Quảng cáo

Bất ngờ đại lý Toyota hô biến xe mới thành xe lướt rồi bán theo kiểu ‘bia kèm lạc’

Thứ hai, 14/08/2023 16:09 PM (GMT+7)
A A+

Australia - Các đại lý của Toyota tại Australia đang quảng cáo những chiếc xe hoàn toàn mới là "xe đã qua sử dụng", sau đó bán với mức giá cao trong khi khách hàng vẫn đang trong hàng chờ để được nhận xe.

Nghe nội dung bài viết

Các đại lý Toyota tại Australia hiện đang chào bán công khai các mẫu xe hybrid mới, đang được ưa chuộng với mức giá cao ngất ngưởng, tuy nhiên lại theo một cách không ai ngờ tới.

Cụ thể, họ đang bán xe mới thông qua bộ phận bán xe đã qua sử dụng – hoặc kín đáo bán chúng cho các nhà phân phối hoặc đại lý khác – trong khi hàng nghìn khách hàng đang xếp hàng chờ đợi với thời gian đã lên tới cả tháng hay thậm chí cả năm để đến lượt nhận xe.

Những người mua chờ đợi các mẫu xe đặt trước như Toyota RAV4 Hybrid, Toyota Corolla Cross Hybrid và Toyota Camry Hybrid đã phải thất vọng vì sự chậm trễ kéo dài trong việc giao xe, trung bình dao động từ sáu tháng đến hai năm.

lghmucvwgkt8hvx7tafw_result

Đáng chú ý, các khách hàng hiện mắc kẹt trong hàng chờ đã bày tỏ sự tức giận của họ trên mạng xã hội về việc nhiều đại lý chuyển những chiếc xe Toyota hybrid hoàn toàn mới sang lô xe đã qua sử dụng – hoặc giao cho những mối quen biết trong ngành – để bán chúng với giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết thông thường .

Đến thời điểm này, đã có bằng chứng rõ ràng rằng hành vi này là có thật – và Toyota Australia cũng thừa nhận họ không thể làm gì để ngăn chặn vì điều đó không vi phạm pháp luật.

Một khách hàng đang trong thời gian chờ một chiếc Toyota Corolla Cross Hybrid đã liên hệ với tờ Drive (Australia) và chia sẻ ví dụ về những chiếc xe đội lốt “đã qua sử dụng” nhưng mới chỉ lăn bánh được 6km và 33km.

Drive cũng tìm được vô số trường hợp khác trên mạng internet. Theo đó, có tới hàng chục chiếc Toyota RAV4 Hybrid hoàn toàn mới – và các mẫu xe Toyota khác – có quãng đường từ 1 km đến 50 km trên đồng hồ đo quãng đường, nhưng lại được quảng cáo là "xe đã qua sử dụng".

Bất ngờ đại lý Toyota ngang nhiên ‘hô biến’ xe mới thành xe lướt, sau đó bán theo kiểu ‘bia kèm lạc’ 313407
Những mẫu xe bị "phù phép" thành xe cũ để bán kênh giá hầu hết đều là xe hybrid

Một số "ô tô đã qua sử dụng" hoàn toàn mới có vẻ như được rao bán bởi các đại lý Toyota (vì có logo Toyota ở phía sau), trong khi những ô tô khác dường như đã được chào bán với giá cao thông qua những nhà phân phối khác.

Trong các ví dụ được cung cấp cho Drive bởi một khách hàng, cả hai chiếc xe dường như được rao bán bởi cùng một đại lý Toyota – với những bức ảnh chụp bên trong một phòng trưng bày Toyota chứ không phải một lô xe đã qua sử dụng – và các biển số chỉ cách nhau một vài chữ số cho thấy các phương tiện vừa mới được đăng ký.

Chiếc xe lăn bánh 6km được rao bán với giá 53.990 USD trong khi mẫu còn lại lăn bánh 33km có giá 53.888 USD (cả hai xe có giá tương đương 1,28 tỷ đồng).

Bất ngờ đại lý Toyota ngang nhiên ‘hô biến’ xe mới thành xe lướt, sau đó bán theo kiểu ‘bia kèm lạc’ 313405
Bất ngờ đại lý Toyota ngang nhiên ‘hô biến’ xe mới thành xe lướt, sau đó bán theo kiểu ‘bia kèm lạc’ 313406
Hai chiếc xe bị bán "bia kèm lạc" mới chỉ lăn bánh 6 km và 33 km

Theo công cụ tính giá trên trang web của Toyota Australia, một chiếc Toyota Corolla Cross GXL Hybrid dẫn động bốn bánh tương tự được ước tính có giá chỉ 47.541 USD (tương đương 1,13 tỷ đồng). 

Như vậy, có thể thấy mức “lạc” cho những mẫu Toyota Corolla Cross hoàn toàn mới được quảng cáo là "xe đã qua sử dụng" lên tới hơn 6300 đô la (tương đương 150 triệu đồng) - hay 13% giá trị của một chiếc xe mới..

Thậm chí, các trường hợp được tờ Drive tìm ra cho thấy mức giá của Toyota RAV4 Hybrid thậm chí còn cao hơn - từ 8000 đến 10.000 USD (tương đương 190-238 triệu đồng) so với giá đề xuất trên trang web của Toyota Australia.

Khi khách hàng liên hệ với Toyota Australia, hãng chỉ nói rằng họ rất thất vọng khi nhận được câu hỏi. Phản hồi của hãng xe Nhật Bản cụ thể như sau:

 “Cảm ơn câu hỏi gần đây của bạn tới Trung tâm Trải nghiệm Khách hàng Toyota. Do nhu cầu chưa từng có đối với xe Toyota, cùng với đó là những tác động liên tục của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, việc sản xuất xe của chúng tôi đã liên tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu phụ tùng. Do những thách thức này, Toyota đang phải chờ đợi lâu hơn để có thể giao xe mới cho khách hàng”.

Bất ngờ đại lý Toyota ngang nhiên ‘hô biến’ xe mới thành xe lướt, sau đó bán theo kiểu ‘bia kèm lạc’ 313408
Toyota cho biết hãng không thể ngăn tình trạng các đại lý bán xe mới dưới dạng xe cũ nhưng với giá cao hơn.

"Thật không may, sự khan hiếm đã dẫn đến việc tăng giá trên thị trường xe cũ vì những chiếc xe này luôn ở trạng thái sẵn có. Do mỗi đại lý Toyota đều được sở hữu và vận hành độc lập nên việc định giá xe cũ tùy thuộc vào quyết định của họ."

Toyota Australia bác bỏ việc đại lý cố tình bán xe giá cao để tạo thành một xu hướng mới trên thị trường.

"Giá thị trường xe cũ không phải do đại lý ấn định. Việc các cơ sở này bán xe giá cao đến từ nguyên nhân khách quan, theo đúng quy luật thị trường”.

"Nếu một (khách hàng) đã đặt mua một chiếc xe mới nhưng họ không còn muốn nó nữa và bán lại cho đại lý, đây sẽ được coi là xe đã qua sử dụng", phản hồi của Toyota Australia gửi tới khách hàng cho biết.

"Có nhiều lý do khác khiến một chiếc xe có thể được coi là xe đã qua sử dụng, tuy nhiên chúng tôi không nắm rõ các giao dịch này và do đó không thể bình luận về lý do tại sao lại có những chiếc xe đã qua sử dụng với quãng đường di chuyển thấp. Chúng tôi khuyên bạn nên tiếp tục nói chuyện với đại lý của mình về bất kỳ cập nhật nào cho đơn đặt hàng xe cụ thể của bạn. Chúng tôi hiểu điều này có thể gây khó chịu cho khách hàng và xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào đã gây ra”.

Bất ngờ đại lý Toyota ngang nhiên ‘hô biến’ xe mới thành xe lướt, sau đó bán theo kiểu ‘bia kèm lạc’ 313409

Việc các đại lý Toyota bán phá giá những chiếc ô tô mới dưới dạng "ô tô đã qua sử dụng" - thay vì bán cho khách hàng tiếp theo trong hàng đợi - xuất hiện trong bối cảnh nhiều thương hiệu có xu hướng tạo ra một mức giá cố định cho ô tô mới ở Úc.

Honda và Mercedes-Benz đã gây tranh cãi khi chuyển sang giá cố định không thể thương lượng tại thị trường Úc trong hai năm qua.

Trong khi doanh số bán hàng của Honda đã suy giảm kể từ thời điểm đó, thì Mercedes-Benz cũng không khá hơn khi đang vướng vào vụ kiện do một nhóm lớn các đại lý phát động, những người cho rằng các điều khoản thay đổi về giá là không công bằng. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm