Quảng cáo

Chủ tịch VinFast tiết lộ bước ngoặt khó tin về kế hoạch bán xe điện VF3 tại Mỹ

A A+

Đại diện VinFast chia sẻ một sự thật thú vị rằng trước đây hãng không có ý định phân phối mẫu xe điện cỡ nhỏ VF3 tại thị trường Mỹ

Chủ tịch VinFast tiết lộ lý do hãng đặt niềm tin vào xe điện VF3

Hãng xe điện đến từ Việt Nam VinFast đang hy vọng có một sự khởi đầu mới tại thị trường Mỹ với mẫu xe điện mini VF3 có giá 20,000 đô la, được giới thiệu tại triển lãm CES 2024 mới diễn ra ở Las Vegas, Mỹ. Với khả năng di chuyển ước tính 125 dặm (201 km) sau mỗi lần sạc đầy và kích thước chỉ 125 inch (hơn 300 cm), VF3 sẽ là một trong những mẫu xe nhỏ nhất trên thị trường Mỹ.

Trên thực tế, đây là một phương tiện mà công ty không hề có ý định đưa vào thị trường Bắc Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast hé lộ trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance.

Chủ tịch VinFast tiết lộ bước ngoặt khó tin về kế hoạch bán xe điện mini VF3 tại Mỹ 391361
Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy trả lời phỏng vấn của Yahoo Finance

"Đây là một điều rất thú vị," bà nói, giải thích lý do tại sao VinFast đã chọn mẫu SUV VF8 làm mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 2023. "Tất cả nghiên cứu thị trường cho thấy người tiêu dùng tại Mỹ thích những chiếc xe cỡ lớn."

Tuy nhiên, khi bà Thủy đến Mỹ để gặp gỡ các đại lý vào tháng 9/2023 và giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ VF3, bà nói rằng họ đã đề nghị VinFast tiến vào cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ.

"Mọi người đều nói, 'chắc chắn, đây sẽ là phân khúc lớn nhất đối với chúng tôi'", bà Thủy chia sẻ, "Vì vậy, chúng tôi quay lại và quyết định phát triển mẫu VF3 cho thị trường Mỹ."

Chủ tịch VinFast tiết lộ bước ngoặt bất ngờ về kế hoạch bán xe điện mini VF3 tại Mỹ 391338

Sự thay đổi trong chiến lược này làm nổi bật những thách thức mà VinFast, một cái tên mới nổi từ Đông Nam Á, phải đối mặt trong việc tiến vào một thị trường xe điện ngày càng đông đúc. 

Công ty bắt đầu giao xe tại California vào tháng 3 năm ngoái và đã bán được khoảng 21.200 xe tính đến quý 3 năm 2023. So sánh với đó, Tesla  đã giao hơn 435.000 xe chỉ trong quý 3.

Mức giá của xe VinFast, dao động từ 47.000 đến 53.000 đô la (tương đương 1,15 đến 1,29 tỷ đồng), chưa tạo được sức hút quá lớn với khách hàng Mỹ trong thời điểm mà người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn về việc chuyển đổi sang xe điện.

Tiềm năng mở rộng của phân khúc xe điện ‘bình dân’ tại Mỹ

Tại Mỹ, doanh số bán xe điện đã vượt qua con số kỷ lục 1,2 triệu xe vào năm 2023, theo Kelley Blue Book, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số đã chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong một cuộc thăm dò của Yahoo Finance-Ipsos vào mùa thu năm ngoái, các tài xế liệt kê các yếu tố bao gồm phạm vi hoạt động, giá cả và cơ sở hạ tầng là những lý do chính khiến họ trì hoãn mua xe điện.

Chủ tịch VinFast tiết lộ bước ngoặt bất ngờ về kế hoạch bán xe điện mini VF3 tại Mỹ 391340

"Hiện nay, các hãng xe thực sự phải hướng tới thị trường đại chúng," Chủ tịch VinFast nói. "Bạn chỉ cần đảm bảo rằng các phương tiện có giá cả phải chăng và đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng."

Để đáp ứng nhu cầu đó, VinFast đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ đô la tại Quận Chatham, tiểu bang North Carolina, nơi công ty đang hướng tới sản xuất tối đa 150.000 xe hàng năm khi hoàn thành vào năm sau. Họ cũng đã chuyển sang hệ thống phân phối tại đại lý để tăng tốc việc ra mắt phương tiện, từ bỏ kế hoạch chỉ dựa vào mô hình bán hàng trực tiếp (tương tự Tesla) trước đó.

Chủ tịch VinFast tiết lộ bước ngoặt bất ngờ về kế hoạch bán xe điện mini VF3 tại Mỹ 391341

Đầu năm 2024, chức vụ CEO của VinFast đã được chuyển giao cho ông Phạm Nhật Vượng - người sáng lập công ty nắm giữ, còn bà Thủy đảm nhiệm vai trò tương tác với các bên liên quan với tư cách là Chủ tịch VinFast.

Trong cuộc họp báo ra mắt xe tại CES 2024, bà Thủy cho biết: "Chúng tôi thực sự tin rằng xe điện có thể dành cho tất cả mọi người và nó không liên quan đến 'cơ cấu xã hội và thu nhập'. Sứ mệnh của VinFast là làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận."

Ngoài nhà máy ở Mỹ, VinFast cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 2 tỷ đô la tại Ấn Độ, với mục tiêu bán được 750.000 xe mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2026.

Chủ tịch VinFast tiết lộ bước ngoặt bất ngờ về kế hoạch bán xe điện mini VF3 tại Mỹ 391342
Mẫu bán tải điện VinFast VF Wild

Bà Thủy cho biết VF3, mẫu xe đã được trình làng tại Việt Nam, dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ "vào đầu năm sau." Tuy nhiên, công ty không từ bỏ hoàn toàn mục tiêu về các sản phẩm cỡ lớn cho thị trường này.

Ngoài VF3, VinFast đã trình diễn một mẫu xe bán tải thuần điện tại CES 2024. Mặc dù hiện đây chỉ là một mẫu concept, nhưng bà Thủy cho biết công ty hy vọng nhận được phản hồi tích cực từ công chúng để có thể phát hành sản phẩm này vào năm 2026.

Xem thêm