Quảng cáo

Những thay đổi mới của luật việt vị: Liệu có công bằng?

Thứ sáu, 29/07/2022 07:51 AM (GMT+7)
A A+

Mới đây, FIFA đã quyết định sửa đổi một vài điều trong luật việt vị, tuy vậy liệu điều luật này có thật sự hợp tình hợp lý?

Nghe nội dung bài viết

FIFA mới đây đã công bố sửa đổi vài điều trong luật việt vị. Những thay đổi này sẽ ngay lập tức được áp dụng tại giải Ngoại hạng Anh mùa tới. Quyết định được đưa ra sau những sự bàn bạc kỹ lưỡng từ ban cố vấn kỹ thuật Hội đồng Bóng đá Quốc tế (IFAB), và thay đổi này nếu áp dụng sớm hơn thì hoàn toàn có thể biến kết quả của những trận đấu trước đây theo một chiều hướng khác.

Để có thể nói một cách dễ hiểu, sự thay đổi này là như sau: Khi cầu thủ của đội bị thủng lưới chơi bóng có chủ đích và đưa bóng đến chân cầu thủ ghi bàn của đối thủ, bàn thắng vẫn sẽ không được công nhận nếu người ghi bàn ở thế việt vị trong lúc bóng chạm đồng đội gần nhất trước đó. 

thay doi luat fifa
FIFA đã có những thay đổi về luật việt vị để tránh những bàn thắng gây tranh cãi trước đó. Ảnh: internet

Phút 80 trận đấu giữa Pháp và Tây Ban Nha ở chung kết Nations League vào ngày 10/10, Mbappe đứng dưới hàng thủ đối phương khi nhận đường chuyền của Theo Hernandez. Hậu vệ Tây Ban Nha Eric Garcia nhoài người cản phá đường chuyền và khẽ chạm vào bóng. Mbappe thoát xuống và đánh bại Unai Simon trong pha đối mặt. Trọng tài chính Anthony Taylor không kiểm tra băng ghi hình mà chỉ nghe ý kiến tư vấn từ tổ VAR, công nhận bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Pháp.

thay doi luat fifa
Mbappe đã ghi bàn khi ở trong tư thế việt vị. Đây cũng là bàn thắng gây tranh cãi rất nhiều vào thời điểm đó. Ảnh: internet

Tuy nhiên, nếu theo điều luật cũ thì quyết định của trọng tài Taylor là hoàn toàn chính xác. Trong pha bóng đó, Mbappe đã không tác động vào tình huống, còn Garcia đã thực hiện một pha chơi bóng có chủ đích (cố ý phá bóng). Nếu áp dụng theo luật mới, Mbappe đã việt vị trong tình huống này. 

thay-doi-luat-fifa
Nếu Eric Garcia để mặc bóng trong tình huống này, Mbappe đã rơi vào thế việt vị (luật cũ). Ảnh: internet

Ngoài ra, điều luật mới này cũng được áp dụng trong những tình huống va chạm. Trong bàn thắng của Harry Kane trên chấm phạt đền trong trận đấu giữa Anh và Đức tại UEFA Nation League 2020, Kane đã bị phạm lỗi nhưng ở trong thế việt vị, quả bóng khi đó đã chạm nhẹ vào người Rudiger sau đường chuyền của Jack Grealish.

thay-doi-luat-fifa
Harry Kane bị phạm lỗi trong vòng cấm ở trận đấu giữa Anh vs Đức. Ảnh: internet

Có thể thấy, những sự thay đổi về luật việt vị của FIFA có thể sẽ còn nhiều lỗ hổng, tuy vậy đây có lẽ là những câu trả lời tốt nhất ở thời điểm hiện tại cho các tình huống tranh cãi ở trong quá khứ.

Ngược dòng trước Tây Ban Nha, Pháp vô địch UEFA Nations League

Chuyên gia làm sáng tỏ bàn thắng gây tranh cãi của Mbappe

Bàn thắng gây tranh cãi của Mbappe tại chung kết Nation League 2021. Nguồn: Youtube
Author Thethao247.vn Hòa Giáp / Theo ArtTimes - Copy
FIFA luật việt vị Mbappe Kane
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo