Quảng cáo

VinFast đối mặt thách thức mới trên hành trình bán xe điện tại Thái Lan

Thứ năm, 28/03/2024 10:30 AM (GMT+7)
A A+

Cung vượt cầu và nhu cầu suy yếu tại Thái Lan dự báo trước về một cuộc chiến giá cả “khốc liệt” giữa các nhà sản xuất ô tô.

Thị trường xe Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn

Theo tờ Nikkei Asia, những dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế Thái Lan đang gây áp lực lên Triển lãm Ô tô Bangkok 2024. Các nhà sản xuất và đại lý xe hơi lo sợ về một sự suy thoái, liên quan đến ba yếu tố là nợ tiêu dùng cao, điều kiện hỗ trợ tài chính bị siết chặt và nguồn cung xe hơi “khổng lồ” đang tràn vào thị trường ô tô lớn thứ hai của Đông Nam Á.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_8_4_2_0_47460248-1-eng-GB_NA)DSC01711_result

Doanh số bán ô tô tại Thái Lan đã giảm 26.15% trong tháng 1 và tháng 2 năm 2024, với mức giảm 18,000 xe so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù doanh số xe hybrid và xe thuần điện tăng, nhưng sự tăng trưởng này không bù đắp được mức sụt giảm trong doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong, theo dữ liệu được Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan công bố hôm 26/3.

Các công ty cho thuê ô tô cho rằng những khó khăn hiện tại của ngành bắt nguồn từ năm ngoái, khi số lượng xe cũ đang được sử dụng lên tới 300,000 chiếc, so với mức cơ sở hàng năm là 180,000 chiếc. 

Tuy nhiên, càng nhiều xe cũ xuất hiện, giá bán ô tô càng giảm. Kết quả là, " khách hàng tìm kiếm xe mới bằng cách đổi xe cũ của họ không thể chấp nhận mức giá thấp của các đại lý, do đó trì hoãn việc mua phương tiện mới ," Chatcharit Tungtakeangkiat, trưởng bộ phận cho vay mua ô tô của Ngân hàng TMB Thanachart, cho biết.

Ô tô Trung Quốc “tranh thủ” giành lợi thế

Trong khi đó, việc nhập khẩu xe điện đã ảnh hưởng tới sản xuất trong nước, khi trong tháng 2 sản lượng giảm 14.56% so với tháng trước. Thái Lan đã đăng ký 76,000 xe điện mới trong năm 2023, ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng lên tới 600% chủ yếu nhờ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor.

VinFast đối mặt thách thức mới trên hành trình bán xe điện tại Thái Lan 431211

Chương trình EV 3.0 của Thái Lan đã cung cấp những ưu đãi hào phóng, bao gồm giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho các phương tiện nhập khẩu. Các nhà máy địa phương được xây dựng dưới chương trình này sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã bác bỏ những lo ngại về việc nhập khẩu làm suy giảm sản xuất trong nước. " Ngành công nghiệp xe điện của Thái cần thời gian để phát triển, vì vậy xe điện từ Trung Quốc đang có vai trò hỗ trợ sản xuất ô tô cũng như tăng khối lượng bán hàng tại Thái Lan ," Surapong Phaisitpattanapong, đại diện bộ phận ô tô của FTI, cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá

Vòng luẩn quẩn của nhu cầu suy yếu và nguồn cung dư thừa đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô phải đưa ra những ưu đãi hấp dẫn tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. BYD đã giới thiệu năm mẫu xe mới cho thị trường Thái Lan, bao gồm SUV điện Atto 3 2024 với giá 1,049,900 baht (tương đương 715 triệu đồng), thấp hơn 150,000 baht so với các mẫu đầu tiên được ra mắt vào năm 2022.

Changan Automobile trưng bày dòng xe điện Lumin giá rẻ của mình, với giá khởi điểm từ 479,000 baht (tương đương 327 triệu đồng). Các thương hiệu ô tô sang trọng đến từ châu Âu như Mercedes Benz cũng đưa ra mức giá dưới 1 triệu baht tại triển lãm.

VinFast đối mặt thách thức mới trên hành trình bán xe điện tại Thái Lan 431212

" Cuộc chiến giá cả dự kiến sẽ xảy ra tại thị trường Thái Lan ," Giám đốc điều hành của Great Wall Motor Thái Lan, Narong Sritalayon, phát biểu trong khuôn khổ buổi giới thiệu tại triển lãm.

Triển lãm kéo dài một tuần có thể là một cách để thúc đẩy ngành công nghiệp. Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Thái Lan được ước tính ở mức từ 2.4% đến 3.2%, và doanh số bán xe điện mới dự kiến đạt 100,000 đơn vị vào năm 2024. Mặc dù con số này vượt qua mục tiêu doanh số 76,000 chiếc của năm trước, nhưng nó lại cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với năm 2023.

Rever Automotive, nhà phân phối chính thức của BYD tại Thái Lan, vào hôm 27/3 đã yêu cầu các đại lý ở khu vực Bangkok đặt mục tiêu bán được 7,000 xe tại triển lãm để giảm lượng tồn kho SUV Atto và hatchback Dolphin.

VinFast đối mặt thách thức mới trên hành trình bán xe điện tại Thái Lan 431213

Rever đã đặt ra " mục tiêu thận trọng nhưng thực tế " cho năm nay, sau khi giao 40,000 xe BYD tại Thái Lan vào năm 2023. Cụ thể, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới muốn bán 100,000 xe, và trong trường hợp tệ nhất là 60,000 xe. 

Đó vẫn là con số cao hơn so với năm trước ," Isara Wongrung, trưởng bộ phận ô tô của Rever, chia sẻ.

Các tổ chức tài chính chỉ ra rằng tỷ lệ từ chối cho vay mua ô tô tăng lên 30% trong hai tháng đầu năm 2024, tăng từ 10% đến 15% so với năm trước.

Cơ hội nào cho VinFast?

Vào ngày 27/03 vừa qua, VinFast đã lần đầu mang dải xe điện hoàn chỉnh đến trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024), đồng thời ra mắt thị trường Thái Lan.

Theo thông tin từ ban tổ chức BIMS 2024, tổng diện tích khuôn viên toàn triển lãm lên tới 76.000 mét vuông, phần lớn dành cho các gian trưng bày chính. Các khu vực còn lại bao gồm đường chạy thử và khu vực trưng bày linh kiện, phụ tùng,... nằm ở bên ngoài.

VinFast đối mặt thách thức mới trên hành trình bán xe điện tại Thái Lan 431214

Với việc thị trường xe Thái Lan đang gặp khó khăn, VinFast được dự báo sẽ vấp phải nhiều rào cản không nhỏ, đặc biệt là trước tình trạng sức mua suy yếu. May mắn, xe điện vẫn là mặt hàng chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố này.

Tuy nhiên, một thách thức khác đang chờ đợi hãng xe Việt Nam là sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, trong đó có nhiều hãng xe Trung Quốc đang tăng cường giảm giá, nhiều khả năng tạo nên một “cuộc chiến giá cả” mới. Điều này có thể làm giảm tốc độ “phủ sóng” xe điện VinFast tại thị trường Thái Lan.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT