Chỉ vài ngày sau vụ cháy xe điện Mercedes tại tầng hầm gửi xe ở Incheon, một chiếc Kia EV6 đã bất ngờ bốc cháy khi đang cắm sạc trong bãi ở tỉnh Nam Chungcheong (Hàn Quốc).
Cháy xe điện Kia EV6 tại Hàn Quốc
Theo trang tin Korea JoongAng Daily, một vụ cháy xe điện Kia EV6 đã xảy ra tại hạt Geumsan, tỉnh Nam Chungcheong (Hàn Quốc). Cụ thể, vào khoảng 5h sáng ngày 06/08, người dân địa phương đã gọi điện báo cho cảnh sát và đội cứu hỏa về vụ cháy.
Tại hiện trường, 35 nhân viên cứu hỏa cùng 12 thiết bị chữa cháy (gồm nhiều xe cứu hỏa) đã được huy động để kiểm soát ngọn lửa. Sau 1 giờ 37 phút, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn, may mắn là không có ai bị thương.
Trong quá trình chữa cháy, lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực ngăn chặn ngọn lửa lan sang các xe khác đang đỗ gần đó và di chuyển chiếc Kia EV6 ra khỏi bãi đỗ để giảm thiểu thiệt hại. Chủ nhân của chiếc xe, một người đàn ông khoảng 50 tuổi, cho biết: "Tôi đã đỗ xe và cắm sạc vào khoảng 7 giờ tối hôm trước".
Hiện tại, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy, với nghi ngờ ban đầu tập trung vào cụm pin của xe. Phía cảnh sát cho biết: "Khói bốc lên từ khu vực cụm pin dưới gầm xe có thể là nguyên nhân chính gây ra vụ cháy. Chúng tôi sẽ xác định nguyên nhân chính xác khi hoàn tất cuộc điều tra phối hợp".
Chỉ vài ngày trước đó, vào hôm 01/08, một vụ cháy nghiêm trọng khác đã xảy ra trong tầng hầm của một khu chung cư tại Incheon, khi một chiếc xe điện Mercedes bốc cháy.
Vụ cháy đã khiến 23 người phải nhập viện do ngạt khói, trong đó có 22 cư dân và một lính cứu hỏa. Hơn 40 chiếc xe trong tầng hầm bị thiêu rụi và khoảng 100 chiếc khác hư hại do hơi nóng và khói. Đội ngũ gồm 177 lính cứu hỏa và 80 thiết bị đã mất hơn 8 giờ để kiểm soát được đám cháy.
Lo ngại về độ an toàn của pin xe điện
Mặc dù nguyên nhân chính xác của cả hai vụ cháy xe điện gần đây vẫn chưa được xác định, nhưng các sự cố này đã làm dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của pin lithium-ion.
Đây là loại pin được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, bao gồm ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, các hệ thống dự trữ năng lượng và đồ chơi.
Pin lithium-ion được biết đến với tính nhạy cảm với nhiệt độ cao và khả năng dễ cháy. Vì có mật độ năng lượng cao, ngọn lửa từ loại pin này có thể lan nhanh và rất khó dập tắt.
Trong các vụ cháy thông thường, việc giảm nồng độ oxy (bằng cách sử dụng N2, CO2 hoặc foam) hoặc làm mát đám cháy (bằng khí FM-200 hoặc Novec 1230) có thể hiệu quả. Tuy nhiên, những phương pháp này không áp dụng được cho các vụ cháy pin lithium-ion.
Cháy pin lithium-ion (loại pin phổ biến trong ô tô điện) thường do phản ứng hóa học và sự dịch chuyển ion bên trong cụm pin. Điều này có nghĩa là ngọn lửa có thể tiếp tục cháy mà không cần oxy, và không thể dập tắt bằng cách thông thường.Cách duy nhất là cô lập khu vực cháy, ngăn chặn sự lan rộng và chờ đợi phản ứng hóa học hoàn tất.
Trên thế giới đã có nhiều trường hợp xe điện bất ngờ bốc cháy trở lại sau khi lửa tắt. Nguyên nhân do hiện tượng thoát nhiệt từ pin lithium-ion, có thể gây cháy mà không cần bất kỳ tia lửa nào.
Gần đây, Kia đã khuyến cáo người dùng xe điện của hãng không nên cắm sạc trong nhà để tránh nguy cơ cháy nổ, nhưng khuyến cáo này áp dụng cho mẫu xe Niro EV. Nguyên nhân là giắc an toàn của pin cao áp có thể nóng chảy, gây hỏa hoạn hoặc làm mất nguồn khi xe đang chạy.