Quảng cáo

Báo Mỹ chỉ ra cách giúp các hãng xe ‘sinh tồn’ trong kỷ nguyên ô tô điện

Thứ hai, 25/03/2024 18:55 PM (GMT+7)
A A+

Các liên minh xe điện, chẳng hạn như liên minh do Honda và Nissan thành lập, sẽ rất quan trọng đối với kế hoạch kinh doanh và cả sự tồn tại của các nhà sản xuất ô tô.

Chuyển đổi kinh doanh là chìa khóa

Theo tờ Auto News, để thành công với xe điện, các nhà sản xuất ô tô không thể tiếp tục kinh doanh như bình thường. Sự sống còn của họ phụ thuộc vào sự chuyển đổi kinh doanh.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô “lỗ” khoảng 6.000 đô la (tương đương 148 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện trị giá 50.000 đô la họ bán, ngay cả sau khi tính đến các khoản tín dụng thuế cho khách hàng, theo công ty tư vấn Boston Consulting Group. 

ev3

Các bước đề xuất để giảm thiểu điều này bao gồm: chế tạo pin có mật độ cao hơn, phần mềm quản lý pin tốt hơn và tăng hiệu quả trong sản xuất xe điện. Quy mô khi sản xuất ô tô điện tăng lên cũng sẽ là một biện pháp hữu ích, nhóm nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, những nỗ lực đó chỉ giúp các hãng đi được một quãng đường nhất định.

Liên minh xe điện sẽ đóng vai trò quan trọng?

Các liên minh xe điện, như liên minh được công bố trong tháng này bởi Honda và Nissan, có thể là yếu tố quan trọng đối với kế hoạch kinh doanh và cả sự tồn tại của các nhà sản xuất ô tô.

0e16ddb502e55cf3d4b7daa4a44409-6535-3126-1710646425

Người tiêu dùng đã sẵn lòng chấp nhận xe điện có một bộ tiêu chuẩn mà họ muốn các phương tiện đáp ứng, bao gồm thời gian sạc nhanh 20 phút, phạm vi lái xe 350 dặm (563 km) và giá 50.000 đô la (tương đương 1,23 tỷ đồng), theo một báo cáo từ Boston Consulting Group.

Chiếc EV duy nhất đáp ứng những yêu cầu này hiện tại là Hyundai Ioniq 6.

Nhu cầu với xe điện suy giảm

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô có chuyên môn, với sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp của họ, vẫn đang nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về xe điện của người tiêu dùng. Nhưng kiếm tiền từ những chiếc xe như vậy mới là thách thức thực sự.

Các nhà sản xuất ô tô đã cảm nhận được sự giảm tốc trong mức tăng trưởng bán hàng ô tô điện. Sau khi chứng kiến doanh số bán loại phương tiện  này gần như tăng gấp đôi từ năm 2020 đến 2022, Boston Consulting Group cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô đã dự báo mức tăng trưởng 70% cho năm 2023. 

390797909_result

Thực tế, mức tăng trưởng bán hàng chỉ đạt 50% là một sự thất vọng khiến họ phải vội vã thay đổi kế hoạch sản phẩm và cắt giảm sản xuất.

Ý nghĩa của liên minh xe điện

Việc chia sẻ nguồn lực có thể mang lại cho các nhà sản xuất ô tô một số sự “bảo hiểm” tốc độ tăng trưởng của xe điện lên xuống thất thường. 

Nguyên nhân là bởi hầu hết các linh kiện cần thiết cho xe điện đều giống nhau giữa các nhà sản xuất ô tô. Sử dụng các bộ phận chung và mua sắm chung trong khi vẫn giữ thương hiệu và phong cách riêng của mình sẽ là lựa chọn hợp lý về mặt tài chính.

Chắc chắn, việc hợp tác có thể phức tạp. Các xung đột văn hóa và các cách tiếp cận khác biệt - đặc biệt là liên quan đến quan hệ với nhà cung cấp - có thể tạo ra căng thẳng giữa các công ty.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT