Quảng cáo

'Gã khổng lồ' xe điện BYD lần đầu tiên vượt mặt Honda và Nissan

Thứ bảy, 24/08/2024 12:15 PM (GMT+7)
A A+

Hãng xe Trung Quốc BYD lần đầu tiên bán được nhiều xe hơn Honda và Nissan trong quý II năm nay, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 trên thế giới.

Xe điện giá rẻ đang thúc đẩy nhu cầu

Theo dữ liệu từ MarkLines (Nikkei đưa tin), doanh số bán xe mới của BYD đã tăng 40% từ tháng 4 đến tháng 6, đạt 980.000 chiếc. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã giúp BYD lần đầu tiên vượt qua các đối thủ Nhật Bản là Honda và Nissan, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 trên thế giới.

Một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh số của BYD là các dòng xe điện giá cực kỳ phải chăng. Hãng này liên tục giảm giá và giới thiệu những mẫu xe điện với chi phí thấp hơn. Mẫu xe điện giá rẻ nhất của BYD hiện nay là Seagull với mức khởi điểm chỉ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 245 triệu đồng) tại Trung Quốc.

BYD-new-EVs-2

Ngoài ra, thành công của BYD trong năm nay còn nhờ vào việc mở rộng thị trường ra nước ngoài. BYD đã bán được 105.000 xe ở các thị trường ngoài Trung Quốc, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sau khi ra mắt tại các thị trường quan trọng như Mexico, Brazil, Nhật Bản, châu Âu, Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, BYD đã nhanh chóng trở thành một thương hiệu xe điện hàng đầu trên thế giới.

Trong khi các hãng xe lớn như Volkswagen và Toyota chứng kiến doanh số bán hàng giảm trong quý II, BYD vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Toyota là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất bán được nhiều xe hơn BYD trong quý này, trái ngược hoàn toàn so với những năm trước.

BYD-Seal-Toyota-2

Liệu BYD có thể vượt qua Ford về doanh số bán xe?

Độ hiện diện toàn cầu của BYD ngày càng tăng cũng là dấu hiệu rõ ràng của sự chuyển đổi sang xe điện trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù Trung Quốc đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi này, nhiều quốc gia khác cũng đang đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho xe điện nhằm hướng tới một tương lai xanh và bền vững.

Trong khi doanh số của BYD tại Trung Quốc tăng 35% vào tháng 06/2024, Honda và nhiều hãng xe đối thủ khác lại ghi nhận mức giảm doanh số lên đến hai chữ số. Không chỉ tại Trung Quốc, Honda còn có kế hoạch giảm một nửa công suất tại Thái Lan.

BYD đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng mạng lưới sản xuất toàn cầu với việc mở thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài.Công ty đã khai trương nhà máy đầu tiên tại Thái Lan vào tháng trước và đang lên kế hoạch cho các nhà máy tại Hungary, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Pakistan.

CATL-BYD-EV-battery

Sau khi vượt qua Honda và Nissan trong quý II/2024, BYD đang tiến gần tới các hãng xe lâu đời khác, bao gồm cả Ford và "ba ông lớn" của Mỹ.Ford ghi nhận doanh số đạt 1,14 triệu xe trong quý II, tăng nhẹ so với 1,12 triệu xe cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, Ford đã thông báo hoãn lại một số kế hoạch xe điện mới, bao gồm việc đẩy lùi kế hoạch ra mắt xe bán tải điện thế hệ mới đến nửa cuối năm 2027, chậm hơn hai năm so với dự kiến. 

Ford cũng đã hủy kế hoạch sản xuất SUV điện ba hàng ghế để tập trung vào dòng xe hybrid, mở ra cơ hội cho các đối thủ như Kia và Volvo chiếm lĩnh phân khúc này. Công ty cho biết sẽ cập nhật chiến lược xe điện vào năm tới.

Ford-affordable-EV-platform

Trong khi đó, BYD đang tiến vào thị trường Bắc Mỹ bằng kế hoạch bán xe tại Canada và xây dựng một nhà máy ở Mexico với công suất sản xuất 150.000 xe trong giai đoạn đầu. Theo thông tin từ giám đốc BYD tại Mexico, nhà máy này dự kiến có thể sản xuất từ 400.000 - 500.000 xe trong tương lai.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm