Quảng cáo

Các hãng xe châu Âu gặp khó tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 07/06/2024 09:21 AM (GMT+7)
A A+

Sự suy thoái kinh tế và cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa có thể gây rắc rối cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu tại Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Porsche vấp phải rào cản lớn tại thị trường Trung Quốc

Theo trang Carscoops, một tranh chấp giữa Porsche và các đại lý của mình ở Trung Quốc về doanh số xe điện có thể là một sự cảnh báo liên quan tới của các nhà sản xuất châu Âu đang cố gắng duy trì sự cạnh tranh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. 

Trước sự sụt giảm doanh số xe điện trong bối cảnh cạnh tranh ngày một tăng từ các thương hiệu địa phương, truyền thông Trung Quốc đã báo cáo về mối quan hệ căng thẳng giữa nhà sản xuất ô tô Đức và các đại lý đang phải chịu áp lực doanh số.

64eda389a310352610bb914d

Số lượng xe Porsche bán ra tại Trung Quốc đã giảm 15% vào năm 2023 và tiếp tục xấu đi trong năm nay, buộc các đại lý phải giảm giá phương tiện của họ đến mức thua lỗ để đạt được mục tiêu doanh số.

Theo một báo cáo từ tờ Jiemian News, ba đại lý đã yêu cầu Porsche bồi thường cho các khoản lỗ của họ dưới hình thức trợ cấp cho lô hàng mới. Không những các đại lý không nhận được phản hồi thuận lợi, mà Porsche Trung Quốc còn được cho là đã ngừng gửi xe mới cho họ.

Tuần trước, Porsche và các đại lý tại Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố cho biết rằng họ đang đối mặt với các vấn đề phức tạp và sẽ cùng nhau tìm cách hiệu quả để đối phó với những thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, điều này là một cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác. 

Cơ hội nào cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu tại Trung Quốc?

Với các biện pháp trả đũa thuế quan sắp tới và cuộc chiến giá xe điện đã bắt đầu, các hãng xe châu Âu có thể cần xem xét việc đa dạng hóa chiến lược của mình.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, cả về nhu cầu và nguồn cung. Số lượng đăng ký ô tô mới ở Trung Quốc đã tăng lên khoảng 25,8 triệu chiếc vào năm 2023, tương đương với mức tăng khoảng 11%.

Các hãng xe châu Âu gặp khó tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới 476789

Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đã có những báo cáo về các vấn đề hiện hữu. Theo Wall Street Journal, số lượng xe Porsche giao trong quý đầu tiên tại Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các lô hàng của Ferrari giảm 25%. 

Mercedes-Benz và BMW cũng bán ít xe hơn tại Trung Quốc trong quý đầu tiên so với năm 2023.

Trong khi nhiều thương hiệu xa xỉ, bao gồm các “ông lớn” ngành thời trang như LVMH và Gucci, đã chứng kiến doanh số giảm do suy thoái kinh tế, ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với một thách thức khác. 

Xe điện sản xuất trong nước của Trung Quốc không chỉ trở nên rẻ hơn mà còn được xem là các lựa chọn khả thi thay thế cho phân khúc cao cấp vốn do Đức chi phối.

Các hãng xe châu Âu gặp khó tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới 476790

Các thương hiệu Đức vẫn được ưa chuộng bởi người mua xe có giá trên 350,000 nhân dân tệ (tương đương 1,22 tỷ đồng), nhưng thị trường đang dần thay đổi. BMW, Mercedes-Benz và Audi từng chiếm ưu thế trong nhóm xe có giá 250,000 nhân dân tệ (877 triệu đồng) trở lên, với 60% thị phần vào năm 2020. Tuy nhiên, chỉ trong ba năm, con số này đã giảm xuống còn 45%, với doanh số bị chiếm lĩnh bởi Tesla, cũng như BYD và Li Auto.

Với các tùy chọn trong nước nhanh chóng ra mắt với công nghệ mới, bao gồm các tính năng tự hành tiên tiến cùng công nghệ pin và động cơ, CarNewsChina đưa ra nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ đối mặt với một tương lai không mấy tươi sáng tại Trung Quốc.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT