủ xe không cần phải đưa xe đến cơ quan đăng ký, giảm bớt thời gian chờ đợi và xếp hàng. Thay vào đó, việc chụp ảnh xe để đăng ký sẽ do chính chủ xe thực hiện.

Ảnh cần được chụp từ góc 45 độ phía trước của xe và sau đó tải lên cổng dịch vụ công. Lưu ý, người dùng cần chụp ảnh có chất lượng tốt, góc ảnh đúng quy định, rõ ràng để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra suôn sẻ.

3. Nhận giấy chứng nhận và biển số xe qua bưu điện

Sau khi điền đầy đủ thông tin và nộp lệ phí đăng ký xe trực tuyến, chủ xe có thể chọn nhận giấy chứng nhận và biển số xe ngay tại cơ sở đăng ký hoặc qua đường bưu điện.

Theo quy định của Thông tư 24, chủ xe có thể nhận giấy chứng nhận xe trong vòng không quá 2 ngày làm việc. Đối với biển số định danh lần đầu, chủ xe có thể nhận ngay sau khi hồ sơ được xác nhận là hợp lệ.

Trong trường hợp cần cấp lại biển số hoặc cấp biển số cho xe trúng đấu giá, thời gian chờ để nhận kết quả không quá 7 ngày làm việc.

dang-ky-xe-truc-tuyen-2

Tuy nhiên, thời gian vận chuyển của đơn vị bưu chính có thể ảnh hưởng đến quá trình này. Do đó, từ khi đăng ký xe đến khi nhận được biển số thông qua hình thức trực tuyến có thể mất từ vài ngày đến một tuần hoặc thậm chí lâu hơn.

4. Gửi phiếu kiểm tra xuất xưởng cho cơ quan đăng ký xe

Khi đăng ký xe trực tuyến, ngoài việc điền thông tin và tải ảnh lên Cổng Dịch vụ công, chủ xe cần gửi hồ sơ đăng ký xe (bản giấy) đến cơ quan đăng ký xe thông qua dịch vụ bưu chính. 

Một trong những giấy tờ quan trọng của hồ sơ là phiếu kiểm tra xuất xưởng, bao gồm bản sao có cà số khung, số máy của xe có đóng dấu giáp lai từ nhà sản xuất. Cần lưu ý rằng không phải tất cả các nhà sản xuất xe đều cung cấp bản sao này khi ký hợp đồng mua bán.

dang-ky-xe-truc-tuyen

Nếu chủ xe không gửi phiếu kiểm tra xuất xưởng đầy đủ hoặc có thông tin sai lệch, họ sẽ cần đưa xe đến cơ quan đăng ký để cà số khung, số máy và xác nhận thông tin trực tiếp.

5.Chủ xe mua trả góp khó đăng ký trực tuyến

Đối với những chủ xe mua trả góp, việc đăng ký xe trực tuyến có thể không phù hợp do yêu cầu thời gian xử lý lâu hơn. Các chủ xe này thường cần biển số ngay để hoàn tất các thủ tục giải ngân với ngân hàng.

Do đó, họ có xu hướng lựa chọn thực hiện thủ tục đăng ký trực tiếp tại cơ quan đăng ký để đảm bảo nhanh chóng nhận được giấy tờ cần thiết.

Bên cạnh đó, một số chủ xe đã bày tỏ sự không hài lòng với hệ thống đăng ký trực tuyến do đôi khi gặp phải sự cố về đường truyền hoặc thông tin chưa được đồng bộ, làm gián đoạn quá trình đăng ký xe trên các thiết bị điện tử. Vấn đề này sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm