Trước nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh mua xe cho con em mình, giá các dòng xe máy phổ thông đang ghi nhận mức tăng đáng kể tại nhiều đại lý, không chỉ riêng Honda.
Nội dung chính
Thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm khi tháng 9 đang đến gần, thời điểm học sinh và sinh viên nhập học.
Giá xe số và xe tay ga tăng mạnh
Các dòng xe số phổ thông như Wave Alpha, RSX và Future hiện đang được bán tại các đại lý với mức giá chênh lệch từ 2-5 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất. Điều này cho thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các dòng xe này trong mùa cao điểm.
Trong khi đó, dòng xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam là Honda Vision cũng không nằm ngoài xu hướng tăng giá. Tất cả các phiên bản của Honda Vision đều có giá bán thực tế cao hơn so với giá niêm yết.
Cụ thể, Honda Vision phiên bản Cổ điển đang được bán với mức chênh lệch lên đến 4,4 triệu đồng, giá thực tế tại đại lý là 41,1 triệu đồng. Các phiên bản khác của Vision cũng ghi nhận mức chênh từ 3,2 - 4,1 triệu đồng, tùy thời điểm.
Tương tự, Honda LEAD đang có mức giá thực tế dao động từ 42 - 48 triệu đồng, cao hơn từ 3 đến 6 triệu đồng so với giá niêm yết từ 39 - 42 triệu đồng. Honda Air Blade cũng đang chênh giá từ 8 - 10 triệu đồng so với giá đề xuất.
Honda SH và SH Mode chênh lệch giá lớn
Đáng chú ý, dòng xe SH Mode đang có giá bán tại đại lý dao động từ 66 - 74 triệu đồng, cao hơn từ 8 - 10 triệu đồng so với giá công bố của nhà sản xuất. Tuy nhiên, "vua chênh lệch" trong mùa cao điểm này lại là Honda SH.
Đặc biệt, phiên bản SH 160i ABS Thể thao đang được chào bán với giá 114 triệu đồng, cao hơn tới 11,9 triệu đồng so với giá đề xuất 102,19 triệu đồng. Phiên bản SH 125i CBS bản tiêu chuẩn cũng không ngoại lệ, với mức chênh lệch thấp nhất là 7 triệu đồng, khi giá đề xuất là 73,921 triệu đồng nhưng giá thực tế lên tới 81,7 triệu đồng.
Nguồn cung hạn chế, khách hàng phải chờ đợi
Theo chia sẻ của nhân viên tư vấn bán hàng tại một số đại lý, giá xe vẫn đang bán theo chính sách của đại lý và tình trạng khan hàng đang diễn ra ở nhiều nơi. "Sinh viên sắp nhập học nên số lượng xe về đến đâu, bán hết đến đó và giá sẽ thay đổi theo từng ngày tùy vào chính sách của đại lý," một nhân viên cho biết.
Đặc biệt, không phải phiên bản nào khách hàng cần cũng đều có sẵn tại đại lý mà phải đặt cọc và chờ từ 2-3 ngày. Honda Vision Thể thao hiện đang khan hàng do được nhiều bạn trẻ ưa chuộng khiến nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu hơn.
Hiện tượng "loạn giá" kéo dài, thị trường xe máy sôi động hơn bao giờ hết
Hiện tượng "loạn giá" xe máy tại các đại lý Honda không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam.Ngay cả trong những tháng thấp điểm như đầu năm, giá các dòng xe "hot" như Honda Vision, SH vẫn có sự chênh lệch.
Tháng 8-9 khi sinh viên chuẩn bị tựu trường và dịp trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm giá xe máy chênh cao nhất do nhu cầu lớn mà nguồn cung không thay đổi.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), sản lượng xe máy tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.206.872 chiếc, giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Dù vậy, Honda vẫn giữ vững vị thế thương hiệu bán chạy nhất với tổng cộng 957.885 xe máy được bán ra, chiếm 79,4% thị phần toàn ngành. Tuy nhiên, con số này ghi nhận mức giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và những thách thức mà Honda đang đối mặt trên thị trường.
Với tình hình hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục sôi động và đầy biến động trong thời gian tới, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao và các hãng xe phải đối mặt với bài toán về nguồn cung và chiến lược giá cả.