Quảng cáo

Đây là nơi BYD chọn đặt nhà máy tại Việt Nam để cạnh tranh VinFast

Thứ năm, 28/03/2024 17:32 PM (GMT+7)
A A+

BYD dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại một khu công nghiệp thuộc tỉnh Phú Thọ.

BYD có thể xây nhà máy sản xuất xe điện tại Phú Thọ

Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Gelex đã tiết lộ kế hoạch của BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc - về việc đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà, thuộc tỉnh Phú Thọ với quy mô khoảng 100 ha. Đây là thông tin được Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Gelex, ông Lương Thanh Tùng, chia sẻ tại cuộc họp thường niên vào sáng 28/3.

nha-san-xuat-o-to-sap-ve-viet-nam-byd-pha-sau-ky-luc-doanh-so-voi-muc-tang-khong-tuong-382874

Cụ thể, BYD đã chọn Khu công nghiệp Phú Hà - thuộc sở hữu của Viglacera, công ty thành viên của Gelex - làm địa điểm nghiên cứu và mở nhà máy. 

Ông Tùng thông báo rằng quá trình đàm phán đã diễn ra từ khá lâu giữa BYD, Viglacera và tỉnh Phú Thọ, và Viglacera quyết định dành 100 ha đất thương phẩm cho BYD thuê để xây dựng nhà máy.

Tuy nhiên, do thị trường xe điện hiện tại có phần chững lại, cả hai bên đang tìm kiếm thời điểm phù hợp để tiến hành dự án. 

65fcf3d4eb877
Hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất xe điện của BYD tại Thái Lan

Đầu năm 2023, thông tin từ hãng thông tấn Reuters cho biết BYD dự định xây dựng nhà máy tại Việt Nam nhằm sản xuất phụ tùng xe hơi. Trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 5/2023, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu đã bày tỏ nguyện vọng triển khai dự án và kêu gọi được hỗ trợ để hoàn thiện thủ tục đầu tư, với mục tiêu khẩn trương đưa dự án vào hoạt động và phát triển chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ.

Ngoài ra, Khu công nghiệp Phú Hà cũng là nơi BYD đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất máy tính bảng, đi vào hoạt động từ tháng 8/2022 với tổng vốn đăng ký 269 triệu USD, đánh dấu việc đây là dự án FDI lớn nhất mà tỉnh Phú Thọ thu hút được trong năm 2021. 

Ngoài ra, BYD còn mở rộng đầu tư tại nhà máy này thêm gần 184 triệu USD trong năm ngoái, nhằm sản xuất thêm linh kiện điện tử.

Nếu nhà máy sản xuất ô tô điện của BYD tại Việt Nam trở thành hiện thực, hãng xe này sẽ trở thành một đối thủ "đáng gờm" của VinFast ở thị trường nội địa.

Thông tin về BYD

Được thành lập vào năm 1995 tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ban đầu BYD hoạt động chủ yếu trong ngành công nghiệp pin, trở thành nhà sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới. 

Từ đó, công ty đã mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ô tô, với việc mua lại Tsinchuan Automobile Company vào năm 2003, đánh dấu bước chuyển mình trở thành một nhà sản xuất ô tô.

Đây là nơi BYD chọn đặt nhà máy tại Việt Nam để cạnh tranh VinFast 431620

BYD đã chứng kiến sự tăng trưởng đột biến về lợi nhuận ròng trong năm qua, đạt 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,2 tỷ USD), gần gấp đôi so với năm 2022. 

Trong quý IV/2023, công ty đã vượt qua Tesla về số lượng xe điện bán ra toàn cầu, với hơn 525.400 chiếc, cao hơn con số 484.500 xe của Tesla. Tổng cộng trong năm 2023, BYD đã bán được 3,02 triệu ô tô trên phạm vi toàn cầu, tăng 62% so với năm 2022.

Hiện tại, BYD đang xây dựng nhà máy xe điện đầu tiên ở nước ngoài, với địa điểm là Thái Lan. Bên cạnh Việt Nam, hãng cũng xem xét Philippines và Indonesia cho kế hoạch thành lập thêm nhà máy tại Đông Nam Á.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT