Giới chức tại Mỹ đã phạt hãng xe Ford số tiền lên đến 165 triệu USD vì chậm trễ trong việc phát hành lệnh triệu hồi cho camera sau bị lỗi.
Theo trang Motor1, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã đưa ra một hình phạt dân sự với số tiền lên tới 165 triệu USD (tương đương hơn 4.100 tỷ đồng) đối với nhà sản xuất ô tô Ford vì không triệu hồi các phương tiện có camera quan sát phía sau bị lỗi theo các yêu cầu về triệu hồi của chính quyền liên bang.
Con số này đang thu hút sự chú ý từ công chúng vì nó là hình phạt lớn thứ hai trong lịch sử ngành ô tô Mỹ sau mức phạt 200 triệu USD áp dụng với hãng túi khí Takata. Ngoài ra, các điều khoản khác của hình phạt cũng có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho nhà sản xuất ô tô trong tương lai.
NHTSA yêu cầu Ford xem xét lại các vụ triệu hồi trong ba năm gần đây nhất "để đảm bảo chúng đã được thực hiện đúng cách và nếu cần thiết thì hãng sẽ phải thực hiện những triệu hồi mới". Theo Motor1, rõ ràng đây không phải là điều mà một trong những thương hiệu bị triệu hồi nhiều nhất trong vài năm gần đây muốn nghe.
Cụ thể, Ford là hãng xe thông báo nhiều lệnh triệu hồi nhất vào năm 2023 và 2022 - với lần lượt 56 và 68 lần triệu hồi - cho hàng triệu phương tiện.
Quyết định này đến sau khi NHTSA điều tra nhà sản xuất ô tô Mỹ vì không kịp thời triệu hồi các phương tiện bị ảnh hưởng cũng như không cung cấp thông tin triệu hồi chính xác và đầy đủ. Ford sẽ phải trả 65 triệu USD ngay lập tức, còn 55 triệu USD có thể được trả sau. NHTSA sẽ cho phép Ford sử dụng 45 triệu USD còn lại để giải quyết các vấn đề liên quan.
Theo kết quả điều tra của NHTSA, camera chiếu hậu trên các mẫu xe của Ford bị lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị này. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan trực tiếp đến lỗi này, nhưng cơ quan quản lý đã nhận được 15 khiếu nại từ người tiêu dùng.
Ford đã không đồng ý với kết quả điều tra của NHTSA nhưng đã chấp thuận lệnh đồng ý để giải quyết vấn đề. Hãng xe này cũng khẳng định cam kết cải thiện chất lượng sản phẩm và tuân thủ các quy định về an toàn.
Ford sẽ phải họp hàng quý với NHTSA trong suốt ba năm tiếp theo, và thời hạn có thể kéo dài thêm một năm. Công ty cũng sẽ phải đầu tư vào một hệ thống theo dõi các linh kiện trên phương tiện ở cấp độ số VIN, cùng với đó là thay đổi quy trình ra quyết định triệu hồi, cập nhật các chính sách và thủ tục để đẩy nhanh tốc độ triệu hồi xe.