Quảng cáo

Các hãng ô tô châu Âu có động thái mới liên quan tới lệnh cấm xe xăng

Thứ sáu, 01/03/2024 05:51 AM (GMT+7)
A A+

Các hãng xe châu Âu cho biết họ sẽ không cố gắng trì hoãn lệnh cấm xe chạy động cơ đốt trong vào năm 2035 của EU.

Nghe nội dung bài viết

Các hãng xe châu Âu sẽ tuân thủ lệnh cấm ô tô xăng từ EU

Thời gian gần đây, một số tin đồn đã được lan truyền về việc các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang chống lại quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong từ năm 2035. 

Tuy nhiên, ACEA - Hiệp hội nhà sản xuất ô tô châu Âu, cho biết họ không phản đối mà trái lại hoàn toàn cam kết với tương lai của xe điện. 

Chủ tịch ACEA và CEO của Renault, Luca de Meo, cho biết trong buổi họp báo tại Triển lãm ô tô Geneva 2024 rằng ngành công nghiệp ô tô không muốn tham gia vào việc " chống lại quy định ," theo báo cáo từ Automotive New Europe.

Renault-5-electric-side_result

"Chúng tôi không tranh cãi về mốc thời gian 2035," de Meo nói. "Việc mà hiện tại chúng tôi phải làm đó là chấp nhận nó".

Vị lãnh đạo này bổ sung thêm rằng tuy mục tiêu cấm động cơ đốt trong vào năm 2035 có thể khả thi, nhưng các điều kiện phải được thiết lập đúng.

Con đường một chiều

De Meo cho biết rằng ngành công nghiệp ô tô đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc quá trình điện khí hoá, do vậy mọi thứ sẽ trở nên vô ích nếu quy định thay đổi. 

"Không có cách nào ngành công nghiệp có thể quay trở lại điểm xuất phát. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường," ông nói.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi các chính phủ tăng cường ưu đãi và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc điện để tăng tỉ lệ tiếp nhận xe điện. Điều này xảy ra trong bối cảnh năm 2024 đã đánh dấu sự kết thúc hoặc cắt giảm của nhiều chương trình khuyến mãi dành cho phương tiện chạy điện tại Liên minh châu Âu.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang chịu áp lực gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc và cả “ông lớn” Tesla, một trong những nhãn hiệu bán nhiều xe điện nhất ở châu Âu. 

Các giải pháp sáng tạo hiện đang được xem xét, chẳng hạn như Volkswagen, Renault và Stellantis đang tính tới khả năng hợp tác để sản xuất các loại xe điện giá rẻ.

Kế hoạch vẫn có thể bị trì hoãn

Trong những tuần gần đây, nhiều thông tin cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang thuyết phục Liên minh châu Âu giảm tốc độ chuyển đổi sang xe điện. Điều tương tự cũng có thể xảy ra tại Mỹ. 

germany-europe-electric-cars_result

Theo Reuters, các quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ đã gặp gỡ các nhà sản xuất ô tô và tập đoàn công nghiệp lớn của nước này nhằm đưa ra mục tiêu ít tham vọng hơn so với những điều mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đề xuất vào tháng 4 năm 2023.

Trong khi mục tiêu sửa đổi vẫn chưa được xác nhận, Liên minh Đổi mới Ô tô (AAI) – bao gồm General Motors (GM), Ford, Stellantis và Toyota – cho biết mục tiêu giảm 40 đến 50% lượng khí thải vào năm 2030 là thực tế hơn, còn mục tiêu 60% ban đầu là “không hợp lý và không thể đạt được”.

Theo một báo cáo trước đó từ Bloomberg, Liên minh châu Âu đã sẵn sàng xem xét các kế hoạch, vì vậy hiện tại vẫn chưa thể chắc chắn lệnh cấm có được áp dụng như dự tính ban đầu hay không. Ngoài ra, Giám đốc Tài chính của Porsche, Lutz Meschke, cũng cảnh báo rằng châu Âu có thể trì hoãn việc cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong năm 2035 do nhu cầu xe điện sụt giảm.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm